Khai mạc Festival tôm Cà Mau: Tự hào thương hiệu Việt

Diendandoanhnghiep.vn Tối 10/12, tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 với chủ đề “Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”.

>> Liên kết, phát triển bền vững du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Các đại biểu dự

Các đại biểu dự Lễ khai mạc Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết, Cà Mau luôn xác định thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn để tập trung đầu tư. Tỉnh luôn tận dụng lợi thế về tài nguyên biển, rừng để phát triển các loại hình nuôi tôm sinh thái, tôm hữu cơ như tôm - lúa, tôm - rừng... và đạt nhiều chứng nhận quốc tế.

Theo ông Huỳnh Quốc Việt, Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023 là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch đầy ý nghĩa; là sự khẳng định và tôn vinh những người nuôi tôm gắn bó với tự nhiên, sinh thái mang đậm nét văn hoá truyền thống.

Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện còn là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá những giá trị các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương - nay đã trở thành những sản phẩm OCOP vô cùng độc đáo, mang nhiều giá trị văn hoá bản địa.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội Festival tôm Cà Mau.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội Festival tôm Cà Mau.

Đây thật sự là sự kiện 'giao duyên' của con tôm Cà Mau và nhiều sản phẩm đặc sản được tạo ra trong quá trình lao động sáng tạo của người dân ở các làng trong vùng ĐBSCL và cả nước; là sự khát khao hội nhập của các địa phương, là sự cam kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cà Mau về nền sản xuất nông nghiệp 'Môi trường xanh - Chất lượng sạch.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, hàng năm, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh đạt trên 600.000 tấn, riêng sản lượng tôm đạt trên 250.000 tấn, chiếm khoảng 22% của cả nước, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 1,2 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào sự kiện lần đầu tiên Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD xuất khẩu thủy sản và là quốc gia cung ứng tôm lớn thứ hai thế giới.

Đông đảo người dân hoà mình cùng sự kiện Festival tôm Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt phát biểu khai mạc Festival tôm Cà Mau.

Hiện tỉnh Cà Mau tận dụng lợi thế về tài nguyên biển, rừng, trong nhiều năm qua đã đẩy mạnh phát triển các loại hình nuôi tôm sinh thái, tôm hữu cơ như tôm - lúa, tôm - rừng... và đạt nhiều chứng nhận quốc tế.

Sản phẩm tôm Cà Mau tự hào đã có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 04 thị trường chủ lực là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc. Ngày nay, con tôm đã thật sự trở thành sản phẩm không thể tách rời với đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân Cà Mau.

"Tỉnh Cà Mau cũng mong muốn và cam kết tạo điều kiện để các nhà đầu tư có cơ hội khảo sát, tiềm hiểu, nghiên cứu tham gia, phát triển sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau; góp phần đưa thương hiệu Tôm Cà Mau và nhiều sản vật tiềm năng của Cà Mau và các tỉnh vùng ĐBSCL vươn ra thế giới, tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu", ông Huỳnh Quốc Việt nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi lễ khai mạc.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Lễ Khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023.

Phát biểu tại sự kiện,  Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Bộ, ban ngành và doanh nghiệp tổ chức Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023.

"Ngành tôm Cà Mau đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngoài nuôi siêu thâm canh còn có những mô hình nuôi bền vững ít nơi nào có được như tôm - rừng, tôm - lúa đạt tiêu chuẩn sinh thái, hữu cơ", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định.

Bên cạnh đó, chương trình OCOP được chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2018, với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ - có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, những kết quả đạt được từ con tôm và các sản phẩm OCOP nêu trên là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của người nông dân.

Đông đảo người dân hoà mình cùng sự kiện Festival tôm Cà Mau.

Đông đảo người dân tham dự sự kiện Festival tôm Cà Mau.

Để phát triển nông nghiệp hiệu quả và gia tăng giá trị, ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng, tỉnh Cà Mau cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp. Trong đó, có hệ sinh thái ngành tôm; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu…

"Hy vọng qua sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 lần này sẽ quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Tôm Cà Mau và các sản phẩm OCOP của địa phương đến du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển các ngành nghề; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm và liên kết hợp tác trong thời gian tới", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Festival tôm Cà Mau: Tự hào thương hiệu Việt tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714265417 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714265417 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10