Game NFT Việt Nam (Kỳ 1): Xu hướng đang nở rộ

Diendandoanhnghiep.vn Liên tiếp trong thời gian qua kể từ khi cơn sốt Axie Infinity trở thành game Việt trị giá tỷ đô, đã trở thành nguồn cảm hứng cho những game NFT Việt mới, mở ra một xu hướng đang nở rộ.

Thành công của Axie Infinity

Axie Infinity đã trở thành game do người Việt phát triển có doanh thu vượt 1 tỷ USD vào tháng 7/2021 khi đồng AXS, token tiện ích của Axie, tăng mạnh gấp 3 lần từ 5,1 USD lên 16,7 USD. Diễn biến này đã đẩy tổng giá trị vốn hóa của trò chơi điện tử dựa trên nền tảng NFT này tăng từ 332 triệu USD lên xấp xỉ 1 tỷ USD.

Axe Infitnity tạo tiếng vang trong cộng đồng game NFT quốc tế khi đạt được những thành công vang dội.

Axe Infitnity tạo tiếng vang trong cộng đồng game NFT quốc tế khi đạt được những thành công vang dội.

Đứng đằng sau tự game tỷ đô là startup ứng dụng công nghệ Blockchain vào game Sky Mavis. Axie Infinity được gọi là tựa game blockchain đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Theo số liệu của Sky Mavis, Axie Infinity là dòng trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain có doanh thu cao nhất trên DappRadar.com và Dapp.com với 1,1 triệu USD từ việc bán vật phẩm, và 1,8 triệu USD tổng giao dịch mua bán trong hệ thống kể từ khi phát hành hồi tháng 5/2018. Trung bình một người chơi đã nạp vào trong Axie tới 400 USD, cao hơn 10 lần so với các dòng game bình thường khác.

Phần lớn người chơi và biết tới game của Sky Mavis đến từ thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật là nhờ lan truyền trên các group về blockchain, bởi thị trường game áp dụng công nghệ blockchain còn rất mới. Theo ông Nguyễn Thành Trung (Trung Nguyễn), sáng lập của Axie Infinity, hiện chỉ có khoảng 20.000 người bắt đầu chơi các game blockchain trên thế giới, nhưng đã nhận được nhiều sự chú ý từ các tập đoàn lớn.

Tháng 11/2019, SkyMavis công bố gọi thành công khoản vốn đầu tư trị giá 1,5 triệu USD từ nhà đầu tư Animoca Brands và các nhà đầu tư khác như Hashed, Pangea Blockchain Fund, ConsenSys và 500 Startups. Animoca Brands là đơn vị ứng dụng lý thuyết trò chơi, blockchain và trí tuệ nhân tạo để phát triển các sản phẩm trên di động. Công ty có trụ sở ở Hồng Kông, Canada, Phần Lan và Argentina.

Vào tháng 5/2021, Sky Mavis tiếp tục nhận được một vòng gọi vốn khác trị giá 7,5 triệu USD, được dẫn dắt bởi Libertus Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm của Anh. Một số tổ chức khác cũng tham gia vào vòng rót vốn này là 500 Startups, Collab+Currency, DeFi Alliance, CoinGecko Ventures và Animoca Brands.

Về việc rót vốn dưới tư cách cá nhân, ngoài tỷ phú Mark Cuban, vị cá mập trong gameshow Shark Tank của Mỹ, còn có Alexis Ohanian - Đồng sáng lập Reddit và John Robinson - Giám đốc điều hành 100 Thieves, một trong những công ty thể thao điện tử giá trị nhất thế giới.

Đầu tháng 10, Sky Mavis đã đón nhận thêm tin vui khi hoàn tất vòng gọi vốn series B với hơn 150 triệu USD và doanh nghiệp này được định giá là 3 tỉ USD. Sau 3 vòng gọi vốn, tổng số tiền họ gọi vốn được từ khi thành lập đến nay khoảng 215 triệu USD.

Biến động giá đồng AXS.

Biến động giá đồng AXS. (Nguồn: Coingecko).

Startup này đã cán mốc 2 triệu người chơi hằng ngày, khối lượng giao dịch tiền điện tử trên thị trường NFT của họ đã đạt giá trị khoảng 2,2 tỷ USD. Tính tới ngày 1/11, giá đồng AXS đã giảm từ 143,07 USD còn 136,24 USD chỉ trong 24 giờ, khiến vốn hóa của Axie còn 8,1 tỷ USD.

Khơi nguồn cảm hứng từ Axie

Tiềm năng của các dự án Việt trong lĩnh vực blockchain nói chung và game NFT nói riêng, được đánh giá là khá lớn. Điều này có được do đây là lĩnh vực mới mẻ, không có sự phân biệt quá nhiều giữa các nước lớn về công nghệ như Mỹ, Trung Quốc với các nước như Việt Nam.

Thành công của Axie Infinity nói riêng cũng như xu hướng chung của thế giới đã tạo nên làn sóng “Play to earn” (chơi game kiếm tiền) ngày trở nên nóng hơn bao giờ hết.

NFT Game là trò chơi điện tử được xây dựng trên nền tảng blockchain mà trong đó người chơi có thể kiếm được vật phẩm có giá trị dưới dạng NFTs. Điều hấp dẫn là vật phẩm dạng NFTs này có thể được giao dịch với giá rất cao, khiến cho việc chơi game trở thành một công việc toàn thời gian thú vị với nhiều người, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát ở nhiều quốc gia.

Từ sau Axie Infinity, một loạt dự án game NFT khác của Việt Nam đã được triển khai và đạt được những thành công nhất qua các vòng gọi vốn. Có thể kể đến như: My DeFi Pet, Faraland, MeebMaster, Theta Arena … Trong đó, đáng chú ý là tựa game My DeFi Pet, dù mới chỉ ra mắt hồi tháng 5/2021 nhưng giá trị vốn hóa đã đạt mức 43 triệu USD.

Một dự án Game NFT Việt nam khác là HeroVerse cũng gọi vốn thành công 1,7 triệu USD.

Trò chơi HeroVerse được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa giải đố Match-3 (kiểu như Candy Crush Saga) và RPG (trò chơi nhập vai), hai yếu tố đảm bảo game dễ chơi và phù hợp với nhiều đối tượng mà vẫn đảm bảo yếu tố chiến thuật hấp dẫn. DaoMaker, x21, AU21 Capital, Raptor Capital, IceTea Labs...là các quỹ rót vốn vào HeroVerse (Vũ trụ anh hùng). HeroVerse được phát triển bởi Hiker Studio - một trong những công ty game trực tuyến lớn tại Việt Nam với 12 năm kinh nghiệm.

Khác biệt với nhiều NFT Game trên thị trường hiện nay, thay vì thu hút người chơi để Play to Earn, HeroVerse mang đến mô hình "Play and Earn", cân bằng giữa giải trí và lợi nhuận cho người chơi.

Gần đây nhất, theo Tech in Asia, Sipher, một studio game blockchain Việt Nam, đã kêu gọi thành công 6,8 triệu USD đầu tư trong vòng hạt giống (seed) với sự tham gia dẫn dắt của Arrington Capital, Hashed, và Konvoy Ventures. Sipher, công ty của doanh nhân trẻ Nguyễn Trung Tín đang phát triển một trò chơi crypto mang tên "World of Sipheria". Ông Nguyễn Trung Tín sáng lập startup Sipher từ tháng 4/2021. Ngoài ra, ông Tín còn được biết đến là Founder của Dreamplex (startup không gian làm việc chung) và CEO Tập đoàn Trung Thủy (con trai của nhà sáng lập Dương Thanh Thuỷ).

World of Sipheria được lấy cảm hứng từ các trò chơi MOBA (game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi) như League of Legends và mở ra một metaverse (vũ trụ hư cấu), như Play Together.

Trong trò chơi này, người chơi có thể chiến đấu thông qua các nhân vật, nâng cấp nhận vật trong trò chơi và cuối cùng có metaverse của riêng họ.

Để chuẩn bị cho đợt ra mắt, Sipher đã giới thiệu NFT nhân vật chính của World of Sipheria là Sipherian Surge.

Hơn 10.000 Sipher Inu NFT đã được bán hết trong chưa đầy 15 phút. Đây trở thành NFT được giao dịch sôi động nhất trên OpenSea trong vài ngày qua.

Kỳ 2: Cạnh tranh miếng bánh tỷ đô

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Game NFT Việt Nam (Kỳ 1): Xu hướng đang nở rộ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713278862 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713278862 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10