Game NFT Việt Nam (Kỳ 2): Cạnh tranh miếng bánh tỷ đô

Diendandoanhnghiep.vn Việc đầu tư game NFT hoàn toàn không dễ kiếm tiền như nhiều người nghĩ. Vì hiện nay số lượng dự án lừa đảo và các game xuất hiện tràn lan nhằm “lùa gà” khá là nhiều.

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Sĩ Hoàng, chuyên gia nghiên cứu Blockchain khi trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp xoay quanh chủ đề game NFT đang nổi sóng thời gian gần đây.

tổng giá trị vốn hoá của NFT game đạt 7,63 tỷ USD năm 2021, tăng đột biến 2.300% so với năm 2017 (ảnh: Cointelegraph)

Tổng giá trị vốn hoá của NFT game đạt 7,63 tỷ USD năm 2021, tăng đột biến 2.300% so với năm 2017 (ảnh: Cointelegraph)

- Thưa ông, ông  có đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của game NFT trên thế giới cũng như Việt Nam trong tương lai, khi thị trường tiền điện tử đang dần được chấp nhận tại một số quốc gia?

Trong thời gian qua, dưới tác động của dịch COVID-19, sự phát triển của game NFT đã chứng kiến nhiều thay đổi, khi lượng người làm việc tại nhà tăng mạnh, dẫn đến việc chơi game và tìm kiếm mô hình game mới tăng theo, từ đó tạo ra đà tăng trưởng đối với dòng game NFT. Trong khi đó, nhiều người cũng xem đây là một kênh đầu tư với dòng tiền nhàn rỗi, tận dụng làn sóng game để thu lợi nhuận cao, game NFT trở thành lựa chọn hàng đầu của các game thủ hiện nay.

NFT và các game liên quan đến NFT đang trở thành một xu hướng nổi bật trong thị trường tiền điện tử. Được khởi đầu và dẫn dắt bởi game Axie Infinity – một game có đội ngũ phát triển đến từ Việt Nam, thị trường game NFT đang ngày càng phát triển cả về lượng và chất, đa dạng các dự án và phong phú về thể loại. Từ các game đơn giản dưới dạng game thẻ bài như Crypto Blade, cho đến những game dạng chiến thuật, công thành như Thetan Arena, Hero Verse, Hero and Empires, My Master War hay các game nông trại như Wanaka Farm.

Các dự án game NFT đến từ Việt Nam cũng thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cộng đồng tiền điện tử trên thế giới. Một phần là nhờ hiệu ứng của game Axie Infinity và một phần là do Việt Nam thực ra đã là một “công xưởng” sản xuất game cho các studio lớn trên thế giới. Các studio game của Việt Nam không chỉ dày dạn kinh nghiệm trong thị trường này nhờ làm gia công cho nước ngoài, mà còn kết hợp với các đội ngũ phát triển Blockchain tạo ra rất nhiều dự án nổi bật trong thời gian qua.

Theo báo cáo tổng hợp từ các trang Economic Time, DappRadar và messati.io, vốn hóa thị trường của NFT trên toàn cầu hiện nay là 11,72 tỷ USD, trong đó tổng giá trị giao dịch NFT trên các nền tảng Blockchain tăng mạnh, đạt 1,23 tỷ USD và 1,24 tỷ USD. Riêng tổng giá trị vốn hoá của NFT game đạt 7,63 tỷ USD năm 2021, tăng đột biến 2.300% so với năm 2017.

- Như vậy sẽ xuất hiện câu chuyện cạnh tranh trong cộng đồng game NFT Việt Nam khi đây là “miếng bánh” màu mỡ, nhưng đâu mới là các yếu tố quan trọng để thu hút cộng đồng, thưa ông?

Ông Nguyễn Sĩ Hoàng

Ông Nguyễn Sĩ Hoàng

Sự cạnh tranh của các dự án trong lĩnh vực tiền điện tử luôn rất khốc liệt. Nếu dự án không có được các yếu tố đủ hấp dẫn và tạo ra sự FOMO (sợ bị bỏ lỡ) cho cộng đồng, thì dự án sẽ khó có thể thu hút được tiền từ các nhà đầu tư. Hiện nay, xu hướng NFT đã chuyển dần sang NFT Game với yếu tố Play-to-Earn (chơi game để kiếm tiền). Đây là yếu tố không thể thiếu trong việc thu hút nhà đầu tư.

Yếu tố này kết hợp với một Tokenomics (mô hình kinh tế học của một loại Token) hợp lý, sẽ giúp game có thể duy trì tốc độ tăng trưởng người dùng một cách bền vững và dài lâu. Có thể thấy Axie Infinity là một game Play-to-Earn điển hình và rất thành công nhờ mô hình này. Game NFT cũng yêu cầu yếu tố đồ hoạ đẹp, bởi các nhà phát triển đa phần sẽ mở bán những vật phẩm game trước khi phiên bản game chơi được ra mắt.

Theo đó, các nhà đầu tư mua vật phẩm NFT như một sự đầu tư sớm cho dự án, để có thể nhận được các phần thưởng về sau khi game ra mắt. Điển hình là dự án Sipher của Việt Nam đã bán NFT thu về hơn 1 triệu USD chỉ trong chưa đầy 10 phút. Điều đó cho thấy mức độ nóng của thị trường này như thế nào.

Ngoài ra, yếu tố gameplay (nhiệm vụ, tính năng trong trò chơi) cũng quyết định sự thu hút người chơi và tạo ra sự khác biệt. Hiện nay đang phổ biến 2 dạng bao gồm PvE (người đấu với máy) và PvP (người đấu người). Đặc biệt, một xu hướng theo tôi sẽ trở thành yếu tố thành công cho các dự án game NFT sắp tới đó là Game Guild (liên minh game). Các game thủ có thể lập ra các “bang hội” để cùng nhau kiếm tiền trong game, hoặc tham gia các trận chiến đối kháng để tìm kiếm phần thưởng.

Do đó, các nhà đầu tư không chỉ muốn chơi game đơn thuần, mà chủ yếu muốn hướng đến đầu tư tài chính, bằng cách tìm đến các công ty/tổ chức chuyên thành lập các “bang hội” này, đơn cử như dự án YGG (Yield Guild Game) để đầu tư. Số tiền đầu tư đó sẽ được YGG mua NFT và kiếm tiền trong game nhằm tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

- Theo đánh giá của ông, liệu có xuất hiện hội chứng FOMO với game NFT và những rủi ro nào nhà đầu tư nên quan tâm, đặc biệt là nhận diện những game “lừa đảo” thưa ông?

Rõ ràng là game NFT đang làm mưa làm gió trên thị trường và mang đến siêu lợi nhuận cho các nhà đầu tư sớm. Cho nên hiện tượng FOMO cộng đồng người tham gia là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tương tự các xu hướng đầu tư trước đây, đầu tư vào NFT cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cần cân nhắc kỹ như:

Thứ nhất, đầu tư NFT không khác với đầu tư vào các tác phẩm nghệ thuật. Nó mang nhiều yếu tố chủ quan về định giá của người tham gia. Có người sẽ cho rằng NFT là vô giá trị, nhưng sẽ có người sẵn sàng chi cả triệu USD để sở hữu một bức ảnh hòn đá như một cách thể hiện bản thân.

Thứ hai, do không có cách nào để định giá NFT, dẫn đến mức giá của nó dễ bị thổi phồng quá mức và tạo ra hiện tượng làm giá như trào lưu lan đột biến ở Việt Nam vừa qua.

Thứ ba, đối với các game NFT, giá trị cốt lõi chính là sản phẩm và studio game đằng sau các dự án. Nếu dự án đã có game ở bản chơi thử thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Uy tín và tên tuổi của studio game đứng sau các dự án cũng là yếu tố quyết định dự án có dấu hiệu lừa đảo hay không. Theo đó, các game NFT mà đội ngũ phát triển không xuất hiện, hoặc không có các nhà đầu tư uy tín thì độ rủi ro sẽ rất cao.

- Dưới góc nhìn của ông, việc đầu tư game NFT có dễ kiếm tiền như nhiều người lầm tưởng và người dùng nên hiểu như thế nào cho đúng trong lĩnh vực này ?

Theo tôi, việc đầu tư game NFT hoàn toàn không dễ kiếm tiền như nhiều người nghĩ. Vì hiện nay số lượng dự án lừa đảo, các game xuất hiện tràn lan nhằm “lùa gà” khá là nhiều. Các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo và nghiên cứu kỹ các dự án trước khi tham gia, không nên chạy theo lời hô hào của các đội nhóm hay các KOLs (người có sức ảnh hưởng).

Cụ thể, các nhà đầu tư muốn kiếm tiền từ việc chơi game thì cần tìm hiểu rõ mô hình Play-to-Earn và tính toán kỹ tỉ suất lợi nhuận cũng như thời gian hoàn vốn của dự án. Đặc biệt, mô hình Tokenomics cũng là vấn đề phải hết sức chú ý, bởi vì tỉ lệ nắm giữ của các nhà đầu tư vòng gọi vốn đầu tiên và thời gian chi trả token (vesting schedule) là những yếu tố ảnh hưởng đến số lượng token phát hành ra ngoài thị trường. Nghĩa là khi chi trả quá nhiều token ra ngoài thị trường sẽ gây ra tình trạng lạm phát và sụp đổ về giá trị.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Game NFT Việt Nam (Kỳ 2): Cạnh tranh miếng bánh tỷ đô tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713974449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713974449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10