GameFi có giúp vực dậy thị trường NFT đang “nguội” dần?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều công ty Blockchain đang tập trung vào phát triển trò chơi điện tử như một vụ đặt cược lớn, trong bối cảnh thị trường NFT đang có dấu hiệu “nguội” dần.

>> Gamefi đang bùng nổ thế nào trước sự phát triển của NFT và Metaverse?

Thị trường hạ nhiệt

Khi sự cuồng nhiệt trên toàn cầu đối với mã thông báo không thể thay thế (NFT) nguội dần, nhiều công ty bắt đầu đặt cược vào các trò chơi điện tử như một động lực tăng trưởng tiềm năng tiếp theo, mặc cho một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi về tính bền vững của mô hình kinh doanh này.

Đầu năm nay, có một số dấu hiệu cho thấy thị trường NFT toàn cầu đang hạ nhiệt

Đầu năm nay, có một số dấu hiệu cho thấy thị trường NFT toàn cầu đang hạ nhiệt

Jack Lu, Đồng sáng lập và giám đốc điều hành nền tảng mua bán NFT Magic Eden cho biết, hy vọng 27 triệu đô la Mỹ nguồn vốn mới huy động được vào tháng trước sẽ giúp thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của công ty và phần lớn trong số đó là thông qua việc đẩy mạnh hoạt động chơi game.

Magic Eden được thành lập vào tháng 9/2021, hiện là thị trường NFT lớn thứ hai trên thế giới tính theo khối lượng giao dịch trong 30 ngày qua, chỉ xếp sau OpenSea. Tháng trước, công ty đã ra mắt Eden Games, nơi tổ chức các trò chơi nhỏ do những người sáng tạo là đối tác thứ ba thực hiện - những người muốn bán tài sản trò chơi của họ dưới dạng NFT.

Có thể thấy, giá trị của NFT đã tăng vọt trong năm qua, với các bộ sưu tập hình đại diện hoạt hình và tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được bán với giá hàng triệu USD. Hay một dòng Tweet đầu tiên của người sáng lập Twitter Jack Dorsey bằng NFT từng được bán với giá 2,9 triệu USD.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường CryptoSlam, đến đầu năm nay, có một số dấu hiệu cho thấy thị trường NFT toàn cầu đang hạ nhiệt, với số lượng người mua NFT duy nhất trong tháng 3 giảm xuống 664.077 từ mức đỉnh 998.271 vào tháng 1, và doanh thu toàn cầu cũng giảm xuống 2,4 tỷ USD, từ mức 4,6 tỷ USD vào tháng 1.

Đến nay, các trò chơi dựa trên NFT (GameFi) thường được mệnh danh là trò chơi kiếm tiền vì chúng khuyến khích người chơi kiếm tiền thông qua giao dịch NFT và vẫn đang thu hút một lượng lớn người chơi. Trong khi các trò chơi điện tử truyền thống lại hy vọng việc kết hợp NFT sẽ vấp phải sự phản đối từ các game thủ, những người cho rằng cơ chế kiếm tiền làm hỏng trải nghiệm chơi game, thì những người ủng hộ lại thích thú kiếm tiền từ tài sản trò chơi của họ. Nhiều công ty Blockchain đang kỳ vọng sử dụng các trò chơi để thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng tiền điện tử và NFT.

Nhóm phát triển Magic Eden đã viết trong một bài đăng trên blog của mình vào tháng 3, thông báo về việc ra mắt Eden Games rằng: “Chúng tôi quan tâm đến các trò chơi vì chúng tôi coi chúng là những trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia vào NFT và Web3”.

Web3 là một khái niệm phổ biến đề cập đến một sự lặp lại mới của Internet dựa trên công nghệ Blockchain, kết hợp các khái niệm như phân quyền và kinh tế học dựa trên mã thông báo.

>> NFT sắp hết thời, BinZ vẫn “bám trend”?

Game NFT vẫn hút khách

Một số trò chơi NFT chơi để kiếm tiền phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến Axie Infinity của Việt Nam đã được 3 năm tuổi, nó cho phép người chơi chiến đấu với những sinh vật giống đốm màu đầy màu sắc và được thưởng bằng mã thông báo trong trò chơi, sau đó có thể đổi thành các loại tiền điện tử khác hoặc tiền mặt. Vào năm 2021, trò chơi này bùng nổ phổ biến ở các quốc gia đang phát triển như Philippines, nơi có hơn một nửa số người tham gia và nhiều người trong số đó chơi với mục đích kiếm sống.

Nhiều công ty Blockchain đang kỳ vọng sử dụng các trò chơi để thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng tiền điện tử và NFT

Nhiều công ty Blockchain đang kỳ vọng sử dụng các trò chơi để thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng tiền điện tử và NFT

Nhưng các nhà phê bình cho rằng, những trò chơi như vậy không bền vững, vì những người chơi hiện tại có nhiều động lực để rút tiền thắng của họ hơn là tiêu tiền trong trò chơi, nghĩa là những trò chơi này luôn phụ thuộc vào tiền được giới thiệu bởi  người chơi mới.

Theo một báo cáo nghiên cứu được công bố vào tháng 11/2021 bởi công ty tư vấn trò chơi Naavik, giá của mã thông báo Axie Inifinty đã giảm vào cuối năm, khiến thu nhập của người chơi game thấp hơn mức lương tối thiểu của đất nước. Tuy nhiên, điều đó cũng không ngăn cản được các nhà khai thác tham gia vào lĩnh vực trò chơi này.

Một trò chơi mới bùng nổ gần đây là STEPN - “di chuyển để kiếm tiền”, cho phép người dùng kiếm tiền trong trò chơi bằng cách đi bộ hoặc chạy. STEPN được đồng sáng lập bởi các doanh nhân Jerry Huang và Yawn Rong có trụ sở tại Úc, trò chơi đã và đang thu hút được sức hút ở các thị trường bao gồm cả Nhật Bản và Mỹ. Ra mắt vào tháng 12, trò chơi đã thu về 20 triệu USD trong quý đầu tiên, phần lớn thông qua việc cắt giảm các giao dịch,

Nhóm nghiên cứu hy vọng STEPN sẽ chứng minh tính bền vững, vì nó thu phí đối với các công ty Blockchain khác muốn tiếp thị sản phẩm hoặc mã thông báo của họ cho người dùng của STEPN. Vì các công ty bên thứ ba sẽ cần thanh toán cho người dùng bằng tiền điện tử gốc của STEPN.

“STEPN hy vọng mã thông báo có thể hỗ trợ những người dùng khác nhau, tương tự như BNB – đồng tiền điện tử của sàn giao dịch lớn nhất thế giới Binance. Mọi thứ chúng tôi làm đều nhằm mục đích nâng cao vị thế tiền điện tử của chúng tôi. Di chuyển để kiếm tiền là cách của chúng tôi để có được khách hàng với chi phí thấp”. Nhà sáng lập Yawn Rong nói.

Còn theo Justin Hulog, Giám đốc studio tại Immutable X, nhà sản xuất thẻ giao dịch trò chơi NFT Gods Unchained chia sẻ: “Chơi để kiếm tiền ngụ ý rằng, bạn chơi trò chơi chủ yếu để kiếm tiền, nơi chúng tôi phải nghĩ về ý tưởng và cách kiếm tiền còn phần lớn thời gian người chơi chủ yếu để giải trí”.

Hulog từng là tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á và Đài Loan của Riot Games, nhà sản xuất tựa game nổi tiếng Liên Minh Huyền Thoại cho biết thêm, Immutable X đang có kế hoạch làm việc với 5 -10 đối tác studio game trong vòng hai năm tới, với mục đích sản xuất các trò chơi blockchain thực sự có ý nghĩa. “Tôi lạc quan một cách thận trọng về các trò chơi NFT. Nhưng còn chờ xem ai sẽ giải quyết các vấn đề tồn tại trong lĩnh vực này".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GameFi có giúp vực dậy thị trường NFT đang “nguội” dần? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714234988 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714234988 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10