Gen Alpha (thế hệ sinh từ năm 2010 trở đi, lớn lên trong kỷ nguyên số) không chờ đến khi trưởng thành mới tiếp cận với tài chính, đã và đang để lại dấu ấn trong thế giới tài chính số.
Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy 98% Gen Alpha đã tiếp cận với ít nhất một loại tài khoản tài chính; trong đó nhiều em có tài khoản tiết kiệm (57%), tài khoản cá nhân trên app store có liên kết phương thức thanh toán (54%) hoặc ví điện tử (52%).
Theo báo cáo của Mastercard, kết quả nghiên cứu cho thấy các bậc phụ huynh Việt Nam nhận thức rõ rằng con mình sẽ lớn lên trong một thế giới tài chính số hóa, nơi việc không sở hữu ví vật lý hay mang theo tiền mặt sẽ trở nên phổ biến. Đáng chú ý, 73% phụ huynh dự đoán con mình có thể sẽ không bao giờ sử dụng ví vật lý hay tiền mặt. Sự thay đổi thế hệ này cũng tạo ra một khoảng cách trong hiểu biết về tài chính:
75% tin rằng con mình hiểu biết về tài chính hơn so với họ ở cùng độ tuổi.
61% không chắc rằng kiến thức tài chính của mình còn phù hợp với thế hệ của các con.
59% thừa nhận con họ biết nhiều về các phương thức thanh toán mới hơn họ.
81% mong muốn có nhiều công cụ hơn để dạy trẻ về tài chính.
Sự phát triển mạnh mẽ của ví điện tử, thanh toán di động và tài khoản ảo đang thúc đẩy các gia đình Việt Nam tìm kiếm giải pháp thông minh nhằm trang bị cho thế hệ trẻ nền tảng vững chắc để thành công trong tương lai. Đây là cơ hội để các ngân hàng và tổ chức tài chính tiên phong, cung cấp các công cụ số vừa đơn giản hóa việc quản lý tài chính, vừa hỗ trợ trẻ học hỏi về tiền bạc. Phụ huynh Gen Alpha tại Việt Nam thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới các tính năng như: nội dung giáo dục tài chính (73%), tính năng giúp phụ huynh kiểm soát và quản lý (58%), nội dung giả lập thực tế (52%), chuyển khoản liền mạch (49%) và trải nghiệm trò chơi hoá (29%).
Ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch Điều hành, Mảng Thanh toán Cốt lõi, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard chia sẻ: “Để thực sự kết nối với Gen Alpha và cả phụ huynh của các em, ngành tài chính thanh toán cần hiểu rõ thế hệ này muốn gì. Gen Alpha lớn lên cùng công nghệ và đã sớm biết tiết kiệm và chi tiêu một cách thông minh. Ngay từ khi còn nhỏ, các em đã quen với việc chạm để thanh toán, sử dụng ứng dụng quản lý chi tiêu thay cho tiền mặt. Tiền mặt không còn là ưu tiên của thế hệ này nữa. Bây giờ, tất cả đều ưa chuộng Chạm và Đi (Tap & Go). Điều đó gửi một thông điệp rõ ràng tới các ngân hàng và tổ chức tài chính: Gen Alpha mong đợi trải nghiệm thanh toán phù hợp với phong cách của mình - liền mạch, tinh gọn và được tích hợp ngay từ đầu. Hãy nghĩ đến ví điện tử cá nhân hóa, thanh toán trong ứng dụng mượt mà, và các công cụ bảo mật được nâng cấp liên tục để đồng hành cùng sự trưởng thành tài chính của các em.”
Các phát hiện theo kết quả nghiên cứu nêu trên dựa trên nghiên cứu toàn cầu do The Harris Poll thực hiện thay mặt Mastercard, khảo sát hành vi, thái độ và sở thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán truyền thống và hiện đại. Nghiên cứu thu thập ý kiến từ 19.302 người tiêu dùng trên năm khu vực toàn cầu, trong đó có 9.131 người tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cuộc khảo sát trực tuyến được tiến hành từ ngày 4 đến 20 tháng 9 năm 2024.
Mastercard hiện diện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy nền kinh tế và trao quyền cho mọi người. Cùng với khách hàng, chúng tôi đang xây dựng một nền kinh tế bền vững và linh hoạt, nơi mọi người đều có cơ hội phát triển. Chúng tôi hỗ trợ đa dạng các lựa chọn thanh toán số, mang đến trải nghiệm giao dịch an toàn, đơn giản, thông minh và dễ tiếp cận. Công nghệ và đổi mới sáng tạo, cùng với mạng lưới quan hệ đối tác toàn cầu, giúp Mastercard cung cấp hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ độc đáo, hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ khai mở tiềm năng tối đa.