Gia Lai: An toàn lao động ở khối doanh nghiệp có bị buông lỏng?

Diendandoanhnghiep.vn An toàn lao động trong khối doanh nghiệp là việc làm hết sức cần thiết, tuy nhiên qua một số vụ tai nạn lao động cho thấy công tác quản lý về vấn đề này hết sức lỏng lẻo.

Công trình xây dựng Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Gia Lai được tuyên truyền an toàn lao động

Công trình xây dựng Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Gia Lai được tuyên truyền an toàn lao động

Chị Kiều Thị Tuyết 38 tuổi là công nhân ở công trình xây dựng thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Gia Lai. Hơn 5 năm tuổi nghề, nhưng kể từ khi làm việc ở các công trình của Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Gia Lai chị mới được chăm lo đến an toàn lao động. Nhận xét về nơi mình làm, chị Kiều Thị Tuyết cho hay “mình làm ở nơi có chế độ an toàn lao động được quan tâm minh cũng thích. Công nhân vừa được khuyến khích bằng tinh thần, hiệu quả làm việc cũng cao hơn, người lao động hăng say hơn”.

Qua khảo sát tại một số công trình xây dựng của Chi nhánh Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Gia Lai thì đều có bảng tuyên truyền an toàn lao động. Tại 5 công trình nhà xây dựng và công trình thi công mặt bằng, đường có gần 50 lao động phổ thông cùng rất nhiều phương tiện cơ giới tham gia. Để đảm bảo an toàn trong lao động, ông Nguyễn Kim Chuân - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Gia Lai cho biết “chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo an toàn lao động cho người lao động. Trang bị đầy đủ, quần áo, thiết bị hỗ trợ bảo vệ. Tránh tuyệt đối tai nạn lao động xảy ra tại các công trình của công ty”.

2Nhiều nơi vẫn để người lao động có gì dùng nấy, không được trang bị bảo hộ lao động

Nhiều nơi vẫn để người lao động có gì dùng nấy, không được trang bị bảo hộ lao động

Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Gia Lai chỉ là số ít đơn vị doanh nghiệp nâng cao vấn đề an toàn lao động. Qua thực tế, vấn đề an toàn lao động của đơn vị khối doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều vị trí lao động ở độ cao của công trình nhưng lại không có thiết bị bảo hộ. Đây là một điều đáng lo ngại. Ý thức an toàn lao động gần như phụ thuộc vào người lao động là chính.

Một vụ việc đơn cử là vào lúc 12giờ ngày 1 tháng 10 năm 2021, trong  lúc anh V (sinh năm 1989) và anh G (sinh năm 1990) cùng trú tại xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, đang thi công tại đoạn đường đi trong khu vực Dự án Khu đô thị mới TNR Stars Đak Đoa. Cùng thời gian, anh T.M.H (sinh năm 1984, trú tại xã Diên Phú, TP. Pleiku) điều khiển xe ô tô bồn chở bê tông đi vào khu vực dự án thì xe bị lật khiến anh G và anh V chết trên đường đưa đi cấp cứu. Hiện vụ việc vẫn được Công an huyện tiến hành điều tra làm rõ. Đại diện Công an huyện cho hay “vụ tai nạn lao động này cần điều tra kỹ, nếu có dấu hiệu hình sự thì sẽ phải khởi tố”.

Một vụ tai nạn lao động khiến nữ công nhân tử vong

Một vụ tai nạn lao động khiến nữ công nhân tử vong

Số vụ tai nạn được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai điều tra theo thẩm quyền trong 9 tháng đầu năm là 18 vụ. Trong đó làm 16 người chết và 04 người bị thương. Các vụ việc đáng chú ý như  01 vụ tai nạn lao động làm chết 01 người xảy ra tại Công ty TNHH MTV Viễn Thông Phương Nam; 01 vụ tai nạn làm chết 01 người tại Bệnh viện 311; 01 vụ tai nạn làm chết 01 người tại Công ty Quốc Duy Gia Lai; 01 vụ tai nạn lao động làm chết 01 người tại hộ kinh doanh thu mua nông sản Bùi Thị Huệ.

01 vụ tại nạn lao động làm chết 01 người tại Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai; 01 vụ tai nạn giao thông làm chết 01 người và bị thương 01 người tại Công ty Cổ phần xây dựng và thi công cọc FECON; 01 vụ tai nạn chết 01 người tại Doanh nghiệp tư nhân Công Lượng: 01 vụ tai nạn chết 01 người tại Công ty TNHH DV TM Thảo Viện; 01 vụ tai nạn giao thông tại Công ty CP Cao Su Chư Sê; 01 vụ tai nạn chết 02 người của Công ty Cổ phần 216 Thăng Long.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai cũng thông tin đã thông qua biên bản điều tra tai nạn lao động tại 11 đơn vị. Đang tiến hành điều tra và đề nghị 07 đơn vị cung cấp hồ sơ vụ tai nạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: An toàn lao động ở khối doanh nghiệp có bị buông lỏng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100101 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100101 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10