Giá sợi giảm "làm khó" Dệt may Thành Công

Diendandoanhnghiep.vn Dệt may Thành Công chủ yếu xuất sợi sang Trung Quốc, trong khi giá sợi tại thị trường này liên tục giảm thời gian qua.

CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (Mã: TCM) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, chi phí nhân công tăng 20% so với cùng kì năm ngoái trong khi doanh thu chỉ tăng 8,1%, nên phần nào ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Biên lợi nhuận nói chung được dự báo tiếp tục bị ảnh hưởng do mảng sợi.

Biên lợi nhuận nói chung của Dệt may Thành Công được dự báo tiếp tục bị ảnh hưởng do mảng sợi.

Bên cạnh đó, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng nhà máy Trảng Bàng mới được mua lại (hiện vẫn chưa đạt điểm hòa vốn) nên cũng khiến biên lợi nhuận của Dệt may Thành Công năm 2019 giảm.

Ban lãnh đạo cho biết nhà máy hiện đạt năng suất lao động 26- 28USD/công nhân/ngày trong khi để đạt điểm hòa vốn, năng suất cần đạt 30USD/công nhân/ngày. Biên lợi nhuận nói chung được dự báo tiếp tục bị ảnh hưởng do mảng sợi.

Ban lãnh đạo cho biết mảng sợi trong 6 tháng đầu năm đạt biên lợi nhuận gộp 2% so với 9%-10% năm 2018. Công ty chủ yếu xuất sợi sang Trung Quốc, trong khi giá sợi tại thị trường này liên tục giảm thời gian qua.

Tuy nhiên, lợi nhuận của Dệt may Thành Công có dư địa tăng trưởng nhờ hoàn nhập dự phòng các khoản nợ khó đòi của Sears vì tập đoàn này hiện đang tái cơ cấu.

Ngoài ra, công ty vẫn duy trì quan hệ với Sears. Ban lãnh đạo cho biết sẽ siết chặt điều khoản thanh toán.

Trước đó, trong báo cáo phân tích mới đây về tác động của thương chiến Mỹ - Trung tới ngành dệt may Việt Nam nói chung và Dệt may Thành Công nói riêng, CTCK VNDirect cho rằng, mảng sợi của TCM sẽ ít nhiều gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu từ Trung Quốc giảm do chiến tranh thương mại.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu từ vải và hàng may mặc của TCM lần lượt tăng 10,3% và 15% so với cùng kỳ 2018, đã bù đắp cho sự sụt giảm 21% của mảng sợi.

Theo đó, VNDirect tăng dự phóng doanh thu 2019 lên 3.879 tỷ đồng, tương ứng tăng 4%, đồng thời giảm 12,5% dự phóng lợi nhuận ròng 2019 vì các lý do: Biên lợi nhuận gộp chung giảm từ 19% xuống 17,2% do mảng sợi sụt giảm và chi phí nhân công gia tăng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 7,1% vì TCM sẽ triển khai chiến dịch xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu trong quý III/2019.

Ngoài ra, dự án TCM Tower vẫn đang chờ sự phê duyệt cuối cùng nên hiện chưa được cấp giấy phép xây dựng. Ban lãnh đạo của TCM kỳ vọng sẽ hoàn thiện các thủ tục và triển khai dự án vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá sợi giảm "làm khó" Dệt may Thành Công tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713544280 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713544280 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10