Giá thuê chung cư Hà Nội lập đỉnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn ghi nhận giá thuê chung cư tại một số quận nội thành Hà Nội xác lập mặt bằng mới từ đầu năm 2024 đến nay.

>> Hà Nội: Thị trường căn hộ dịch vụ chịu áp lực lớn

Giá thuê chung cư vẫn tiếp đà tăng

Giá thuê chung cư vẫn tiếp đà tăng. Ảnh: KL

Giá tăng ở nhiều quận

Theo Batdongsan.com.vn, tại dự án Vinhomes Smart City, những căn studio đủ đồ, thời điểm quý 3/2023, giá thuê dao động 6,5-7 triệu đồng/tháng thì hiện nhiều chủ nhà đang chào giá thuê mới là 7,5-8 triệu đồng/tháng.

Giá thuê chung cư những căn 2 ngủ 2 vệ sinh cũng tăng từ mức 9,5-11 triệu đồng/tháng lên mức 10-12 triệu đồng/tháng. Một số căn 3 ngủ đủ đồ trước đó có giá thuê chỉ ở mức 13,5-14 triệu đồng/tháng thì ở thời điểm hiện tại giá thuê đang là 15 triệu đồng/tháng.

Hay tại dự án The Matrix One (Nam Từ Liêm), một số căn 3 ngủ đủ đồ dự án cách đó vài tháng giá thuê là 26 triệu đồng/tháng với diện tích hơn 100m2 thì hiện tại, giá chủ nhà chào thuê là 28 triệu đồng/tháng. Các căn 2 ngủ đủ đồ cũng tăng khoảng 1 triệu đồng so với 5 tháng trước đó.

Tương tự, khảo sát của đơn vị này tại các dự án ở quận Ba Đình như Discovery Central, Vinhomes Metropolis cũng tăng khoảng 1 triệu đồng so với 3 tháng trước đó.

Tại quận Cầu Giấy, trong biên độ thời gian 3-5 tháng, giá thuê chung cư Mipec Rubik 360 với căn 2 phòng ngủ đủ đồ cũng tăng khoảng 1 triệu đồng/căn, và tăng 2 triệu đồng với căn hộ 3 phòng ngủ đầy đủ đồ. Tại dự án D’Capitale Trần Duy Hưng, giá thuê chung cư tăng từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng so với 3 tháng trước đó. Mức tăng tương tự cũng được ghi nhận tại các dự án như The Nine, Central Field, Discovery Complex.

Theo Báo cáo xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn, nửa cuối năm 2023, có 3 lý do chính dẫn đến quyết định thuê nhà của người tiêu dùng là “ưu tiên sự linh hoạt” chiếm tỷ trọng lớn nhất (38%), “không muốn mua nhà vì giá chưa hợp lý” chiếm 29% và “không đủ tiền mua nhà” chiếm 26%. Tuy nhiên sang đầu năm 2024, thì lý do “không đủ tiền mua nhà” trở thành lý do chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm 33%) trong quyết định của người đi thuê.

Trong khi đó, theo CBRE, năm 2023 là năm “bước đệm” sau dịch COVID-19, nên mức tăng có phần nhảy vọt, có thể thấy, giá bán nếu tiếp tục neo ở mức cao, thì viễn cảnh căn hộ cho thuê giá rẻ, hay giảm là rất khó xảy ra. 

>> Căn hộ dịch vụ lấy lại đà tăng trưởng

Áp lực lớn cho người thuê

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ phận nghiên cứu và tư vấn phát triển CBRE dự đoán, giai đoạn đầu năm 2024, giá cho thuê căn hộ chung cư sẽ vẫn giữ mức tăng trung bình 3 - 5%, tăng ít hơn so với năm nay.

Nguồn cung hạn chế khiến giá thuê chung cư khó giảm nhiệt. Ảnh: DH

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc chuyên trang Batdongsan, trong bối cảnh mặt bằng giá bán tăng cao lên tới 30-40% trong thời gian qua, người mua thực và nhà đầu tư thường sẽ có tâm lý chờ đợi và chuyển sang quan tâm mảng cho thuê nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, phân khúc chung cư cho thuê đang đáp ứng nhu cầu của người lao động, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, nhu cầu cao cũng khiến mặt bằng giá cho thuê phân khúc này tăng lên rõ rệt, khiến không ít người đi thuê nhà gặp áp lực lớn.

Theo khảo sát của đơn vị này, phần lớn người Việt Nam chỉ sẵn sàng dành từ 10-30% thu nhập cho việc thuê nhà mỗi tháng.

Hiện nay, mức giá cho thuê nhà trọ trung bình ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lần lượt là 3,5 và 4,8 triệu đồng/tháng, còn giá cho thuê chung cư trung bình tại 2 thành phố này là 12,5 - 13 triệu đồng/tháng, mặt bằng giá thuê nhà trọ, chung cư neo cao đang là một trở ngại với người dân.

Batdongsan.com.vn cho rằng để khắc phục khó khăn tài chính, người thuê nên chủ động tìm nhà trọ, chung cư có diện tích nhỏ hơn hoặc nằm ở vị trí xa trung tâm. Trong bối cảnh đa số người thuê nhà đang cố gắng thắt chặt ngân sách, kỳ vọng vào một mức giá hợp lý hơn, hiện có 70% chủ nhà cũng đã sẵn sàng giảm giá thuê, với mức giảm phổ biến là dưới 10%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá thuê chung cư Hà Nội lập đỉnh mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315789 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315789 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10