Giá vàng tuần từ 10- 14/2: Vẫn “xoáy” theo dịch cúm corona

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng trong nước và quốc tế vẫn sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ diễn biến của dịch cúm corona trong tuần từ 10- 14/2.

Dịch cúm corona vẫn tác động mạnh đến giá vàng

Dịch cúm corona vẫn tác động mạnh đến giá vàng tuần tới

Giá vàng quốc tế tuần này đã giảm từ mức 1.593USD/oz xuống 1.547USD/oz, nhưng sau đó lại phục hồi nhanh chóng trở lại mức 1.574USD/oz.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tại thị trường vàng Việt Nam cũng sụt giảm mạnh từ mức 45,2 triệu VND/lượng xuống mức 43,6 triệu VND/lượng, nhưng sau đó cũng phục hồi lên mức 44 triệu VND/lượng. Dù giá vàng giảm mạnh, nhưng lực mua bắt đáy không lớn, giao dịch vàng vẫn trầm lắng sau ngày vía Thần Tài.

Sở dĩ giá vàng quốc tế sụt giảm là do dòng vốn bắt đáy cổ phiếu đã quay trở lại thị trường chứng khoán toàn cầu khi một số quốc gia có động thái kích thích tăng trưởng kinh tế để giảm tác động từ dịch cúm corona. Trong đó, Trung Quốc bất ngờ tung ra gói kích thích kinh tế trị giá 1.200 tỷ CNY, tương đương 174 tỷ USD, và một số quốc gia khác đã cắt giảm lãi suất (NHTW Thái Lan cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất xuống 1%; NHTW Philippines giảm 25 điểm phần trăm lãi suất xuống 3,75%...).

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, gói kích thích kinh tế của Trung Quốc chưa đủ mạnh để vực dậy kinh tế nước này khi đã bị tổn thương bởi các đòn thuế quan của Mỹ, nợ công đang tăng mạnh, tiêu thụ nội địa suy giảm nghiêm trọng… Hơn nữa, dịch cúm corona tại quốc gia này ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó, việc kích thích tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chưa dừng lại ở gói 174 tỷ USD nói trên, mà quốc gia này có thể sẽ phải cắt giảm lãi suất, giảm thuế… Động thái bơm tiền, giảm lãi suất của các quốc gia… có nguy cơ đẩy lạm phát tăng cao, qua đó sẽ tăng sự hấp dẫn của giá vàng. Đó cũng là một trong những lý do chính khiến giá vàng đã phục hồi trở lại lên 1.574USD/oz.  

Đó là chưa kể dịch cúm corona sẽ khiến Trung Quốc không thực hiện đúng cam kết của thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung giai đoạn 1, nhất là việc mua nông sản của Mỹ, khiến thỏa thuận này có nguy cơ bị đổ vỡ, kéo theo chiến tranh thương mại “nóng” trở lại.

Ông Phillip Streible, Chuyên gia kinh tế trưởng của Tập đoàn Blue Line Futures, cho rằng nhu cầu đầu tư vàng làm nơi trú ẩn an toàn vẫn còn rất lớn khi dịch cúm corona vẫn sẽ còn diễn biến phức tạp và nhiều quốc gia sẽ phải vào cuộc cứu nền kinh tế. “Đà tăng của giá vàng vẫn còn lớn, nhưng cũng khó tránh khỏi những thời điểm điều chỉnh, củng cố khi có những thông tin tích cực về dịch cúm corona”, ông Phillip Streible nhấn mạnh và nhận định giá vàng hoàn toàn có thể tăng lên vùng 1.590USD/oz, trong khi có mức hỗ trợ tại 1.545USD/oz.

Ngoài ra, cuối tuần này cũng có thông tin đáng chú ý là số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ (NFP) bất ngờ tăng mạnh hơn nhiều so với dự kiến và kỳ trước lên mức 225.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng từ mức 3,5% lên 3,6%, nhưng vẫn ở mức thấp trong nhiều năm qua. Nhiều khả năng thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục tích cực hơn trong những tháng tới khi dịch cúm corona buộc các doanh nghiệp Mỹ phải điều chỉnh lại chuỗi cung ứng bằng cách dịch chuyển sản xuất từ nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc về Mỹ. Thị trường lao động Mỹ khởi sắc, đồng nghĩa với việc kinh tế nước này sẽ tăng trưởng kích cực hơn. Đó cũng là lý do FED sẽ tiếp tục ngừng cắt giảm lãi suất cơ bản.

Trong tuần tới, Chủ tịch FED sẽ có 2 phiên điều trần trước Quốc hội, và Thống đốc FED của một số bang sẽ có bài phát biểu về chính sách tiền tệ. Nhiều khả năng các quan chức FED vẫn giữ quan điểm thận trọng về chính sách tiền tệ ngắn hạn, nên không tác động nhiều đến giá vàng. Ngoài ra, Mỹ sẽ công bố 2 số liệu quan trọng là CPI và doanh số bán lẻ, nhưng dự kiến không thay đổi so với kỳ trước.   

Theo phân tích kỹ thuật, đà tăng trung và dài hạn của giá vàng chưa thay đổi, trong khi xu hướng ngắn hạn vẫn điều chỉnh, tích lũy theo hướng tăng dần. Theo đó, nếu vượt qua 1.593USD/oz, giá vàng sẽ leo lên vùng 1.600USD/oz, kế tiếp là 1.612- 1.625USD/oz. Trong khi đó, mức 1.545USD/oz là mức hỗ trợ đầu tiên, kế tiếp là 1.525USD/oz, xa hơn nữa là 1.505USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 10- 14/2, trong số 12 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 8 người (67%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 1 người (8%) dự báo giá vàng sẽ giảm, và 3 người (25%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, trong số 966 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 570 người (60%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 232 người (23%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 164 người (17%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần từ 10- 14/2: Vẫn “xoáy” theo dịch cúm corona tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714132717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714132717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10