Ô tô - Xe máy

Giá xe mới “giảm nhiệt”: Thị trường ô tô Việt sôi động trở lại

Thanh Trà 12/09/2024 12:52

Thị trường ô tô mới giảm giá rõ rệt tại Mỹ và Canada, trong khi Việt Nam cũng triển khai ưu đãi mạnh mẽ, dự kiến tăng doanh số.

Giá xe giảm tại các thị trường lớn

Trong 10 năm qua, giá xe mới tại Mỹ liên tục tăng từ mức trung bình 32.000 USD lên gần 50.000 USD mỗi chiếc, nhưng hiện nay, thị trường đang chứng kiến sự giảm nhẹ. Theo thống kê từ Kelly Blue Book, giá bán trung bình (ATP) mỗi xe tại Mỹ đã giảm xuống còn 48.401 USD, thấp hơn 23 USD so với tháng trước và giảm 106 USD so với cùng kỳ năm 2023. Xe SUV đa dụng là phân khúc có mức giảm đáng kể nhất, với giá trung bình chỉ còn 23.031 USD, giảm 7,3% so với năm trước.

Trong bối cảnh trên, Carscoop nhận định rằng nguyên nhân chính đến từ tình trạng kinh tế khó khăn và lượng ô tô tồn kho lớn, khiến các nhà sản xuất phải liên tục triển khai chương trình khuyến mãi để kích cầu. Đồng thời, Carscoop dự đoán rằng xu hướng giảm giá này sẽ tiếp diễn cho đến khi thị trường ổn định trở lại.

3mmhnekzwblnfhmpipkstl3fby-170-7958-8358-1702807528.jpg
Thị trường ô tô mới tại Mỹ đang chứng kiến sự giảm nhẹ.

Tương tự, theo báo cáo mới nhất của AutoTrader, giá xe mới tại Canada đang có xu hướng giảm nhờ lượng hàng tồn kho gia tăng. Baris Akyurek, Phó Chủ tịch bộ phận nghiên cứu và thông tin tại AutoTrader, cho biết: "Lần đầu tiên trong hơn ba năm, chúng tôi chứng kiến giá xe mới giảm so với năm trước." Cụ thể, vào tháng 7/2024, giá trung bình của một chiếc xe mới là 66.812 CAD, giảm 0,7%.

Ngoài ra, giá xe điện cũng đang giảm đáng kể. Vào cùng tháng, giá trung bình của một chiếc xe điện hoàn toàn mới (BEV) chỉ còn 74.043 CAD, giảm gần 15% so với mức 87.000 CAD trước đó. Sự sụt giảm này phần lớn đến từ việc thị trường có nhiều lựa chọn xe điện hơn, khiến giá xe dần trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.

Nhìn chung, cả hai thị trường Mỹ và Canada đang cho thấy xu hướng giảm giá rõ rệt đối với xe mới. Điều này không chỉ phản ánh tình trạng kinh tế toàn cầu mà còn phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, khi họ đòi hỏi những lựa chọn hợp túi tiền hơn trong bối cảnh lạm phát và áp lực tài chính ngày càng tăng.

Ưu đãi kích cầu thị trường Việt

Theo chuyên gia xe Nguyễn Thanh Hải, thị trường ô tô Việt Nam năm nay cũng đang chứng kiến mức ưu đãi hiếm có. Ông cho biết: "Trước đây, khi có ba đợt giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều hãng đã cắt giảm các khuyến mại khác, dẫn đến việc người mua xe không thực sự được hưởng nhiều lợi ích về giá. Tuy nhiên, năm nay, ngoài các ưu đãi lên đến hàng trăm triệu đồng, nhiều mẫu xe còn được điều chỉnh giảm giá niêm yết. Điều này tạo ra cú hích lớn cho những ai đang phân vân mua xe. Dự kiến, doanh số ô tô sẽ tăng mạnh vào cuối năm và trước Tết Nguyên đán."

Chẳng hạn, mẫu sedan hạng B Honda City đã giảm giá niêm yết từ 40 - 60 triệu đồng kể từ tháng 9/2024. Thêm vào đó, với ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP, khách hàng sẽ tiết kiệm thêm khoảng 28 - 30,5 triệu đồng. Tổng cộng, người mua hiện tiết kiệm được 68 - 90,5 triệu đồng so với trước đây. Ngoài Honda City, nhiều mẫu xe khác như Toyota Vios, Veloz Cross và Honda CR-V cũng đang được hưởng ưu đãi kép.

Ô tô lắp ráp trong nước đang được ưu đãi mạnh mẽ và xe nhập khẩu cũng không nằm ngoài xu hướng này. Từ tháng 9/2024, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu đã được giảm giá thông qua các chương trình khuyến mãi như giảm tiền mặt và hỗ trợ lệ phí trước bạ. Một số mẫu như Honda Accord, Subaru Outback và Mitsubishi Pajero Sport hiện được giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

xe9.jpg
Ô tô lắp ráp trong nước đang được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ. (Ảnh minh họa)

Theo một đại lý tại thành phố Hồ Chí Minh, các chương trình giảm giá và ưu đãi hiện đang đưa chi phí sở hữu xe về mức thấp nhất trong nhiều năm qua, tạo cơ hội vàng cho người tiêu dùng. Sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới từ các nhà sản xuất cũng làm tăng sự cạnh tranh và mở rộng lựa chọn cho khách hàng.

Các chuyên gia trong ngành ô tô dự đoán rằng, với sự kết hợp của chính sách ưu đãi và sự thay đổi tâm lý người tiêu dùng, thị trường ô tô sẽ cải thiện đáng kể trong thời gian tới. Dự báo doanh số bán hàng sẽ bứt phá và tăng trưởng ở mức hai con số so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá xe mới “giảm nhiệt”: Thị trường ô tô Việt sôi động trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO