Giải bài toán nhân lực ĐBSCL

Diendandoanhnghiep.vn Thu hút và phát triển nguồn lực lao động chất lượng cao đang trở thành nhiệm vụ quan trọng đối với nhiều địa phương, trong đó có Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

“Cắm rễ” tại các địa phương, những tập đoàn lớn như Bosch, Intel, Microsoft, Samsung… luôn có các chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao bằng cách liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

p/Khu nhà ở nhân viên Lee&Man được khởi công vào vào tháng 3 và đang trong quá trình xây dựng

Khu nhà ở nhân viên Lee&Man được khởi công vào vào tháng 3 và đang trong quá trình xây dựng

Doanh nghiệp giúp sức địa phương đào tạo nhân lực

Năm 2015, Bosch Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với đại học Việt – Đức để đào tạo nhân lực cho ngành cơ khí. Hay Intel đã chi hàng trăm tỷ đồng để thoả thuận hợp tác với nhiều trường đại học của Việt Nam liên kết đào tạo nguồn nhân lực. Samsung cũng đã có những bước đi đột phá để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong ngành công nghiệp điện tử. ..

Với những khu vực như ĐBSCL thì bài toán nhân lực có phần khó khăn hơn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng đã nỗ lực để có được nguồn lao động chất lượng, đồng thời góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Điển hình như công ty Lee&Man khi xây dựng nhà máy sản xuất giấy tại Hậu Giang đã tận dụng tối đa nhân lực tại đây. Có gần 2/3 lao động tại doanh nghiệp là người địa phương. Bên cạnh đó, công ty cũng mở 2 lớp đào tạo ngành điện và kỹ thuật sản xuất giấy tại 2 trường Cao đẳng Điện lực và Đại học Nông lâm TP. HCM cho con em địa phương có nhu cầu tìm kiếm một công việc ổn định. Toàn bộ chi phí học tập đều do công ty chi trả, đồng thời hỗ trợ 2 triệu đồng tiền sinh hoạt phí hàng tháng cho các em. Các sinh viên sau khi ra trường sẽ được công ty nhận vào làm việc với mức lương khởi điểm từ 6-7 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên tổ chức hoặc cử nhân viên tham dự các khóa đào tạo trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng vận hành nhà máy. Lee&Man cũng được đánh giá là công ty có chế độ đãi ngộ tốt dành cho nhân viên. Ngoài cơ hội việc làm, chế độ lương, thưởng, thăng tiến công bằng, toàn bộ nhân viên công ty cũng được miễn phí hoàn toàn 3 bữa ăn/ngày.

Trọng dụng nguồn nhân lực địa phương

Được biết, tháng 3/2018, Lee &Man cũng đã khởi công xây dựng khu nhà ở tập thể quy mô bậc nhất ở khu vực ĐBSCL, có khả năng cung cấp nơi ở cho 2500 nhân viên của công ty.

Đầu tư và xây chính sách đãi ngộ, cùng định hướng phát triển lâu dài trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, không chỉ công ty Lee&Man có được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất, phát triển mà người dân địa phương cũng có cơ hội nhận được việc làm phù hợp, ổn định tại một doanh nghiệp gần nơi ở. Địa phương cũng phần nào giải quyết được câu hỏi về phát triển chất lượng nguồn nhân lực sở tại, hạn chế tình trạng “chảy máu” nhân lực.

Có thể nói, các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được xem là nguồn chuyển giao công nghệ tiên tiến, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn giúp chuyển đổi cơ cấu lao động. Bên cạnh đó, việc trọng dụng nguồn nhân lực địa phương được xem là hướng đầu tư đúng đắn, vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, vừa giúp địa phương giải quyết được bài toán xây dựng, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực còn hạn chế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải bài toán nhân lực ĐBSCL tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10