Giải bài toán từ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh những doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công còn một số lượng lớn doanh nghiệp chưa lưu tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số.

 
 Trao chứng nhận Top Doanh nghiệp nền tảng số tiêu biểu 2022; Top Doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu 2022.

Trao chứng nhận Top Doanh nghiệp nền tảng số tiêu biểu 2022; Top Doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu 2022.

Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đã quan tâm đến chuyển đổi số. Đó là đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp chi tiết theo tiêu chí khoa học, rõ ràng để có những thay đổi trong chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp.

Chuyển đổi số mới ở bề nổi

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Đường - Chuyên gia chuyển đổi số Bộ Thông tin Truyền thông cho biết: Bộ Thông tin Truyền thông đã ban hành Bộ chỉ số đo lường mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp. Đây là công cụ để các doanh nghiệp có thể tự đánh giá, xác định thực trạng của mình từ đó tự đưa ra lộ trình, kế hoạch chuyển đổi số phù hợp với kế hoạch phát triển toàn diện.

Các doanh nghiệp có thể gửi kết quả đo lường để Bộ Thông tin và Truyền thông có thể đánh giá, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng lộ trình chuyển đổi số; đồng thời là kênh để cơ quan quản lý đánh giá thực chất hơn quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Đường, các doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận, sử dụng Bộ chỉ số này. Đến nay, sau 1 năm ban hành Bộ chỉ số, có 500 doanh nghiệp tham gia và đăng ký tài khoản; trong đó có khoảng 400 doanh nghiệp tự đánh giá mức độ chuyển đổi số và vài chục doanh nghiệp thực hiện tư vấn đánh giá.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin cho biết thêm, chuyển đổi số cần được tổ chức thực hiện trong doanh nghiệp, từ hoạt động chỉ đạo của các lãnh đạo doanh nghiệp đến việc thay đổi của các bộ phận chuyên môn. Khi chuyển đổi số, văn hoá kinh doanh, quy trình hoạt động của doanh nghiệp thay đổi nên doanh nghiệp cần có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho nhân sự, bố trí hoặc luân chuyển nhân sự phù hợp…

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Hiệp hội đã thành lập 2 Hội đồng chuyên gia tư vấn, xây dựng Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SME và doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Trong đó, những hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp tự đánh giá thực trạng, tư vấn sản phẩm, giải pháp phù hợp…

Bắt đầu từ những bài toán cụ thể

Dẫn thành công trong chuyển đổi số của hai quốc gia Bắc Âu là Phần Lan và Hà Lan, bà Bùi Thanh Hằng - đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ KH&CN) cho biết, đồng hành với chiến lược chuyển đổi số là sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ trong việc tham gia giải quyết các bài toán cụ thể của Chính phủ, của doanh nghiệp; thúc đẩy chuyển đổi số gắn liền với đổi mới sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực. “Đằng sau công nghệ mới, sản phẩm mới đều có con người.

Vì vậy, có nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ góp phần thúc đẩy công nghệ phát triển hơn, doanh nghiệp không bỡ ngỡ trước thay đổi hay khủng hoảng. Đây là thông điệp được Natec gửi gắm đến các doanh nghiệp” - Bùi Thanh Hằng cho hay. Trong năm 2023, Cục sẽ thí điểm với đào tạo ở một số lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam theo kinh nghiệm thế giới như học trực tuyến, liên kết đào tạo với doanh nghiệp…

Còn theo ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP MISA, nhận thức về chuyển đổi số của doanh nghiệp thay đổi. Trong giai đoạn tiếp theo là hành động, kinh nghiệm chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chú ý đến 3 tiêu chí: dễ tiếp cận; rẻ và nhanh nhìn thấy kết quả. Cơ quan nhà nước và các hiệp hội đã tiếp cận 2 góc độ: truyền thông và hỗ trợ về mặt kinh phí là chất xúc tác.

>>> VCCI đồng hành cùng khởi nghiệp quốc gia

Về phía nhà cung cấp dịch vụ, khi xác định cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp SME cần xác định thêm 3 nỗi đau: mong muốn chuyển đổi số một cách tổng thể, kết nối từng ứng dụng chuyển đổi số thành quy trình khép kín và là các phần mềm dữ liệu đã cũ không còn phù hợp khi doanh nghiệp chuyển đổi quy mô. Do đó, khi cung cấp giải pháp, đặc biệt là các startup chỉ cung cấp 1 module cần xác định với các doanh nghiệp SME cung cấp trụ cột nào và đảm bảo kết nối với các ứng dụng khác.

Quan trọng nhất là hiệu quả, kinh nghiệm tư vấn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc chuyển đổi tư duy của cán bộ, ông Quang cho rằng, bên cạnh việc xây dựng chương trình tập huấn triển khai, doanh nghiệp cần thành lập tổ tiên phong chuyển đổi nhận thức để tiếp tục truyền thông tuyên truyền thực hiện chuyển đổi số. Với các doanh nghiệp SME cần chủ động tiếp cận thang điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông, dựa vào các khung chuyển đổi số xác định mục tiêu chuyển đổi số, lựa chọn các nhà cung cấp uy tín; có tư duy và hành động chuyển đổi số. Hành động nhanh thì hiệu quả sẽ nhanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải bài toán từ doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547817 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547817 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10