[GIẢI CỨU BĐS TP.HCM]: Sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong quý I/2020

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP.HCM sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỷ đồng. Và cam kết làm hết mình để đảm bảo môi trường chính trị ổn định, đem lại quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị “Dự thảo Báo cáo về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố”.

Thành phố có 415.000 doanh nghiệp đăng ký mới, trong đó 15.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, 9.000 doanh nghiệp lớn.

Thành phố có 415.000 doanh nghiệp đăng ký mới, trong đó 15.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, 9.000 doanh nghiệp lớn.

Các sở, ngành phải đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp

Sau khi nghe báo cáo “Dự thảo Báo cáo về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố” và đề xuất của các doanh nghiệp BĐS, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: Thành phố đã xác định bất động sản là 1 trong 9 ngành được quan tâm của Thành phố, tuy có thăng trầm nhưng bất động sản vẫn là lĩnh vực thu hút dòng tiền.

Và đến nay, trên toàn địa bàn Thành phố có 415.000 doanh nghiệp đăng ký mới, trong đó 15.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, 9.000 doanh nghiệp lớn. Có khoảng 8% doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp có vốn từ 100 tỷ đồng trở lên chiếm 22%.

Doanh nghiệp có vốn hơn 1.000 tỷ đồng có 700 doanh nghiệp. Tuy chỉ chiếm 2% số doanh nghiệp nhưng số doanh nghiệp lớn chiếm hơn 70% số vốn đăng ký và đóng góp hơn 80% đối với kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi Thành phố phải có chính sách đặc biệt đối với doanh nghiệp lớn, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản lớn trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy BĐS ngày càng khó khăn, càng ngày càng khắc nghiệt. Từ năm 2015 - 2019 mức tăng trưởng chỉ đạt 4,3%, thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Trong 10 tháng đầu năm 2019, riêng ngành xây dựng tăng trưởng âm. Cuối năm 2019, ngành xây dựng tăng 1% trong khi năm 2018 tăng 25%.

Tỷ trọng đóng góp GDP cũng thuộc hàng thấp nhất trong 9 ngành dịch vụ. Điều này làm tăng nguy cơ khiến thị trường có nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu, không đạt chỉ tiêu, nguồn cung hạn chế.

Nhận định về sự khó khăn của lĩnh vực BĐS trong năm qua, ông Phong cho biết: Năm 2019, cả thành phố chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư, giảm 24% số dự án so với năm 2018. Và dự án Lê Thành gần cả năm không giải quyết được là một ví dụ. Có 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 67 dự án; có 7 dự án được chấp thuận đầu tư mới.

Theo ông Phong, nguyên nhân là do quy hoạch đô thị có sự chuyển tuyến, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan Nhà nước, chưa đảm bảo sự liên thông đồng bộ. Nếu không giải quyết được những vấn đề này sẽ càng gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành PhongVới tư cách là người phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân thì lãnh đạo các sở, ngành phải cùng dân lắng nghe, có giải pháp quyết liệt hơn, làm đúng theo pháp luật”

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: Với tư cách là người phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân thì lãnh đạo các sở, ngành phải cùng dân lắng nghe, có giải pháp quyết liệt hơn, làm đúng theo pháp luật.

Do đó, về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành phải quyết liệt hơn, được thì trả lời là được, còn không thì phải cho dự án dừng lại chứ không thể kéo dài mãi. Đối với những doanh nghiệp chống lãi suất ngân hàng, nếu các sở, ngành đặt vào vị trí của doanh nghiệp sẽ hiểu.

Vì vậy, ông Phong đề nghị các sở, ngành phải cùng chia sẻ với doanh nghiệp, phải thấy vất vả của doanh nghiệp bất động sản chính là vất vả của mình. Doanh nghiệp phát triển thì đó là thành công của Thành phố. Còn khi doanh nghiệp khó khăn thì phải chia sẻ khó khăn, chứ không nên thấy khó khăn lại càng tạo thêm khó khăn.

"Với tư cách là người phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân thì lãnh đạo các sở, ngành phải cùng dân lắng nghe, có giải pháp quyết liệt hơn, làm đúng theo pháp luật” – ông Phong nhấn mạnh.

Hỗ trợ và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Quay trở lại với kiến nghị của các doanh nghiệp, cụ thể là trường hợp của Cty Lê Thành, Chủ tịch Nguyễn Thành Phòng đặt câu hỏi: Vì sao 11 tháng xử lý chưa xong quyết định chủ trương đầu tư? Đây là sự phối hợp không đồng bộ giữa các sở để giải quyết nhu cầu của doanh nghiệp.

dự án nhà ở xã hội tại xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM). Và dự án này có quy mô hơn 2100 căn hộ. Công ty Lê Thành nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư gần 1 năm nay nhưng chưa hoàn thành.

Dự án nhà ở xã hội tại xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM) có quy mô hơn 2100 căn hộ. Công ty Lê Thành nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư gần 1 năm nay nhưng chưa hoàn thành.

Trước đó, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết: Thực tế của doanh nghiệp khi lập thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội tại xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP HCM). Và dự án này có quy mô hơn 2.100 căn hộ. Công ty Lê Thành nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư gần 1 năm nay nhưng chưa hoàn thành.

Cũng theo ông Nghĩa, hiện các sở ngành đang loay hoay chưa tìm ra hướng tháo gỡ về quy hoạch cho dự án. Cụ thể, khu vực Công ty Lê Thành xin lập dự án được quy hoạch chức năng nhà cao tầng, tối đa 15 tầng và mật độ xây dựng 30%. Tuy nhiên hệ số sử dụng đất chỉ cho 2 nên chủ đầu tư không làm được.

Theo tính toán, nếu với tầng cao 15 tầng, mật độ xây dựng 30% thì hệ số sử dụng đất phải cho lên 4,5. Chưa kể theo quy định dự án nhà ở xã hội được phép tăng thêm 50% hệ số sử dụng đất.

Trước những kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, cho rằng: "Chỉ có chuyện trao đổi chỉ tiêu quy hoạch mà kéo dài gần 1 năm, chuyện đó giải quyết chỉ cần một tuần thôi -  ông Phong nói.

trong quý I/2020, UBND Thành phố sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỷ đồng. UBND cam kết làm hết mình để đảm bảo môi trường chính trị ổn định, đem lại quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: Trong quý I/2020, UBND Thành phố sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp

Theo ông Phong, đây chính là sự phối hợp không đồng bộ giữa các sở, ngành để giải quyết nhu cầu của doanh nghiệp. "Các sở ngành phải trả lời cụ thể cho doanh nghiệp biết là có làm được hay không thì báo cho người ta biết. Hiện tại doanh nghiệp rất khó khăn. Họ vay ngân hàng làm dự án mà thủ tục kéo dài như thế này càng khó khăn hơn".

"Về vấn đề quy hoạch, dự án nhà ở, nhiều sở cho chuyên viên đi họp về rồi đến khi đụng đến chuyện hỏi các giám đốc sở lại ú ớ, không trả lời được thì phụ trách, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và việc này cần chấn chỉnh lại. Chúng ta hứa được phải làm được. Nói là hỗ trợ doanh nghiệp nhưng không làm được thì các đồng chí xem lại hành động của mình" – ông Phong bức xúc.

Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay TP.HCM đang nỗ lực để giải quyết các vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, trong quý I/2020, UBND Thành phố sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỷ đồng.

"TP cam kết làm hết mình để đảm bảo môi trường chính trị ổn định đem lại quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư" – Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [GIẢI CỨU BĐS TP.HCM]: Sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong quý I/2020 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169920 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169920 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10