“Giải cứu” Nhiệt điện Thái Bình 2

Diendandoanhnghiep.vn PVN xin Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành được sử dụng 2.500 tỷ đồng từ vốn chủ sở hữu của tập đoàn để giải ngân cho dự án với điều kiện không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh.

Trong bối cảnh các khó khăn, vướng mắc của dự án còn ngổn ngang, PVN liên tục báo cáo mong muốn các cấp thẩm quyền hướng dẫn/chấp thuận giải quyết.

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2, đưa vào vận hành dự kiến mỗi năm sẽ có 7 tỷ kWh bổ sung vào nguồn cung điện đang dự báo thiếu hụt trầm trọng sau năm 2020.

Đặc biệt báo cáo Chính phủ về việc thiếu nguồn vốn chi trả cho dự án sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy, bao gồm cả kỹ thuật (hư hao thiết bị giá trị hàng tỉ USD) và kinh tế (trả lãi vay), ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh, xã hội tại khu vực công trường, kinh tế chính trị tỉnh Thái Bình, đồng thời đưa dự án vào nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ.

PVN chỉ mong Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương sớm thông qua cơ chế duy nhất tháo gỡ nguồn tài chính cho dự án, đó là chấp thuận chủ trương: “Cho phép PVN sử dụng nguồn vốn Chủ sở hữu để giải ngân cho Dự án với điều kiện không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh”.

Cụ thể, cơ cấu vốn dự án được phê duyệt trước đây 30/70 (vốn chủ sở hữu/vốn vay), nhưng sau những lùm xùm vi phạm của lãnh đạo PVC, các "cửa" vay vốn thương mại trong, ngoài nước đã đóng lại hoàn toàn. Và để có tiền tiếp tục làm, từ đầu năm 2019, Hội đồng thành viên PVN đã họp và ký văn bản phân tích các phương án, đưa ra nghị quyết tiếp tục thanh toán, cấp vốn để hoàn thành các công việc của năm 2018.

Để đảm bảo dự án hoàn thành vào năm 2020, PVN đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương, cho phép tập đoàn này sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu để giải ngân cho dự án, với điều kiện không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh. Và để làm được việc này thì cần thay đổi cơ cấu huy động vốn dự án từ 30/70 trước đây sang chủ yếu dùng vốn chủ sở hữu, tỷ lệ khoảng 66/34.

Trong các báo cáo gửi cấp có thẩm quyền, đề cập việc thay đổi tỷ lệ cơ cấu vốn của dự án, PVN cũng khẳng định, tập đoàn hoàn toàn đảm bảo được việc đầu tư, sản xuất kinh doanh chung và thay đổi cơ cấu vốn Nhiệt điện Thái Bình 2 không ảnh hưởng tới kế hoạch tài chính trung - dài hạn của PVN. 

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch PVN cho biết: Nguồn tiền đã có nhưng vẫn thiếu cơ chế để tập đoàn này có cơ sở giải ngân, thanh toán cho các hạng mục của dự án. "Đây là dự án quan trọng, nếu ngập ngừng sẽ khiến dự án tiếp tục bế tắc, gây lãng phí hàng chục ngàn tỷ đồng đã bỏ ra".

Lãnh đạo PVN cho rằng, đưa nhà máy vào vận hành thì lợi ích mang lại rất rõ ràng, khi mỗi năm sẽ có 7 tỷ kWh bổ sung vào nguồn cung điện đang dự báo thiếu hụt trầm trọng sau năm 2020.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 khởi công năm 2011 do PVN làm chủ đầu tư và Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) làm tổng thầu EPC.

Dự án có công suất (2x600 MW), khởi công tháng 3.2011, tổng vốn đầu tư ban đầu 1,6 tỉ USD. Năm 2016 dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 2 tỉ USD (41.800 tỉ đồng), sản lượng điện khoảng 7 tỉ kWh điện một năm.

Theo Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình dự kiến phát điện Tổ máy số 1 vào tháng 6.2020 và Tổ máy số 2 vào tháng 10.2020. Tuy nhiên, để hoàn thành theo tiến độ nêu này, dự án đang gặp phải một loạt các khó khăn, vướng mắc .

Trong khi đó, tính đến hết ngày 23.7, giá trị khối lượng công việc thực tế trên công trường được nghiệm thu thanh toán lũy kế (trước thuế, quy đổi VNĐ) lên tới gần 31.000 tỉ đồng, nhưng việc giải ngân vốn vay nước ngoài còn lại (khoảng 326 triệu USD) và tìm kiếm nguồn vay tiếp (khoảng 7.100 tỉ đồng) theo cơ cấu vốn chủ sở hữu/vốn vay đã được phê duyệt không thể thực hiện được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Giải cứu” Nhiệt điện Thái Bình 2 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10