Giải pháp “gỡ khó” cho doanh nghiệp bưu chính

Diendandoanhnghiep.vn Trước những kẽ hở pháp lý còn hiện hữu khiến doanh nghiệp bưu chính chịu nhiều rủi ro và công tác thực thi của lực lượng chức năng cũng gặp khó khăn thì lời giải hữu hiệu nhất vẫn còn phía trước...

Doanh nghiệp lớn chủ động tìm giải pháp

Giải pháp nhằm giảm bớt rủi ro, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững được đánh giá cao nhất trong thời gian qua là các doanh nghiệp bưu chính lớn đã thống nhất không nhận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, chuyển phát.

Các doanh nghiệp sẽ tăng cường kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận

Các doanh nghiệp bưu chính sẽ tăng cường kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận vận chuyển

Cụ thể, cuối tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát tại Việt Nam đã cùng ký cam kết không nhận, chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu điện. Đây cũng là hành động thiết thực của các doanh nghiệp bưu chính lớn nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 28/CT-BTTTT ngày 8/5/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh bưu chính phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và nâng cao hiệu quả phòng chống việc chấp nhận, vận chuyển và phát hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu điện.

Theo đó, các doanh nghiệp cùng cam kết tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính. Đồng thời, tăng cường đào tạo, phổ biến, quán triệt đến người lao động các quy định của pháp luật về vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính.

Thể hiện rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với khách hàng, các doanh nghiệp cam kết cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về danh mục vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính cho người sử dụng dịch vụ bưu chính. Cùng với đó, để tự bảo vệ uy tín và thương hiệu của của mình, các doanh nghiệp sẽ tăng cường kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận; luôn từ chối, không chấp nhận vận chuyển, chuyển phát hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính; không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng dịch vụ bưu chính để kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp cũng cam kết sẽ đình chỉ vận chuyển, phát bưu gửi vi phạm quy định về vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính và thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Thị trường phát triển, cần hành lang pháp lý chặt chẽ hơn

Theo lãnh đạo Bộ TT&TT, thị trường bưu chính, chuyển phát đang ngày càng mở rộng với sự bùng nổ của thương mại điện tử. Tốc độ phát triển thương mại điện tử sẽ ngày càng cao và còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Do đó công tác an toàn, an ninh bưu chính đang được đặt ra cao hơn bao giờ hết, khi mà số lượng các doanh nghiệp tham gia thị trường vẫn không ngừng gia tăng.

Sự bùng nổ của TMĐT tạo ra không ít thách thức cho việc quản lý hoạt động Bưu chính

Sự bùng nổ của TMĐT tạo ra không ít thách thức cho việc quản lý hoạt động Bưu chính

Ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, hiện trên thị trường có tổng số khoảng 500 doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát được cấp phép hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng xin được cấp phép để phục vụ nhu cầu của thị trường nội địa.

Cung cầu gia tăng, tuy nhiên, những hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã xuất hiện, như doanh nghiệp áp dụng giá dịch vụ bưu chính, vận chuyển dưới giá thành để cạnh tranh dẫn đến bóp méo thị trường; nhiều doanh nghiệp xin cấp phép để xe được dán tem “xe bưu chính” nhưng không thực hiện chuyển phát mà chỉ nhằm tránh bị kiểm tra...

Bên cạnh đó, có một số khách hàng không trung thực, cố tình làm giả hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa và lợi dụng đường chuyển phát để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Những vấn đề này ngày càng trở nên nhức nhối, tác động nghiêm trọng đến công tác an toàn, an ninh bưu chính. Hệ lụy nữa là các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát chân chính cũng bị “vạ lây” khi có doanh nghiệp trong ngành làm mất uy tín, hình ảnh.

Một nguy cơ lớn hơn nữa tác động đến công tác an toàn, an ninh bưu chính là chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã phát hiện, xử lý 7.270 bưu phẩm, bưu kiện phát tán qua dịch vụ bưu chính chứa 8.022 loại vũ khí, linh kiện vũ khí, công cụ hỗ trợ; ngăn chặn, gỡ bỏ 102 đường dẫn tài khoản Facebook, 6.000 đường dẫn video YouTube, 41 trang thông tin điện tử có dấu hiệu vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thủ đoạn giấu các linh kiện lắp ráp vũ khí trong các hàng hóa khác khó có thể phát hiện bằng mắt thường

Thủ đoạn giấu các linh kiện lắp ráp vũ khí trong các hàng hóa khác khó có thể phát hiện bằng mắt thường

Dẫn ra con số này, lãnh đạo Bộ Công an cảnh báo, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ và linh kiện để lắp ráp vũ khí trên không gian mạng, dịch vụ bưu chính vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, với phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt gây khó khăn cho công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Do đó, để bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động bưu chính, chuyển phát, các doanh nghiệp trong ngành đề xuất Bộ TT&TT cần siết chặt hoạt động cấp phép cho các doanh nghiệp bưu chính, kèm theo đó là những quy định rõ ràng như doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện gì, vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu, quy định về bảo hiểm hàng hóa của khách hàng như thế nào…

Đồng thời, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung những điểm còn mâu thuẫn, chưa rõ ràng, thống nhất trong các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động bưu chính. Đặc biệt, các doanh nghiệp đang đề xuất thành lập Hiệp hội Bưu chính để bảo vệ quyền lợi cho những doanh nghiệp bưu chính chân chính.

Những vấn đề nêu trên cho thấy, rõ ràng giải pháp khắc phục không chỉ đơn thuần từ phía các doanh nghiệp, mà cần hơn hết là hoàn thiện hành lang pháp lý theo hướng chặt chẽ hơn, cụ thể và rõ ràng hơn, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động bưu chính nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bưu chính chân chính hoạt động hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp “gỡ khó” cho doanh nghiệp bưu chính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10