Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các công trình xanh

Diendandoanhnghiep.vn Triển khai các mô hình, dự án tiết kiệm năng lượng hiệu quả và hơn hết là nâng cao nhận thức của người dân là một trong những động lực thúc đẩy phát triển công trình xanh ở Việt Nam.

Những năm gần đây các doanh nghiệp phát triển dự án có nhiều thay đổi trong tầm nhìn và định hướng phát triển hướng tới cung cấp ra thị trường những công trình có yếu tố xanh và hiệu quả năng lượng.

Các dự án trình diễn của UNDP về ứng dụng các giải pháp giúp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trong công trình mới và công trình cải tạo cho thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng có thể đạt được từ 25 – 67%/công trình, với chi phí gia tăng từ 0- 3% tổng mức đầ tư và thời gian hoàn vốn tối đa là 5 năm. Tuy nhiên, theo thống kê, tổng số công trình đạt chứng nhận công trình xanh tại Việt Nam chỉ mới khoảng 150 công trình, một con số khá khiêm tốn so với các quốc gia Đông Nam Á.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả sử dụng năng lượng là một trong những nội dung ưu tiên thực hiện của Chính phủ trong thời gian qua

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng cho biết, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả sử dụng năng lượng là một trong những nội dung ưu tiên thực hiện của Chính phủ trong thời gian qua. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đến nay Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn 09 sửa đổi lần thứ 3; đồng thời thực hiện nhiều hoạt động, từ xây dựng, hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn, triển khai các mô hình, dự án tiết kiệm năng lượng hiệu quả đến các hoạt động tập huấn truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong công trình xây dựng.

Ông Nguyễn Công Thịnh cho biết, mới đây, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 cũng đã có nội dung quy định về phát triển công trình tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Ngoài ra, một số Nghị định của Chính phủ cũng đã có nội dung khuyến khích phát triển công trình xanh, sử dụng vật liệu xanh trong công trình xây dựng, trong đó có vật liệu xây dựng không nung. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu xây dựng định mức về tiêu thụ năng lượng cho một số loại công trình liên quan đến định mức sử dụng năng lượng cho công trình xây dựng gồm có 2 phần: Phần vỏ công trình và phần thiết bị sử dụng trong công trình.

Công trình xanh phải đến từ các giải pháp bền vững về sử dụng năng lượng

Tuy nhiên, theo ông Yannick Millet - Chuyên gia kỹ thuật UNDP cho rằng bên cạnh đề cao tầm quan trọng của vỏ bọc tòa nhà trong việc giảm tiêu thụ năng lượng cho công trình, chuyên gia Yannick Millet, trong tiết kiệm năng lượng, yếu tố con người quan trọng hơn nhiều so với công nghệ. Ông cho rằng, chính ý thức tiết kiệm năng lượng, sự chủ động áp dụng lồng ghép những giải pháp tiết kiệm năng lượng khác nhau sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời cho tòa nhà trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và hoàn thoàn có thể áp dụng tại Việt Nam.

Ông cũng đánh giá Bộ Xây dựng Việt Nam đã và đang có bước tiến vượt bậc trong phát triển công trình tiết kiệm năng lượng hiệu quả, song theo ông Yannick Millet, phát triển Công trình xanh ở Việt Nam không chỉ trông chờ vào nỗ lực của riêng Bộ Xây dựng mà cần sự vào cuộc của nhiều Bộ ban ngành từ trung ương đến địa phương, các đổ chức và của toàn xã hội. Ông Yannick Millet hi vọng và tin tưởng trong thời gian tới Việt Nam sẽ có nhiều công trình xanh, tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các công trình xanh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10