Đề xuất giảm 50% thuế với tất cả hộ, cá nhân kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Mức giảm 50% này áp dụng với số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý III và IV năm nay đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề.

Bộ Tài chính đang xây dựng một dự thảo Nghị quyết để giảm hàng loạt loại thuế trong năm nay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trước dịch bệnh căng thẳng. Nếu dự thảo được thông qua, ngân sách có thể giảm thu khoảng 20.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cơ quan này đang xây dựng kịch bản giảm, giãn các loại thuế cho doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm theo Nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể, dự kiến giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm nay đối với doanh nghiệp, tổ chức như đã áp dụng cho năm 2020.

Cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh được đề xuất giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh nửa cuối năm nay.

Cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh được đề xuất giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh nửa cuối năm nay.

Đặc biệt, số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm nay đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế có thể giảm 50%.

Dự kiến, mức thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ cũng sẽ giảm 30%.

Bình luận về động thái này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Lê Đình Quý đánh giá cao sự trách nhiệm, chủ động của Bộ Tài chính trong giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng vì Covid-19.

Tôi đánh giá cao những nỗ lực, đặc biệt là sự trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc khẩn trương, kịp thời lấy ý kiến của các Bộ, ngành để xây dựng dự thảo các Thông tư quy định giảm phí, lệ phí; gửi xin ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và kịp thời ban hành, có hiệu lực ngay nhằm nhanh chóng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp”, ông Quý đánh giá. 

Được biết, đến nay, Bộ Tài chính đã ban hành 17 Thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí, lệ phí. Qua đó, điều chỉnh giảm 30 khoản phí, 14 khoản lệ phí với tổng số tiền giảm lên tới khoảng 1.000 tỷ đồng/năm. Việc giảm phí, lệ phí là hành động kịp thời của Bộ Tài chính nhằm giảm thiểu khó khăn do dịch Covid-19 gây ra cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, thể hiện tinh thần sẵn sàng đồng hành, kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế. 

Theo nhận định của ông Quý với nỗ lực này, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hết sức đồng tình, phấn khởi vì đã nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, Bộ Tài chính và bộ ngành liên quan.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu và kinh tế Việt Nam không nằm ngoài vòng xoáy đó. Tuy nhiên, tôi tin rằng, với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, sự trách nhiệm của các cơ quan quản lý, trong đó có Bộ Tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ sớm ổn định trở lại, từ đó đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước và cho tăng trưởng kinh tế. Việc điều chỉnh miễn, giảm phí, lệ phí trong nhiều lĩnh vực của Bộ Tài chính thời gian qua đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19”, ông Quý nói.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính áp dụng chính sách miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Ngoài đề xuất giảm nghĩa vụ thuế trực tiếp cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp giảm tiền thuê đất cho năm 2021.

Dự kiến của Bộ Tài chính đưa ra là nếu áp dụng các giải pháp đề xuất bổ sung về thuế trong 6 tháng cuối năm, số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân năm nay là khoảng 138.000 tỷ đồng. Trong đó, gói gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành khoảng 118.000 tỷ đồng.

 “Số tiền thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp giảm nêu trên có gây áp lực lên cân đối ngân sách Nhà nước trong năm. Tuy nhiên, điều này thể hiện sự đồng hành, quan tâm của Nhà nước và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19 để có thể tiếp tục hoạt động, đóng góp vào kết quả khôi phục lại nền kinh tế của đất nước sau dịch bệnh và góp phần thực hiện an sinh xã hội”, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm 50% thuế với tất cả hộ, cá nhân kinh doanh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713951786 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713951786 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10