Giảm thuế phù hợp, tăng cầu nền kinh tế: Lan toả tác động giảm thuế VAT

Diendandoanhnghiep.vn Giảm thuế VAT là giải pháp hỗ trợ phục hồi có tác động ngay đến nền kinh tế thông qua kích cầu tiêu dùng, duy trì tăng trưởng và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

>> Giảm thuế phù hợp, tăng cầu nền kinh tế: Kỳ vọng tăng sức đề kháng

Trao đổi với DĐDN, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, cần tính toán, lựa chọn phương án giảm thuế để doanh nghiệp hấp thụ được.

- Tiếp tục giảm thuế VAT là kiến nghị được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội gửi đến Chính phủ. Đây là một trong những trợ lực hiệu quả cho doanh nghiệp ở thời điểm khó khăn hiện nay, thưa ông?

Năm 2023, suy thoái kinh tế khiến doanh nghiệp vẫn bộn bề khó khăn. Trong quý 1, xuất khẩu của doanh nghiệp sụt giảm. Thúc đẩy thị trường nội địa, tăng tiêu dùng trong nước được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay tổng cầu trong nước khá yếu. Việc sử dụng công cụ thuế để kích cầu tiêu dùng trong nước là cần thiết, trong đó hữu hiệu nhất có lẽ là chính sách giảm thuế VAT.

Trước đó, chính sách này đã được thực hiện trong năm 2022, được đánh giá là một trong số những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mang lại hiệu quả sâu rộng. Về cơ bản, giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Nhưng, việc giảm thuế VAT trong thời điểm khó khăn lại góp phần duy trì tăng trưởng bởi chi phí đầu vào giảm góp phần giảm áp lực, tháo gỡ khó khăn, kích thích sản xuất cho doanh nghiệp. Đồng thời, kích cầu tiêu dùng thông qua chính sách giảm giá từ giảm thuế VAT góp phần giảm lạm phát. Vòng quay tiêu dùng như thế sẽ tạo ra những đóng góp vào tăng trưởng GDP và ngành thuế có nguồn thu.

Trong các chính sách tài khoá, giảm thuế VAT tạo tác động trực tiếp cho nền kinh tế bởi khi chính sách có hiệu lực, doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi ngay lập tức, tính minh bạch cao, giảm chi phí thực thi, không cần qua các khâu xét duyệt hồ sơ hay các điều kiện ngặt nghèo.

- Khác với năm 2022, ở lần đề xuất này Bộ Tài chính đưa hai phương án giảm 2% thuế VAT. Theo ông, phương án nào phù hợp và có tác động lan toả?

Mỗi chính sách tài khoá đưa ra đều hướng tới mục tiêu và xem xét những tác động cụ thể. Việc giảm thuế VAT theo phương án nào cũng phải dựa trên tính toán đa chiều để cân đối ngân sách. Tất nhiên, tâm lý của đa phần người dân và doanh nghiệp đều mong muốn chính sách giảm thuế VAT được áp dụng cho các hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10%.

Tuy nhiên, xét về mức độ tác động và tính lan toả nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hấp thụ được những hiệu quả tích cực của chính sách, phương án giảm thuế cho tất cả nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% có lợi thế hơn cả. Doanh nghiệp muốn đẩy mạnh sản xuất, đẩy mạnh đầu ra thì phải giảm thuế đầu vào. Chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm giảm góp phần đẩy mạnh tiêu dùng, kích cầu mua sắm.

- Dự kiến chính sách giảm thuế VAT có hiệu lực từ ngày 1/7 và kéo dài đến hết năm 2023. Doanh nghiệp mong muốn trợ lực của Chính phủ được thực hiện kịp thời và thông suốt, thưa ông?

Trong những giai đoạn khó khăn, quan điểm hỗ trợ doanh nghiệp là triển khai các chính sách trợ lực, trong đó có chính sách thuế đúng lúc để cứu doanh nghiệp hiệu quả. Cho nên, tính thời điểm ở đây là rất quan trọng để trợ lực của Chính phủ phát huy tác dụng vực dậy “sức khoẻ” của doanh nghiệp. Hiện nay, chúng ta đang ở trong những tuần đầu quý II năm 2023, chính sách giảm thuế liên quan đến thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh quá trình đánh giá, tính toán tác động của phương án giảm thuế với nguồn thu ngân sách. Trên cơ sở đó, hoàn thiện phương án cuối cùng trình cấp có thẩm quyền để giải pháp hỗ trợ phục hồi thiết thực, giảm thuế VAT được triển khai sớm.

- Xin cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm thuế phù hợp, tăng cầu nền kinh tế: Lan toả tác động giảm thuế VAT tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508766 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508766 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10