Giảm thuế VAT về 8%: Doanh nghiệp “bối rối"

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% thay vì 10% cho khách hàng do phần mềm hóa đơn điện tử chưa cập nhật và còn nhiều bối rối từ quy định.

>>> Nắm những quy định này, sẽ không còn "bối rối" khi áp dụng giảm 2% thuế VAT

Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống còn 8% còn nhiều lấn cấn trong quá trình thực thi khiến nhiều doanh nghiệp “rối như canh hẹ”.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% thay vì 10% cho khách hàng

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% thay vì 10% cho khách hàng.

Bà Đồng Như Anh, giám đốc công ty Đào tạo và Tư vấn thuế Việt Nam (VTAX) cho biết, nhiều khách hàng của đại lý thuế này cũng chưa thể áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 8%. Nguyên nhân là vẫn phải chờ bên cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cập nhật mức thuế.

“Phải từ 15/2, các khách hàng của tôi mới được cập nhật phần mềm vì chính bên cung cấp dịch vụ cũng đang quá tải”, bà Như Anh nói và cho biết, cách duy nhất để xuất hóa đơn có VAT 8% cho khách hàng lúc này là viết tay với từng tờ hóa đơn, mất thời gian”, bà Đồng Như Anh cho biết.

Quan trọng hơn, Chính phủ không quy định giảm thuế VAT đồng loạt xuống còn 8% với tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ mà đưa ra danh mục loại trừ hàng chục trang, với những hàng hóa, dịch vụ thuộc diện không được giảm, vẫn giữ nguyên mức thuế suất 10%, được quy định chi tiết trong 3 phụ lục đi kèm Nghị định 15.

Thậm chí, có những ngành nghề trên giấy phép kinh doanh có nội dung phù hợp với nhóm sản phẩm, dịch vụ chịu thuế VAT 10% nhưng lại không có tên trong mã ngành ghi trong phụ lục của nghị định khiến doanh nghiệp bối rối.

Những vướng mắc này, theo bà Như Anh, cũng đang khiến doanh nghiệp chưa áp dụng mức thuế mới vì lo ngại rủi ro, không được chấp nhận khi quyết toán thuế và không thể lấy lại từ khách hàng.

Cùng quan điểm, ông Phạm Quốc Việt, Giám đốc Công ty TNHH MACT Việt Nam cho biết, Nghị định 15 mới có hiệu lực từ 1/2 nên trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp đang gặp phải hàng loạt vấn đề. Cụ thể, một số doanh nghiệp không nắm rõ mặt hàng kinh doanh có thuộc danh mục hàng hóa dịch vụ không được giảm thuế VAT hay không. Các doanh nghiệp gặp vướng mắc và khó khăn trong việc tra cứu mã ngành kinh doanh và mã HS code khi nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu.

>>>Giảm thuế giá trị gia tăng còn 8%: Kích thích song song sản xuất và tiêu thụ

>>>Nắm những quy định này, sẽ không còn "bối rối" khi áp dụng giảm 2% thuế VAT

Cùng với đó, một số trường hợp dễ gây hiểu lầm trong vấn đề áp dụng thuế suất VAT đối với nguyên vật liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra tại các doanh nghiệp sản xuất.

các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics cũng đang băn khoăn về các nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics cũng đang băn khoăn về các nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế.

Ông Võ Thanh Tú, giám đốc công ty ONEX Logistics cho biết, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics cũng đang băn khoăn về các nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế.

Ví dụ, doanh nghiệp thắc mắc về ghi chú của phụ lục I trong nghị định 15 “các mặt hàng không được giảm thuế giá trị gia tăng trong chương 02 chữ số, nhóm 04 chữ số hoặc 06 chữ số bao gồm tất cả các mã hàng 08 chữ số trong chương, nhóm đó”. Doanh nghiệp không biết hiểu theo cách nào, là toàn bộ mã HS của chương đều được áp dụng hay chỉ những mã HS thuộc nhóm 4 số hoặc 6 số.

Hay như quy định tại điều 1 của nghị định về các mặt hàng loại trừ không được giảm thuế. Câu hỏi đặt ra là những mặt hàng không nêu cụ thể trong danh mục như cầu dao điện, thiết bị điện không dùng cho công nghệ thông tin hay nhựa, cao su… thì có được áp dụng thuế VAT 8%. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm thuế VAT về 8%: Doanh nghiệp “bối rối" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10