Giao thông Quảng Ngãi: “Đòn bẩy” hút đầu tư

Lê Trang 27/02/2020 19:13

Ngành GTVT Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, tham mưu xây dựng, đổi mới thể chế chính sách, tạo khung pháp lý minh bạch, thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính,...

Quảng Ngãi đã và đang định hình chiến lược phát triển hạ tầng giao thông một cách khoa học, bài bản, tạo ra một mạng lưới giao thông liên hoàn, thông suốt, góp phần tạo động lực quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua và hướng đến mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại trong thời gian tới.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, hội đủ các điều kiện địa lý và tự nhiên thuận lợi cho đầu tư phát triển giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không đến tất cả các vùng, miền trong cả nước và quốc tế.

 Cầu Cửa Đại hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển và cú hích cho phát triển kinh tế của hai bên bờ sông Trà Khúc.

Cầu Cửa Đại hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển và cú hích cho phát triển kinh tế của hai bên bờ sông Trà Khúc.

Giao thông đi trước một bước

Ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò nền móng, là tiền đề hết sức quan trọng cho mọi hoạt động vận chuyển, lưu thông hành khách và hàng hóa. Chính vì vậy, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cần phải được ưu tiên đi trước. Nhận thức được điều đó, những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hàng loạt dự án giao thông quan trọng, xây dựng được một mạng lưới giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng trở nên sâu rộng.

Toàn tỉnh hiện có 4 tuyến quốc lộ, với tổng chiều dài 354,37km; 11 tuyến đường tỉnh dài 417,4km được nhựa hóa, cứng hóa đạt 100%; có 95,6% trong tổng số 276km đường đô thị, 66,8% trong số 1.361km đường huyện và hơn 68% trong tổng 1.626,7km đường xã được nhựa hóa, cứng hóa.

Trong những năm qua, nhiều dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Cầu Thạch Bích, cầu Cộng Hòa, cầu Hải Giá; Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, quốc lộ 24; Tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn I, Trà Bồng - Trà Phong, Di Lăng - Trà Trung, Thạch Phụ - Phổ An, Long Môn - Sơn Kỳ, đường bờ Nam sông Trà Khúc, đường Sơn Hà - Ba Tiêu; Hệ thống giao thông Khu Kinh tế Dung Quất... đã góp phần tạo động lực quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngành GTVT Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, tham mưu xây dựng, đổi mới thể chế chính sách, tạo khung pháp lý minh bạch, thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính,... Qua đó, tích cực tháo gỡ các khó khăn, rào cản, tạo động lực khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu HTGT, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có chiều dài 139,52km với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng đã đi vào hoạt động. Công trình giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi...

Theo ông Phương, sự đồng bộ về hạ tầng giao thông không chỉ tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa, mà còn là đòn bẩy, tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi, nhất là các nhà đầu tư FDI.

Tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, UBND tỉnh đang tổ chức đánh giá lại kết quả thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, để từ đó điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và phù hợp với Luật Quy hoạch năm 2017.

p/Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trong đó, Quảng Ngãi sẽ tập trung quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hướng phối hợp với các cơ quan trung ương tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, các tuyến có nhu cầu vận tải lớn, các trục đường mang tính kết nối, lan tỏa. Tiếp đến là đầu tư mở rộng, nâng cấp hệ thống đường bộ hiện có để bảo đảm kết nối các vùng miền, trung tâm kinh tế, các đầu mối giao thông cửa ngõ. Đồng thời, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đến các vùng miền, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững.

Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án. Cụ thể như, dự án cầu Cửa Đại bắc qua sông Trà Khúc nối liền 2 xã Nghĩa Phú và Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi vừa được hợp long nhịp cuối cùng, và sẽ chính thức đi vào hoạt động vào giữa năm 2020. Cầu được khởi công vào tháng 12/2017, có tổng chiều dài là 3,7km, vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và của tỉnh Quảng Ngãi, thời gian thi công dự kiến là 36 tháng. Đây là công trình trọng điểm có tầm quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi, khi hoàn thành không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển, mà sẽ tạo ra cú hích phát triển kinh tế - xã hội hai bên bờ sông Trà Khúc, và những khu đô thị ven biển.

Dự án Đập dâng sông Trà khúc với mục tiêu dâng nước tạo cảnh quan cho dòng sông đồng thời đánh thức tiềm năng phát triển của đảo Ngọc với tổng số vốn 1.500 tỷ đồng đang được gấp rút thi công và dự kiến đưa vào sử dụng vào đầu năm 2022.

Đáng chú ý, tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn II (đoạn Trà Khúc – Sa Huỳnh) cũng được tỉnh gấp rút chuẩn bị các thủ tục để đầu tư xây dựng. Đây được cho là “tuyến đường kim cương” của Quảng Ngãi trong tương lai. Nhìn từ Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định, có thể thấy, sự xuất hiện của tuyến đường ven biển sẽ là cú hích cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng và là tiền đề cho ngành du lịch bứt tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giao thông Quảng Ngãi: “Đòn bẩy” hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO