"Giọt lệ thần chết" của vũ trụ sắp nổ, người Trái Đất có thể nhìn thấy

Diendandoanhnghiep.vn Một hệ sao đôi kỳ lạ với ngôi sao lớn hình giọt lệ tuyệt đẹp là ứng cử viên cho siêu tân tinh loại Ia gần Trái Đất nhất từng được xác định.

Theo Live Science, "giọt lệ thần chết" được phát hiện ở vùng không gian chỉ cách hệ Mặt Trời 1.500 năm ánh sáng. Đó là một hệ sao đôi kỳ lạ với ngôi sao nhỏ hơn đang nuốt vật chất của ngôi sao lớn, biến ngôi sao lớn thành một giọt lệ rực rỡ tuyệt đẹp.

"Giọt lệ thần chết" được tạo nên bởi sự nuốt nhau của 2 ngôi sao - Ảnh đồ họa từ dữ liệu NASA

Theo bài công bố trên Nature Astronomy, tình trạng hiện tại của cặp sao – được đặt tên HD265435 – cho thấy chúng sắp cùng đi đến một vụ nổ nhiệt hạch dữ dội, sáng đến nỗi có thể quan sát từ bất cứ đâu trong thiên hà, tức bao gồm Trái Đất.

Theo nhóm tác giả dẫn đầu bởi tiến sĩ Ingrid Pelisoli từ Đại học Postdam (Đức), đó sẽ là một vụ nổ siêu tân tinh loại Ia hiếm gặp. Siêu tân tinh chính là cái chết rực rỡ cuối đời của một ngôi sao, thường tạo nên cảnh quan vô cùng ngoạn mục đối với ống kính thiên văn.

Ngôi sao nhỏ trong HD265435 mới là "ma cà rồng" thực sự - một sao lùn trắng tham lam, đang ngấu nghiến vật chất từ một ngôi sao lớn hơn, trẻ hơn và vẫn còn một ít nhiên liệu. Hình dạng giọt lệ cho thấy ngôi sao trẻ đã bị thiệt hại rất nhiều nên sẽ sớm phát nổ. Bản thân ngôi sao nhỏ cũng bị nổ bởi nó đã "ăn" quá nhiều so với sức chứa.

Chỉ có 3 hệ sao đồng dạng từng được quan sát, và đây là hệ sao gần Trái Đất nhất. Vào một thời điểm nào đó, chúng có thể thắp sáng rực rỡ bầu trời đêm bằng vụ nổ siêu tân tinh. Vào năm 1054 sau Công Nguyên, lịch sử đã ghi nhận một sự kiện tương tự: một siêu tân tinh đã tồn tại rực rỡ trên bầu trời tận 23 ngày đêm.

https://nld.com.vn/khoa-hoc/giot-le-than-chet-cua-vu-tru-sap-no-nguoi-trai-dat-co-the-nhin-thay-20210715081228886.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Giọt lệ thần chết" của vũ trụ sắp nổ, người Trái Đất có thể nhìn thấy tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10