Gỡ khó tài sản thế chấp vay ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ý kiến cho rằng cần đánh giá giá trị tài sản thế chấp theo giá thị trường, tăng tỷ lệ đảm bảo của tài sản thế chấp để gỡ khó tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp.

>> Năm 2023, doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng

Theo ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA), khảo sát quý I của HUBA cho thấy, có 41,2% số lượng doanh nghiệp được hỏi đã trả lời đang gặp khó khăn do thị trường bị thu hẹp; 17,6% bị ảnh hưởng do giá nguyên liệu đầu vào tăng; 17,6% thiếu vốn kinh doanh;…

“Nhiều doanh nghiệp đã vay ngân hàng để đầu tư máy móc, thu mua nguyên liệu… và đã thế chấp hết tài sản có quyền sở hữu hợp pháp. Nay muốn vay thêm nhưng không còn tài sản nào để thế chấp, nhà xưởng thì ngân hàng không chấp nhận làm tài sản đảm bảo, nên nhiều công ty vô cùng khó khăn”, ông Hưng nhấn mạnh.

Với các khó khăn đó, HUBA đề xuất Chính phủ tháo gỡ bằng cách đánh giá giá trị tài sản thế chấp theo giá thị trường, tăng tỷ lệ đảm bảo của tài sản thế chấp, cho phép thế chấp tài sản đất thuê hàng năm, thí điểm cho vay tín chấp và tăng giá trị thế chấp bằng đất nông nghiệp.

“Hệ thống ngân hàng siết chặt các điều kiện cho vay với mức an toàn cao cho ngân hàng: định giá trị tài sản thế chấp thấp, tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản thế chấp bị kéo thấp xuống, yêu cầu bổ sung tài sản thế chấp đối với các hợp đồng đã cho vay. Bên cạnh đó, lãi suất vay cao cũng là cản trở lớn tác động đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện nay, lãi suất tiền vay hầu hết đều trên 10%/năm sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy nợ vay”, ông Nguyễn Phước Hưng chia sẻ.

Ngoài ra, HUBA kiến nghị NHNN có giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây là vấn đề đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo NHNN xem xét để các NHTM rà soát, phân loại đối với các dự án bất động sản và áp dụng giãn hoãn nợ. Tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng nếu chỉ áp dụng cho bất động sản thì chưa hoàn toàn phù hợp bởi rất nhiều lĩnh vực khác cũng đang gặp khó khăn lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ khó tài sản thế chấp vay ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10