Gỡ “nút thắt” tín dụng tạo đà cho doanh nghiệp xuất khẩu phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Các ngân hàng cần tăng thêm hạn mức cho vay đối với doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng chia sẻ với ngân hàng trước những nỗi lo về khả năng mất vốn...

>>> Rà soát việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

>>> Cần đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chia sẻ tại hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD”

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chia sẻ tại hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD”

Đó là quan điểm của ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD” được tổ chức mới đây tại TP Hải Phòng.

Gói hỗ trợ doanh nghiệp

Tại hội thảo, đại diện cơ quan quản lý cho biết gói tín dụng 15.000 tỉ đồng của Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai với lãi suất thấp hơn tối thiểu từ 1-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn dù mới được triển khai từ giữa tháng 7/2023 và đến tháng 6/2024 mới hết hạn, nhưng chương trình cho vay 15.000 tỉ đồng đã hoàn thành giải ngân 100% mục tiêu. Có 6.000 lượt khách hàng đã được giải ngân theo chương trình.

Theo ông Lê Quý Việt - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Xuất nhập, khẩu thủy sản Thanh Hóa, trong 4 năm qua, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như hứng chịu tác động của đại dịch COVID-19, căng thẳng địa chính trị dẫn đến thị trường biến động. Đối với công ty, sản phẩm hàng hóa chủ yếu để xuất khẩu đi Mỹ, Châu Âu. Việc hai thị trường này gặp biến động lớn về suy thoái kinh tế đã khiến chi phí của doanh nghiệp cũng tăng cao, công tác sản xuất và bán hàng gặp phải rất nhiều khó khăn. Hiện tại, nguồn vốn doanh nghiệp đặc biệt là vốn lưu động phụ thuộc rất lớn vào vốn tín dụng của các ngân hàng. Vì vậy, tác động của chính sách về tín dụng đối với công ty có ảnh hưởng rất lớn.

Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD”

Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD”

“Thời gian qua, Nhà nước đã đưa ra các chính sách, các ngân hàng đã có hỗ trợ để giúp công ty trong những lúc khó khăn. Những hỗ trợ này là rất cần thiết và kịp thời đối để doanh nghiệp duy trì và phát triển. Dưới góc độ doanh nghiệp, thời gian tới mong rằng các ngân hàng đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cho vay tùy từng thời điểm, tránh tình trạng lúc doanh nghiệp cần vay ít, ngân hàng lại cho hạn mức nhiều, tiền dư doanh nghiệp không biết làm gì. Ngược lại, lúc doanh nghiệp cần vay nhiều thì ngân hàng lại cho vay hạn mức thấp, doanh nghiệp không đủ tiền mua nguyên liệu, nông dân bán hàng qua thương lái rất dễ bị ép giá”.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trịnh Đức Kiên - Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ - cho biết: “Trong năm 2023, vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp gỗ, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu gặp phải đó là dòng tiền. Khi dòng tiền không chảy đồng nghĩa với việc mạch máu của doanh nghiệp không hoạt động. Khi có gói hỗ trợ 15.000 tỉ của Nhà nước như đã cấp thêm “máu” cho doanh nghiệp hoạt động. Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực đó của Nhà nước và rất mong các gói hỗ trợ sẽ mở rộng phạm vi, quy mô lớn hơn trong thời gian tới”.

Sẵn sàng đề xuất tăng gói hỗ trợ

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp lâm sản và thủy sản phục hồi, phát triển sản xuất trong thời gian tới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng xem xét việc nâng quy mô Chương trình tín dụng 15.000 tỉ đồng thành gói 30.000 tỉ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản và đã nhận được sự đồng thuận của các ngân hàng thương mại. Đến nay các ngân hàng thương mại đã hoàn thành việc đăng ký nâng quy mô và tiếp tục giải ngân cho vay với doanh số lũy kế trên 17.500 tỉ đồng, đạt 58,3% tổng doanh số cam kết cho vay, với trên 6.500 lượt khách hàng vay vốn.

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt 13,53 tỉ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước (Ảnh: Quốc Tuấn)

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt 13,53 tỉ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước (Ảnh: Quốc Tuấn)

Nhận định về gói hỗ trợ mới này, tại hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD”, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, những quyết sách kịp thời Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã hỗ trợ rất lớn cho các nhóm ngành lâm, thuỷ sản. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp khi tiếp cận gói tín dụng này và thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả, phía hiệp hội mong muốn lãnh đạo 13 ngân hàng đã đăng ký tham gia có quán triệt mạnh mẽ tới toàn bộ các chi nhánh ngay từ khi tiếp nối triển khai.

“Gói 30.000 tỷ ý nghĩa lớn như vậy, đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất ở các địa phương. Về phía các ngân hàng cần xem xét thêm việc “đơn giản và linh hoạt hơn” các yêu cầu thủ tục, hồ sơ và điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn thuận lợi hơn”, ông Nam cho biết.

Còn theo ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng cần tăng thêm hạn mức cho vay đối với doanh nghiệp, trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng chia sẻ với ngân hàng trước những nỗi lo về khả năng mất vốn và câu chuyện về tài sản thế chấp...

“Thế mạnh của chúng ta là một đất nước nông nghiệp, thuận lợi cho việc nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản, vì vậy, cần đẩy mạnh phát triển hơn nữa lĩnh vực này. Lĩnh vực đang là thế mạnh của chúng ta, phải phát huy thế mạnh, tăng cường tính cạnh tranh trên trường quốc tế. Nếu hết 30.000 tỉ đồng, tôi sẵn sàng đề xuất 45.000 tỉ đồng thậm chí 50.000 tỉ đồng, nhằm tạo cú huých cho các doanh nghiệp lâm sản, thuỷ sản vượt qua những khó khăn hiện nay”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ “nút thắt” tín dụng tạo đà cho doanh nghiệp xuất khẩu phát triển tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714519377 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714519377 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10