“Gỡ vướng” tái định cư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã hoàn thành và đi hoạt động từ gần 10 năm nay nhưng các khu tái định cư phục vụ dự án này vẫn còn vướng mắc việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 Hiện trên địa bàn huyện An Lão còn tồn động 137 trường hợp thuộc diện tái định cư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hiện trên địa bàn huyện An Lão còn tồn động 137 trường hợp thuộc diện tái định cư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Dự án đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua 4 quận, huyện của TP Hải Phòng là Kiến Thuỵ, An Lão, Hải An, Dương Kinh được triển khai thực hiện từ năm 2007 (bao gồm dự án đường và các khu tái định cư). Mặc dù đường đã xong và đi vào hoạt động nhưng các khu tái định cư vẫn còn một số vướng mắc trên địa bàn huyện An Lão.

Còn nhiều hồ sơ vướng mắc

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Lão, trên địa bàn huyện An Lão có 6 khu tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tổng số lô tái định cư là 778 lô đất.
Từ cuối năm 2021, phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai huyện đã tích cực phối hợp với các xã, thị trấn để hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ. Đến nay, toàn huyện hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển để người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính cho 632/778 lô đất tái định cư. Trong số đó, huyện ký xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 600/778 lô.

Ông Vũ Trọng Quân – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Lão cho biết, hiện trên địa bàn còn tồn đọng 137 trường hợp thuộc diện tái định cư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân là do hồ sơ còn vướng mắc về thủ tục nên cơ quan chức năng của huyện chưa cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó có 2 trường hợp thuộc trách nhiệm của UBND các xã, 135 trường hợp cần phải xin ý kiến của thành phố. Cụ thể, có 112 lô diện tích giao đất tái định cư vượt hơn diện tích đất ở thu hồi đất, 23 lô chưa giao đất (giao 100m2 nhưng thực tế sử dụng 200m2, diện tích theo quy hoạch chia lô sai lệch với hiện trạng, giao ghép 2 hộ vào 1 lô.

Ngoài ra, ông Quân còn cho biết thêm, trong số các trường hợp vướng mắc nói trên có 101 trường hợp chủ hộ sử dụng đất tái định cư không còn sống trong khi chưa cung cấp được văn bản chứng minh sự phân chia đất cho người thân, một số trường hợp ly hôn nên không có mặt ở địa phương, không cung cấp được văn bản chứng minh tài sản riêng; 33 trường hợp vượt thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của huyện… Nguyên nhân là do một số hộ tự ý chuyển nhượng khi chưa đầy đủ thủ tục, chủ hộ qua đời mà không để lại di chúc hoặc không có người thừa kế, một số hộ được giao tái định cư trước đây đã nộp tiền cho hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện có kèm phiếu thu nhưng đến nay số tiền trên mới được chuyển vào ngân sách nhà nước nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm.

Tiếp tục tháo gỡ

Thời gian gần đây, một số hộ thuộc diện tái định cư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi gia đình bà Nguyễn Thị Hồng – xã Quang Trung vì vướng mắc nên chưa được cấp giấy chứng nhận khiến gia đình bà rất lo lắng. “Tôi rất lo lắng về việc sẽ phải chờ bào lâu mới xong thủ tục” – bà Hồng chia sẻ.

Để sớm giải quyết những tồn tại vướng mắc và đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, UBND huyện An Lão đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo từ UBND TP Hải Phòng.

Cụ thể, với 7 trường hợp năm 2010 đã thực hiện xét duyệt và giao đất ở ngoài thực địa đối với hộ phụ với diện tích 200m2, đề nghị UBND TP Hải Phòng chấp thuận cho phép được áp dụng thu tiền sử dụng đất của các hộ dân theo Khoản 3 Điều 1 Quyết định 1598/QĐ-UBND ngày 20/10/2020 của UBND thành phố, mức giá đất tính bằng giá đất ở tái định cư cộng với chi phí giải phóng mặt bằng và cộng với chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu tái định cư.

Đối với 112 trường hợp diện tích giao đất ở tái định cư vượt hơn diện tích đất ở thu hồi, đề nghị UBND TP Hải Phòng chấp thuận cho phép được áp dụng thu tiền sử dụng đất của các hộ dân theo mục 2.2 Công văn số 1821/STNMT-CCQLĐĐ ngày 13/7/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Công văn nêu rõ, theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định 938/QĐ-TTg ngày 1/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc sử đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng quy định: Trường hợp giá trị đất ở khu tái định cư cao hơn giá trị đất ở được bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất tại nơi ở cũ thì chủ đầu tư hỗ trợ phần chênh lệch đó. Giá trị đất ở tại khu tái định cư để tính hỗ trợ bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng để thực hiện.

“Trong khi chờ thành phố có ý kiến chỉ đạo, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Lão yêu cầu UBND các xã, thị trấn mời các hộ được giao đất tái định cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến cung cấp hồ sơ liên quan làm căn cứ để cơ chức năng lập lại hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời giải quyết vướng mắc từ phía cơ sở. Khi thành phố có ý kiến chỉ đạo, chúng tôi sẽ làm ngay” - ông Vũ Trọng Quân chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Gỡ vướng” tái định cư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713978166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713978166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10