Gói hỗ trợ cấp bù lãi suất 2%: Cần cái “bắt tay” thiện chí từ các ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Một số ngân hàng nhìn thấy việc hỗ trợ không mang lại quyền lợi, nên có thể dùng “hàng rào kỹ thuật” không cho vay. Như vậy, việc áp dụng bù lãi suất này phụ thuộc vào phía các ngân hàng.

>>Tiếp cận gói cấp bù lãi suất ra sao?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) chia sẻ với DĐDN về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỉ đồng theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Thái Bình). Ảnh: Minh Châu

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Thái Bình). Ảnh: Minh Châu

Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống NH, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh phục hồi nhanh hơn.

-Ông đánh giá như thế nào về việc tiếp cận gói hỗ trợ cấp bù lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỉ đồng theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN?

Không phải tất cả các doanh nghiệp đều được hỗ trợ vì trong gói hỗ trợ đã quy định các tiêu chí cụ thể. Các doanh nghiệp đáp ứng đủ thì sẽ nhận được hỗ trợ, như doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu… gặp nhiều khó khăn thì sẽ được vay.

Đây là ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại để các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp hơn.

Theo ông, liệu các ngân hàng có “mắc kẹt” giữa room tín dụng với triển khai cho vay bù lãi suất hay không, thưa ông?

Mở room tín dụng và bù lãi suất là khác nhau. Mở room tín dụng là tuỳ khả năng của từng ngân hàng, còn hỗ trợ lãi suất là của ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các ngân hàng để các ngân hàng cho vay đối với các đối tượng được ưu tiên.

việc áp dụng bù lãi suất này như thế nào lại phụ thuộc vào phía các ngân hàng.

Việc cấp bù lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỉ đồng phụ thuộc vào phía các ngân hàng.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang kiến nghị về gói cấp bù lãi suất, đó là “trên phải thông, dưới không tắc”. Ông bình luận về vấn đề này như thế nào?

Vấn đề này phụ thuộc vào khâu hành chính, vì ở trên đã thông, từ nghị quyết của Quốc hội đến Ngân hàng Nhà nước cũng rất muốn việc hỗ trợ phải nhanh để giúp doanh nghiệp tiệm cận vốn nhanh hơn, đặc biệt là sau đại dịch này.

Tuy nhiên, cũng có thể một số ngân hàng nhìn thấy việc hỗ trợ này không mang lại quyền lợi nhiều cho một số ngân hàng nào đó, thì vẫn có thể dùng “hàng rào kỹ thuật” để không cho vay. Như vậy, việc áp dụng bù lãi suất này như thế nào lại phụ thuộc vào phía các ngân hàng.

-Vậy, ông có đề xuất gì về vấn đề này?

Phải kiểm tra, thanh tra và Ngân hàng Nhà nước nên giao cho từng ngân hàng. Đơn cử, mỗi ngân hàng phải đảm bảo bao nhiêu phần trăm (giao chỉ tiêu) trong một thời gian nhất định để thực hiện Nghị quyết này. 

Nhưng phía ngân hàng thương mại vẫn có thể lập hàng rào kỹ thuật được, với lý do doanh nghiệp này chưa đủ yêu cầu, doanh nghiệp kia mới đủ yêu cầu. Như vậy, rất cần có “sự sẵn sàng” của phía các ngân hàng.

-Trân trọng cảm ơn ông!

Đại biểu Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách chất vấn về gói hỗ trợ lãi suất vay 2% trị giá khoảng 40.000 tỷ đồng của ngành Ngân hàng. Tức là sẽ có khoảng 2 triệu tỷ đồng được giải ngân từ chương trình vay này. Đại biểu Hoàng Văn Cường đặt câu hỏi về giải pháp để kiểm soát dòng vốn này, ngăn nó đi vào các lĩnh vực rủi ro.

Giải trình chất vấn của đại biểu Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính ngân sách, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã giải thích về gói hỗ trợ lãi suất 2%. Theo đó, để thiết kế các quy định đảm bảo triển khai thuận lợi, hạn chế khó khăn, trong quá trình soạn thảo văn bản hướng dẫn thì Chính phủ, NHNN cùng các bộ, ngành đã họp bàn kỹ lưỡng.

Thống đốc NHNN cho biết, gói hỗ trợ lãi suất này có hai nhóm đối tượng được vay: một là doanh nghiệp, tổ chức thuộc một số ngành, lĩnh vực theo Nghị định 27 của Chính phủ. Hai là đối tượng có nhu cầu vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân...

Các bộ, ngành liên quan tham sẽ gia trong khâu quyết toán, cùng với sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước trước khi Bộ Tài chính quyết toán khoản vay này.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin thêm, gói cho vay hỗ trợ này nằm trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế thì phải là doanh nghiệp có khả năng trả nợ, phục hồi. NHNN yêu cầu các ngân hàng phải cho vay đúng đối tượng. Tức là dù trong ngành, lĩnh vực được vay nhưng doanh nghiệp đó sẽ không thể vay nếu không có khả năng trả nợ và phục hồi. Việc này nhằm đảm bảo dòng vốn đi vào đúng đối tượng cần.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ cấp bù lãi suất 2%: Cần cái “bắt tay” thiện chí từ các ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626193 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626193 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10