Grab, Be, Gocar… sẽ được quản lý như taxi vì quá nhiều bất cập?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) nhấn mạnh, việc quản lý các mô hình kinh doanh mới như mô hình kinh doanh truyền thông sẽ tạo công bằng, bình đẳng.

>> Đề xuất mới nhằm quản lý Grab và taxi công nghệ tại VN

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ. Tại khoản 55 Điều 8 Dự luật quy định kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là loại hình kinh doanh bằng ô tô con theo yêu cầu của hành khách, phương thức tính tiền cước chuyến đi do hành khách lựa chọn theo 1 trong 3 cách: tiền cước tính qua đồng hồ tính tiền; tiền cước tính qua phần mềm tính tiền có kết nối trực tiếp với hành khách qua phương thức điện tử; tiền cước được tính theo chuyến đi trên cơ sở quãng đường và thời gian vận chuyển.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc cùng là xe dưới 9 chỗ, cùng chở khách, cùng tính theo km nhưng lại chịu 2 điều kiện quản lý khác nhau là không hợp lý, không công bằng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc cùng là xe dưới 9 chỗ, cùng chở khách, cùng tính theo km nhưng lại chịu 2 điều kiện quản lý khác nhau là không hợp lý, không công bằng.

Như vậy, sau nhiều năm tranh cãi, thậm chí khởi kiện giữa 2 "phe" taxi truyền thống và xe công nghệ, các điều kiện quản lý với xe công nghệ đã phải thay đổi. Gần 5 năm soạn thảo lấy ý kiến với 12 lần sửa đổi, Nghị định 10/2020 được ban hành năm 2020 nhằm thay thế Nghị định 86/2014, xác định các hãng gọi xe công nghệ là đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp taxi truyền thống và công nghệ được quyền lựa chọn loại hình kinh doanh.

Nghị định 10 cũng quy định khá mở khi cho phép taxi và xe công nghệ được lựa chọn gắn hộp đèn hoặc dán chữ phản quang. Tuy nhiên, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) siết chặt hơn so với Nghị định 10 khi quy taxi truyền thống và xe công nghệ vào chung loại hình taxi.

Thông tin về về vấn đề này, ông Đỗ Công Thủy - phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết việc phân loại vận tải khách đường bộ có 5 loại hình: tuyến cố định, taxi, xe buýt, xe hợp đồng và du lịch của Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ bất cập.

Các bất cập này càng rõ hơn khi xuất hiện các ứng dụng gọi xe vào năm 2014 đã tạo ra sự cạnh tranh sôi động chưa từng có trong vận tải khách bằng xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử và taxi.

>> Nghị định 10 sẽ khiến cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ chấm dứt?

>> Hàng loạt hãng taxi truyền thống sẽ kiện taxi công nghệ?

Hiện nay, taxi phải chịu các quy định về quản lý giá cước, nhận diện, điều kiện gia nhập thị trường… Nhưng xe hợp đồng điện tử lại không phải chịu các quy định này. Trong khi đó, cả taxi và xe hợp đồng điện tử đều là xe dưới 9 chỗ, cùng chở khách, cùng tính cước theo kilômet xe chạy, có phạm vi hoạt động, đối tượng phục vụ giống nhau.

Hiện nay taxi cũng đã ứng dụng công nghệ để kết nối với hành khách tương tự như xe hợp đồng nhưng lại có hai điều kiện quản lý khác nhau, áp dụng chính sách thuế khác nhau là không hợp lý, không công bằng.

Để giải quyết thực trạng nêu trên, trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trình Chính phủ, Bộ GTVT đã đề xuất phân loại kinh doanh vận tải hành khách bao gồm: tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và loại hình kinh doanh vận tải khách mới (nếu có).

Theo đó, loại hình xe hợp đồng là loại hình sử dụng ôtô khách (loại xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên bao gồm cả người lái) để chở khách. Còn lại toàn bộ xe dưới 10 chỗ được gọi chung là loại hình xe taxi.

Việc này sẽ khắc phục được tình trạng có 2 quy định riêng đối với 2 loại hình dịch vụ có cùng bản chất là taxi và xe dưới 9 chỗ kinh doanh theo hợp đồng.

Đồng thời sẽ khắc phục được các bất cập trong quản lý về giá cước, điều kiện gia nhập thị trường, chính sách thuế, công tác quản lý an toàn giao thông…

Quy định này cũng đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ nhu cầu đi lại của người dân một cách an toàn, văn minh, quyền lợi khách hàng được đảm bảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab, Be, Gocar… sẽ được quản lý như taxi vì quá nhiều bất cập? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713291255 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713291255 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10