Hạ lãi suất cho vay để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp 

Diendandoanhnghiep.vn Hạ lãi suất cho vay là chính sách quan trọng, có ý nghĩa rất thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí.

>>Độ trễ của hạ lãi suất cho vay là bao lâu?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, chiều 5/5.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, chính sách hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp là một trong tám chính sách được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai trong 4 tháng đầu năm.

“Hạ lãi suất cho vay là chính sách quan trọng, có ý nghĩa rất thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chính sách hạ lãi suất cho vay bằng việc 2 lần giảm lãi suất điều hành.

“Việc 2 lần hạ lãi suất điều hành trong thời gian ngắn vừa tạo thông điệp, cũng như vừa tạo định hướng cho các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động cũng như hạ lãi suất cho vay”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất huy động bình quân từ 1-1,2%, còn giảm lãi suất cho vay chung trong cả hệ thống ngân hàng khoảng 0,5-0,65%. Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước, mức giảm tích cực hơn, khi lãi suất huy động giảm từ 1-1,5%, lãi suất cho vay giảm từ 1,5-2%.

Vẫn theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, theo thống kê hiện các khoản tiền gửi mới bình quân có mức lãi suất từ 6,0-6,1% (cộng tất cả các kì hạn chia bình quân), còn cho vay từ 9-9,2%. "Những con số này cho thấy tốc độ giảm lãi suất đang khá tích cực thời gian qua", ông Tú bày tỏ.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hợp lý đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền, đảm bảo hài hoà giữa tỉ giá và lãi suất. Trong đó, điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí để tạo điều kiện hạ lãi suất cho doanh nghiệp và người dân.

>>Cần sớm hạ mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp

>>Doanh nghiệp kiến nghị sớm hạ mặt bằng lãi suất cho vay

"Tại hội nghị vào ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước đặt ra vấn đề với những ngân hàng còn cho vay ở mức cao đã được nhắc nhở, chỉ đạo để có mặt bằng cho vay thống nhất. Tất nhiên, tuỳ vào tình hình tài chính của mỗi tổ chức tín dụng để quyết định lãi suất của mình, song cần có tính thống nhất chung của hệ thống. Thời gian gần đây, hầu hết các ngân đều rất chủ động trong việc giảm lãi suất", ông Tú cho biết.

Phó Thống đốc đánh giá, 4 tháng đầu năm các ngân hàng thương mại trong đã có 2 đợt giảm lãi suất cho vay. Thời gian tới, trên tinh thần chỉ đảo cũng như định hướng, vận động các ngân hàng thương mại thông qua Hiệp hội Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện giảm lãi suất cho doanh nghiệp.

Liên quan đến lãi suất cho vay, trong tờ trình gửi Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2023; tình hình triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tăng trưởng tín dụng đến ngày 24.4 tăng trưởng ở mức khiêm tốn, đạt 2,66%. So với năm ngoái, tính đến ngày 25.4.2022, tín dụng tăng 6,75% so với cuối năm 2021.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, điều này cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, nền kinh tế còn hạn chế. Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm, nhưng vẫn ở mức cao.

Để đảm bảo mục tiêu hỗ trợ sản xuất kinh doanh, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy các động lực phát triển của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tập trung phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Giữ ổn định thị trường ngoại tệ, điều hành tỉ giá phù hợp với tình hình.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hạ lãi suất cho vay để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp  tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722663 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722663 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10