Hà Nội: Dự án bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị "xẻ thịt" cho thuê

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi cư dân Khu đô thị Linh Đàm liên tục vỡ trận vì thiếu bãi đỗ xe, khu đất được TP Hà Nội cấp cho Vinh Quang Group thực hiện bãi đỗ xe 4 tầng đến nay vẫn bị xẻ thịt cho thuê.

Khu đất được TP Hà Nội giao Vinh Quang Group thực hiện bãi đỗ xe thông minh nhiều năm qua vẫn bị "xẻ thịt" cho thuê

Vinh Quang Group là tập hợp của nhiều Công ty, trong đó Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Vinh Quang giữ vai trò là Công ty mẹ cùng 6 Công ty thành viên và 2 Công ty liên kết. Với các trụ cột chính là sản xuất cung ứng: Thiết bị dạy nghề - Máy cơ khí - Thiết bị nghành may - Thiết bị gia công gỗ - Thiết bị khác.

Doanh nghiệp này hiện đang quản lý, sử dụng khu đất có ký hiệu DX - Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm với diện tích hơn 5.600m2, theo công văn số 10007/SXD – KHTH, 18/1/2016 do Sở xây dựng Hà Nội thông báo.

Theo quy hoạch, nơi đây sẽ là bãi đỗ xe thông minh với sức chứa 460 xe

Cụ thể, khu đất trên sẽ được xây hệ thống đỗ xe tự động 4 tầng, diện tích 900m2; Nhà điều hành chỗ đỗ xe đa hướng với diện tích 890m2; Gara dịch vụ sửa chữa với diện tích khoảng 900m2; Nhà bảo vệ 16m2; Giao thông cây xanh, đỗ xe ngoài trời 2.818m2. Dự án dự kiến đáp ứng tối đa 460 chỗ đỗ xe.

Dự kiến, bãi đỗ xe thông minh này sẽ có tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, sau 10 năm sẽ hoàn được vốn.

Tuy nhiên, trên thực tế từ đầu năm 2016, Vinh Quang Group đã xây dựng khoảng 27 ki ốt kiên cố, đổ bê tông, mỗi ki ốt có diện tích khoảng 25m2, trên phần đất được quy hoạch chỉ để làm bãi đỗ xe. Sau đó đã cho thuê với mức giá 6 triệu - 8 triệu đồng/tháng/ki ốt. Như vậy, riêng tiền cho thuê các ki-ot kinh doanh, công ty này đã thu về khoảng 200 triệu đồng mỗi tháng.

Hàng quán mọc trên đất bãi đỗ xe thông minh nhưng không bị xử lý

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Hoài Thương cho biết, với các vi phạm trên, thanh tra xây dựng của phường đã lập biên bản, ban hành quyết định cưỡng chế. Đồng thời, phường cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai về việc giải quyết công trình trên nhằm vừa bảo đảm trật tự quản lý đô thị, vừa bảo đảm được quyền, lợi ích hợp pháp của người thuê ki ốt.

Do đó, ngoài việc gửi quyết định cưỡng chế cho chủ đầu tư, UBND phường cũng đã gửi quyết định đến các chủ thuê ki ốt của công ty; đồng thời đồng ý cho doanh nghiệp lùi thời gian xử lý vi phạm để doanh nghiệp thương lượng và thanh lý hợp đồng với những người thuê ki ốt.

Trong khi đó, lý giải về việc xẻ đất cho thuê, ông Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn Vinh Quang thừa nhận đã không thực hiện đúng quy định quản lý quy hoạch kiến trúc của Khu đô thị Linh Đàm. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, nhu cầu thuê chỗ để xe ô tô tại khu vực không nhiều, hơn nữa người dân vẫn có thói quen để xe dưới lòng đường, vỉa hè.

Vinh Quang Group cho biết sẵn sàng tháo dỡ công trình sai phạm, thế nhưng sau 4 năm "đất vàng" vẫn đang bị xẻ thịt cho thuê

Ông Vinh cũng cho biết sẵn sàng phá dỡ các ki ốt hiện nay để thực hiện đúng chức năng ban đầu của khu đất là bãi trông giữ xe, sau khi được TP Hà Nội phê duyệt phương án bãi đỗ xe di động 4 tầng.

Tuy nhiên, dường như việc cưỡng chế của UBND quận Hoàng Mai và "sẵn sàng tháo dỡ" của công ty Vinh Quang chỉ dừng lại ở văn bản. Theo ghi nhận thực tế, 4 năm trôi qua, đến nay trên khu đất này các hàng quán vẫn hoạt động ngang nhiên.

Trong khi người dân kêu trời vì không có chỗ để xe thì đất quy hoạch xây nhà để xe bị sử dụng sai mục đích

Theo Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Tây Nam hồ Linh Đàm, tỷ lệ 1/500, tổng quy mô dân số dự kiến theo quy hoạch khu đô thị khoảng 26.115 người. Nhiều năm qua, vấn đề bãi đỗ xe của người dân tại khu vực bán đảo Linh Đàm đang trở thành điểm đen nhức nhối dư luận.

Thống kê của ngành chức năng quận Hoàng Mai cho thấy, hiện các bãi xe tại hai phường có số lượng ô tô cao là Hoàng Liệt và Đại Kim chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu của người dân.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự án bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị "xẻ thịt" cho thuê tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714609457 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714609457 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10