Hà Tĩnh: Cảng cá bồi lắng nghiêm trọng, tàu thuyền phơi mình trên cát

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng bồi lắng tại cảng Xuân Hội (Hà Tĩnh) ngày càng nghiêm trọng khiến việc ra vào cảng của ngư dân gặp khó khăn. Nhiều ngư dân chấp nhận đội chi phí gấp đôi để tăng bo thủy hải sản vào bờ…

Tàu thuyền phơi mình trên cát

Cảng Xuân Hội được xây dựng từ năm 2010, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư hơn 110 tỷ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, cảng cá đã thu hút lượng lớn tàu thuyền trong khu vực và các địa phương lân cận, neo đậu, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, luồng lạch dẫn vào cảng ngày càng bị bồi lắng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng, ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt và hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân.

Tình trạng bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền nằm phơi mình trên cát

Tình trạng bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền nằm phơi mình trên cát

Theo phản ánh của các ngư dân, để cho tàu thuyền vào được cửa lạch, ngư dân phải nắm bắt được chu kỳ lên, xuống của thủy triều. Thậm chí nhiều ngư dân phải luồn lách qua các doi cát để tìm đường vào. Chỉ cần sơ suất là tàu thuyền sẽ bị mắc cạn, gãy chân vịt, vỡ mạn, thậm chí bị chìm tàu.

Dù đang trong thời kỳ chính vụ cá, mực, thế nhưng nhiều tàu thuyền vẫn đang “mắc kẹt” tại cầu cảng bởi tình trạng bồi lắng trên diện rộng. Ông Lê Văn Nhâm (50 tuổi, xã Xuân Hội, Nghi Xuân) phản ánh: “Tình trạng bồi lắng diễn ra khoảng 5 năm nay và ngày càng nghiêm trọng. Mỗi lần chúng tôi muốn ra vào cảng phải chờ thủy triều lên, xuống rất bất tiện. Thông thường ra khơi buổi sáng sớm thì chiều hôm nay phải đưa tàu ra khỏi lạch trước và chờ khoảng 6 – 7 tiếng mới cho thuyền ra khỏi cảng”.

Theo ông Nhâm, mỗi lần tàu về gặp thủy triều xuống thì phải chờ nước lên mới vào được. “Nhiều hôm phải chờ nửa ngày mới có con nước lên. Chờ lâu quá chất lượng hải sản bị giảm, rớt giá, chúng tôi phải thuê thuyền nhỏ tăng bo đưa hải sản vào bán trước nên chi phí đội lên gấp đôi”, ông Nhâm chia sẻ.

Để cho tàu thuyền vào được cửa lạch, ngư dân phải nắm bắt được chu kỳ lên, xuống của thủy triều

Để cho tàu thuyền vào được cửa lạch, ngư dân phải nắm bắt được chu kỳ lên, xuống của thủy triều

Ngoài ra, tình trạng luồng lạch cạn khiến nhiều tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn, hư hỏng nặng xảy ra thường xuyên. Mới đây nhất, tàu cá của ông Lê Đình Thông trong lúc vào cảng đã bị mắc cạn và chìm xuống nước. Gia đình ông phải thuê trục vớt lên bờ để khắc phục, sửa chữa, tuy nhiên toàn bộ hệ thống máy móc gần như hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.

Gần 10 năm hoạt động chưa một lần nạo vét

Được biết, khu vực cầu cảng Xuân Hội có chiều dài 127m, với 5 nhịp tàu lên xuống. Thế nhưng, hiện tại chỉ có duy nhất 1 nhịp ở phía Tây là tàu có thể neo đậu được dưới nước. Những nhịp còn lại bị cát biển bồi lấp nghiêm trọng, nhất là những nhịp phía Đông. Đặc biệt, khi thủy triều xuống thấp, cảng cá lộ ra những bãi cát nhô hẳn lên khỏi mặt nước, tàu thuyền đang neo đậu đều nằm phơi mình trên cát.

Gần 10 năm đưa vào hoạt động, cảng cá Xuân Hội chưa nạo vét, duy tu lần nào

Gần 10 năm đưa vào hoạt động, cảng cá Xuân Hội chưa nạo vét, duy tu lần nào

Ông Đinh Sỹ Long, Cảng trưởng cảng cá Xuân Hội cho biết: “Cảng cá Xuân Hội được đưa vào sử dụng gần 10 năm nhưng không được nạo vét luồng lạch khiến cho tình trạng bồi lắng ngày càng nghiêm trọng. Mỗi ngày cảng cá đón khoảng 20 - 25 lượt tàu thuyền ra vào, tuy nhiên các tàu thuyền đều phải chờ nước thủy triều lên mới vào được”.

Cũng theo ông Long, tình trạng bồi lắng khiến cho cảng không phát huy được hết công năng như dịch vụ hậu cần, hàng hóa ra vào cảng rất ít. “Do cập cảng khó khăn nên hầu hết các tàu thuyền đều đưa hàng hóa về cảng bên phía Nghệ An tiêu thụ và đưa tàu không về cảng này để nghỉ”, ông Long nói

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc các cảng cá Hà Tĩnh thừa nhận tình trạng bồi lắng đã khiến cho ngư dân gặp nhiều khó khăn và không phát huy được hết công năng của cảng cá. “Thời điểm xây dựng xong mực nước tại cảng là - 4,1m, đảm bảo cho tàu thuyền 600CV lưu thôn nhưng hiện nay mực nước đã về +00. Thực tế, từ khi cảng đi vào hoạt động đến nay chưa được nạo vét lần nào. Chúng tôi đã đề xuất lên tỉnh với 2 phương án là hằng năm cho duy tu, nạo vét hoặc tiến hành xã hội hóa nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt”, ông Sơn thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Cảng cá bồi lắng nghiêm trọng, tàu thuyền phơi mình trên cát tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714322430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714322430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10