Hà Tĩnh: Doanh nghiệp cần chính quyền “trao cần câu hơn cho con cá”

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh việc sớm giải ngân các gói hỗ trợ của Chính phủ, điều nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh cần nhất chính là cơ chế chính sách phù hợp để phát triển.

Giao diện trực tuyến

Giao diện trực tuyến Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh với doanh nghiệp, chủ đề “Đồng hành vượt khó - nắm bắt thời cơ - phục hồi và phát triển kinh tế” diễn ra sáng 14/5 (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, cuối tháng 4 và đầu tháng 5 có trên 80% doanh nghiệp đánh giá dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nặng nề đối với hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD); Có 52% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục duy trì quy mô sản xuất hiện tại trong quý 3; 25% có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, chỉ 23% sẽ thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Tú Anh, trong 4 tháng đầu năm 2020, nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, số doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc thành lập mới giảm 26,2%; chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp giảm 3,08%; doanh thu hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành giảm khoảng 38,3%, giảm đều ở cả 3 ngành dịch vụ.

Được biết, ngay sau khi giản cách xã hội được xóa bỏ, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động ổn định, tìm phương kế để duy trì và xúc tiến phát triển SXKD. Nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, năng động và linh hoạt hơn.

Ông Hoàng Trung Thông, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, tình hình doanh nghiệp đang dần được cải thiện, nhưng vẫn còn rất gian nan, lúc này những biện pháp trợ giúp kịp thời từ Chính phủ là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay quá trình thực thi các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 còn một số hạn chế. Số lượng doanh nghiệp được tiếp cận, nhận hỗ trợ từ các chính sách còn khiêm tốn.

Hiện nay, toàn tỉnh mới chỉ có 2,9% số doanh nghiệp chính thức nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách; 21,2% doanh nghiệp đã biết tới các chính sách và đã được hướng dẫn nhưng chưa tiến hành thực hiện; 64,6% doanh nghiệp đã biết tới các chính sách hỗ trợ nhưng chưa biết đầu mối để tiếp cận và có 11,4% doanh nghiệp chưa biết tới các chính sách này.

Theo đó, tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh với doanh nghiệp, chủ đề “Đồng hành vượt khó - nắm bắt thời cơ - phục hồi và phát triển kinh tế” diễn ra sáng 14/5, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị  các cơ quan và tổ chức có liên quan thúc đẩy thực thi thật nhanh, hiệu quả, minh bạch và công tâm các gói hỗ trợ đã được ban hành; Ưu tiên hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính để các chính sách của nhà nước sớm đến được với doanh nghiệp.

Bên cạnh các ý kiến tập trung về việc sớm giải ngân các gói hỗ trợ của Chính phủ cũng như có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp nắm bắt, thực hiện thì điều doanh nghiệp cần nhất chính là cơ chế chính sách phù hợp để phát triển. Điều đó có nghĩa cộng đồng doanh nghiệp cần chính quyền “trao cần câu hơn cho con cá”.

Theo ông Thông, doanh nghiệp đang kỳ vọng các cấp, ngành liên quan chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, khởi động lại thị trường bị gián đoạn do giản cách xã hội. Mặt khác, sớm tháo gỡ được các điểm nghẽn về thủ tục chấp thuận đầu tư, mặt bằng đất đai, quy hoạch sử dụng đất.

Tại Hội nghị sáng nay, các doanh nghiệp cũng tập trung đề xuất các nội dung như tăng cường hỗ trợ kết nối, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường và đẩy mạnh thị trường tiêu thụ nội địa; hỗ trợ một phần chi phí thiệt hại, khó khăn do dịch Covid-19 như giảm tiền điện, nước; giãn, hoãn các khoản bảo hiểm xã hội; đầu tư hoàn thành hệ thống hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, kết nối hạ tầng trong và ngoài hàng rào khu, cụm công nghiệp; dừng các cuộc thanh kiểm tra nếu không có dấu hiệu vi phạm...

Về phía UBND tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cả hệ thống chính trị đã và đang tập trung quyết liệt thực hiện một số nội dung như: Phục hồi, phát triển chuỗi cung ứng, giá trị bị gián đoạn; tập trung triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ; rà soát xây dựng, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển kinh tế.

Cùng với đó, tỉnh đang triển khai các giải pháp kích cầu, phát triển thị trường nội địa; đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch và xúc tiến đầu tư; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là đầu tư công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Doanh nghiệp cần chính quyền “trao cần câu hơn cho con cá” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658735 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658735 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10