Hà Tĩnh: Xã hội hóa 150.000 mẫu xét nghiệm COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn 150 ngàn người dân trên toàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ được xét nghiệm mở rộng bằng phương pháp Realtime RT-PCR. Kinh phí thực hiện đợt xét nghiệm sàng lọc diện rộng này do tỉnh kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, từ ngày 16 - 19/6/2021, Hà Tĩnh sẽ triển khai xét nghiệm COVID-19 mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm khẩn trương sàng lọc nhằm nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Việc xét nghiệm sẽ được thực hiện bằng phương pháp Realtime RT-PCR, kinh phí thực hiện bằng nguồn xã hội hóa. Dự kiến đợt này sẽ thực hiện xét nghiệm cho 150.000 người trong cộng đồng với công suất ít nhất 40.000 mẫu/ngày.

150 ngàn người dân trên toàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ được xét nghiệm mở rộng bằng phương pháp Realtime RT-PCR

150 ngàn người dân trên toàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ được xét nghiệm mở rộng bằng phương pháp Realtime RT-PCR

Các đối tượng được ưu tiên xét nghiệm trong kế hoạch này là người dân trong khu vực đang phong tỏa, lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh, cán bộ, học sinh trường Cao đẳng y tế; người có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng, các trường hợp F2, F3 đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; người có liên quan dịch tễ, đi từ vùng có dịch và có nguy cơ cao; người dân buôn bán, làm việc tại chợ đầu mối, siêu thị, chợ truyền thống, bến xe tại thành phố Hà Tĩnh, Lộc Hà, Hương Sơn, Thạch Hà, tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp: Người lao động nguy cơ cao.

Tại TP Hà Tĩnh, sáng 16/6, 4 địa phương đầu tiên là xã Thạch Trung cùng các phường: Nguyễn Du, Bắc Hà, Tân Giang đồng loạt triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR. Đây là những địa phương đã xuất hiện các ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố.

Dự kiến trong ngày đầu tiên, TP Hà Tĩnh sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 7.000 người dân của 4 phường, xã với 39 điểm lấy mẫu. Trong đó: Bắc Hà 1.500 người, Nguyễn Du 2.000 người, Thạch Trung 1.500 người và Tân Giang 2.000 người.

Để đảm bảo tốt quy định phòng chống dịch COVID-19, tất cả các điểm lấy mẫu đều được thiết lập theo tuyến (1 cửa vào và 1 cửa ra); tuân thủ giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đúng quy định... Tại khu vực phía ngoài, các điểm đều bố trí phân luồng, sàng lọc sớm đối với những người có biểu hiện: ho, sốt, đau rát họng, khó thở… Riêng ở các khu vực phong tỏa, các lực lượng sẽ tiến hành lấy mẫu tại nhà cho người dân.

Người dân đến lấy mẫu xét nghiệm phải tuân thủ giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đúng quy định

Người dân đến lấy mẫu xét nghiệm phải tuân thủ giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đúng quy định...

Cũng trong sáng nay, 12/13 huyện, thị, thành phố trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ đồng loạt xét nghiệm mở rộng. Việc xét nghiệm được thực hiện trên nguyên tắc ưu tiên cho các địa phương có ca bệnh dương tính, đặc biệt là những địa phương có ca dương tính trong cộng đồng, có khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông dân cư.

Ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp hiện nay, việc xét nghiệm mở rộng, sàng lọc và phát hiện sớm trường hợp nhiễm COVID-19 có ý nghĩa quan trọng. Kết quả xét nghiệm sẽ giúp ngành chuyên môn quyết định phương án cách ly, xử lý ổ dịch một cách hiệu quả, qua đó kiểm soát tối đa, không để dịch tiếp tục lây lan ra cộng đồng”.

Việc thực hiện sẽ theo hình thức cuốn chiếu, ưu tiên địa bàn, khu vực trọng điểm, đối tượng nguy cơ

Việc thực hiện sẽ theo hình thức cuốn chiếu, ưu tiên địa bàn, khu vực trọng điểm, đối tượng nguy cơ

Cũng theo ông Lự, Sở Y tế đã huy động khoảng gần 1.000 cán bộ nhân viên y tế trong toàn tỉnh, sinh viên và cán bộ trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã được đào tạo về kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm COVID-19. Ngoài ra, Hà Tĩnh còn được Sở Y tế Nghệ An giúp đỡ về lực lượng lấy mẫu. Khi cần tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị tăng cường lực lượng từ các tỉnh khác với mục tiêu không thể thiếu nhân lực lấy mẫu.

Việc thực hiện sẽ theo hình thức cuốn chiếu, ưu tiên địa bàn, khu vực trọng điểm, đối tượng nguy cơ; thực hiện phân luồng trong quá trình lấy mẫu. Đặc biệt, đối với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19, đảm bảo quy trình một chiều, giãn cách và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch”, ông Lự thông tin.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Xã hội hóa 150.000 mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714349260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714349260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10