Hà Tĩnh: Xăng dầu tăng giá, ngư dân neo thuyền vì lỗ

Diendandoanhnghiep.vn Giá xăng tăng vùn vụt trong khi hải sản lại rớt giá, ra khơi chuyến nào thua lỗ chuyến đó khiến nhiều ngư dân Hà Tĩnh chấp nhận cho tàu cá nằm bờ hoặc giãn thời gian ra khơi.

Những ngày này, cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), cảng cá lớn nhất tại Hà Tĩnh trở nên vắng lặng. Tàu thuyền ra vào thưa thớt, khu neo đậu lại chật kín bởi ngư dân không dám ra khơi vì sợ thua lỗ. Nhiều ngư dân ra khơi cũng đành rút ngắn hải trình đánh bắt để tiết kiệm chi phí xăng dầu.

Giá xăng tăng, kéo theo nhiều chi phí khác tăng cao khiến ngư dân ra khơi chuyến nào lỗ chuyến đó

Giá xăng tăng, kéo theo nhiều chi phí khác tăng cao khiến ngư dân ra khơi chuyến nào lỗ chuyến đó

Ngư dân Nguyễn Văn Cường (trú tại huyện Lộc Hà) than thở: “Đợt này sản lượng thấp, giá xăng dầu tăng liên tục, trong khi hải sản lại rớt giá do dịch COVID-19 nên thuyền ra khơi chuyến nào lỗ chuyến đó. Mấy hôm nay tôi đành cho thuyền nằm bờ bởi không còn khả năng bù lỗ, khi nào giá xăng ổn định mới có thể đi tiếp”.

Theo ông Cường, với chiếc thuyền đánh bắt ở vùng lộng tính các khoản chi phí hết khoảng 4 triệu đồng, tuy nhiên hải sản đánh bắt về bán với giá rất thấp. Nếu may mắn thì lãi được tầm 200 – 500 ngàn đồng, còn lại hầu hết là thua lỗ.

Không chỉ các thuyền nhỏ mà thuyền càng to càng thua lỗ nhiều hơn bởi chi phí bỏ ra khá cao, thời gian đánh bắt kéo dài. Ông Trần Xuân Hòa (trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết: “Mỗi chuyến ra khơi tàu của chúng tôi phải đi khoảng 5 – 7 ngày hết khoảng 50 triệu tiền dầu, đó là chưa tính các khoản chi phí khác như thực phẩm, tiền công lao động, khấu hao tàu thuyền… So với trước đây các thì chi phí cho một chuyến đi bị đội lên từ 5 – 7 triệu đồng, trong khi giá hải sản lại xuống thấp. Với mức chi phí này, chúng tôi chỉ mong hòa vốn là đã may mắn lắm rồi chứ chưa nói đến chuyện lời lãi”.

Nhiều ngư dân buộc phải neo thuyền vào bờ chờ giá xăng ổn định hoặc giãn thời gian ra khơi

Nhiều ngư dân buộc phải neo thuyền vào bờ chờ giá xăng ổn định hoặc giãn thời gian ra khơi

Theo ngư dân, hơn một tháng nay giá xăng dầu liên tục tăng mạnh kéo theo các chi phí khác cũng tăng lên. Do “thu không đủ chi” nên nhiều chủ thuyền đành tạm nghỉ neo thuyền vào bờ hoặc buộc phải giãn thời gian ra khơi.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, địa phương này hiện có 3.560 tàu cá với hơn 15.000 lao động và 35.000 lao động hoạt động trong lĩnh vực hậu cần nghề cá. Ông Nguyễn Tông Thắng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: “Giá xăng dầu tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến việc khai thác thủy hải sản. Sau vài chuyến ra khơi thua lỗ, nhiều chủ thuyền đã neo thuyền vào bờ. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, chúng tôi sẽ đề xuất Nhà nước hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Xăng dầu tăng giá, ngư dân neo thuyền vì lỗ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714285228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714285228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10