HAGL lấy trái cây làm động lực bứt phá

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đặt mục tiêu doanh thu năm 2019 đạt 5.125 tỷ đồng, trong đó, mảng trái cây - chủ yếu là chuối - sẽ đóng góp khoảng 86%.

 

Trong vòng 10 năm qua, nguồn thu chủ lực của HAGL đã thay đổi liên tục từ bất động sản sang mía đường, bò thịt và gần nhất là trái cây.

Trong vòng 10 năm qua, nguồn thu chủ lực của HAGL đã thay đổi liên tục từ bất động sản sang mía đường, bò thịt và gần nhất là trái cây.

Để thực hiện mục tiêu này, theo ông Đoàn Nguyên Đức, ngoài những nhiệm vụ cốt lõi là mở rộng diện tích cây ăn trái, chọn lọc danh mục sản phẩm hiệu quả và kiện toàn bộ máy quản trị, thì tập đoàn sẽ tập trung quản trị bằng ứng dụng công nghệ cao trên cơ sở số hóa và cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp: từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến chuyên biệt theo nhóm cây ăn trái và cây công nghiệp, đặc biệt là ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Chuối "đảm nhận" vị trí chủ lực

Được biết, trong năm 2018, ngành cây ăn trái đã mang lại cho bầu Đức nguồn doanh thu khả quan với mức 2.897 tỷ đồng, đóng góp 53,8% trong tổng doanh thu của Tập đoàn. Đến cuối năm 2018, tổng diện tích cây ăn trái đã trồng được là 18.675 ha với các sản phẩm chủ lực là chuối, thanh long, xoài, mít, bưởi da xanh và hơn 10 loại cây ăn trái khác. 

Ông Đức cũng lưu ý, việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Trường Hải (Thaco) có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của HAGL. Thaco đã hỗ trợ nguồn vốn cho mảng nông nghiệp của tập đoàn đầu tư mở rộng diện tích cây ăn trái và thanh toán các khoản nợ đến hạn; cải tiến công tác quản trị sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa vào nông nghiệp và sắp xếp lại công tác kho vận, giúp nâng cao năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm. Như vậy, nếu HAGL thoái vốn khỏi dự án Hoàng Anh Myanmar thì tập đoàn này hầu như không còn nguồn thu từ bất động sản (BĐS), mà chỉ còn dòng tiền từ lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL xác định, 2019 sẽ là năm đòn bẩy đưa HAGL trở thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu châu Á vào năm 2025.

Theo kế hoạch mới được công bố, HAGL đặt mục tiêu năm 2019 đạt doanh thu 5.125 tỷ đồng, trong đó, mảng trái cây - chủ yếu là chuối - sẽ đóng góp khoảng 86%, tương ứng hơn 4.400 tỷ đồng. Phần còn lại đến từ cao su với 469 tỷ đồng và 255 tỷ đồng từ các lĩnh vực khác như dịch vụ, chăn nuôi...

BĐS không còn giữ vai trò "đầu tàu"

Nhận định không thể phụ thuộc mãi vào BĐS, HAGL đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để trồng cao su, cọ dầu, mía đường... Bước ngoặt lớn bắt đầu từ năm 2013 khi mảng bất động sản từ vị thế là nguồn thu chủ lực đã trở thành một nguồn thu thiểu số với vỏn vẹn 248 tỷ đồng so với con số hơn 2.800 tỷ đồng của năm 2012. 

Cũng từ năm 2013, các sản phẩm chủ lực của HAGL đã liên tục thay đổi qua mỗi năm. Đầu tiên là mía đường: mảng kinh doanh này ngay lập tức trở thành nguồn thu chủ đạo của 2 năm 2013 - 2014. Hai năm tiếp theo, mía đường vẫn đóng góp đáng kể vào nguồn thu của HAGL nhưng vai trò "đầu tàu" doanh thu đã chuyển sang chăn nuôi bò.

Việc xuất hiện thêm sản phẩm bò thịt, đạt 2.500 tỷ doanh thu trong năm 2015 và 3.500 tỷ trong năm 2016 đã giúp doanh thu của HAGL tăng lên đáng kể. Tuy vậy, đây cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất của HAGL khi tập đoàn này phải ghi nhận những khoản lỗ lớn liên quan đến quá trình xử lý các tài sản xấu và tái cơ cấu các khoản nợ. Nhưng cũng giống như mía đường, ngành chăn nuôi bò chỉ đóng vai trò “đầu tàu” trong 2 năm. Hoạt động kinh doanh mía đường kết thúc vào đầu năm 2017 khi HAGL bán lại nhà máy mía đường cho tập đoàn Thành Thành Công, trong khi hoạt động chăn nuôi bò cũng chấm dứt vào năm 2018 do không còn hiệu quả.

Trong khi nguồn thu từ cao su vẫn rất khiêm tốn, dầu cọ không hiệu quả và các sản phẩm ngắn hạn như mía đường, bò không thể duy trì được lâu, thì HAGL đã chuyển hướng sang "trụ cột" mới là trái cây. Dù chưa đạt được như kỳ vọng trong 2 năm đầu nhưng mảng trái cây đang dần trở thành hướng đi đúng đắn trong tham vọng phát triển ngành nông nghiệp của HAGL. Và sản phẩm chính của năm 2019 dự kiến là chuối.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HAGL lấy trái cây làm động lực bứt phá tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665397 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665397 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10