HAGL thoái vốn khỏi 5 công ty con trong mảng cao su

Diendandoanhnghiep.vn Đây là các công ty được HAGL sở hữu gián tiếp thông qua công ty con là CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã: HNG).

dfa

HAGL đã thoái vốn khỏi 5 công ty con hoạt động trong lĩnh vực phát triển cây cao su. (Ảnh minh hoạ)

Theo thông tin trong Báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2019 của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG), tính đến hết tháng 6, HAGL sở hữu tổng cộng 31 công ty con, bao gồm cả sở hữu trực tiếp và sở hữu gián tiếp, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực nông nghiệp, thủy điện, khoáng sản, bất động sản và một số lĩnh vực khác.

Báo cáo cũng cho thấy,  HAGL đã thoái vốn khỏi 5 công ty con hoạt động trong lĩnh vực phát triển cây cao su. Đây là các công ty được HAGL sở hữu gián tiếp thông qua công ty con là CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã: HNG).

Cụ thể, ngày 17/6 HAGL Agrico đã chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương cho CTCP Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp (Thadi).

Công ty Cao su Đông Dương được thành lập từ năm 2011 nhưng đến năm 2016 mới được HAGL Agrico mua lại với giá 1.650 tỷ đồng. Chủ sở hữu trước đó của công ty cao su này là Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh.

Tính đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của Cao su Đông Dương đạt 1.465 tỷ đồng. Trong hệ thống các công ty con của HAGL Agrico hoạt động trong mảng cao su hiện nay, Cao su Đông Dương là một trong những công ty lớn nhất về cả quy mô cây trồng và vốn điều lệ.

4 doanh nghiệp còn lại là công ty con do Cao su Đông Dương sở hữu 100% vốn điều lệ. Với việc thoái vốn hoàn toàn khỏi Cao su Đông Dương, các công ty con của doanh nghiệp này cũng không còn thuộc quyền sở hữu của HAGL Agrico, hay công ty mẹ HAGL.

Danh sách các công ty đã được HAGL thoái vốn trong nửa đầu năm. Nguồn: HAGL, ST tổng hợp

Danh sách các công ty đã được HAGL thoái vốn trong nửa đầu năm. Nguồn: Vietnambiz

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Cao su Đông Âu (vốn điều lệ 300 tỉ đồng) được giải thể từ ngày 10/6. Các công ty còn lại được chuyển nhượng theo Cao su Đông Dương gồm Công ty TNHH Eastern Rubber (vốn 49 triệu USD), Công ty TNHH Cao su Bình Phước Kratie 2 (vốn 49 triệu USD) và Công ty TNHH Suvann Vuthy (vốn 5.000 USD).

Thông tin về Thadi, đây là công ty con do Thaco lập ra từ đầu năm nay với nhiệm vụ chính là hợp tác kinh doanh cùng Tập đoàn HAGL của bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức).

Với mức vốn điều lệ 900 tỷ đồng của Thadi, Thaco hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ 70%; hai cổ đông khác lần lượt là ông Trần Bá Dương sở hữu 19% và ông Đỗ Xuân Diện nắm 11%.

Trong mô hình hợp tác với công ty bầu Đức, Thadi sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ chế biến trái cây và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài với các sản phẩm của HAGL Agrico

Thadi cũng đã ký kết đối tác chiến lược với HAGL Agrico về việc giải quyết đầu ra cho các sản phẩm trái cây của tập đoàn, từ việc phân phối, xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, logistics...

Ghi nhận kết quả kém tích cực từ công ty con, HAGL cũng công bố doanh thu hợp nhất 6 tháng giảm 68,3%; giá vốn hàng bán giảm 54,1%. Theo đó, lợi nhuận gộp giảm tới 84%, xuống còn 240,7 tỉ đồng.

Do các khoản chi phí khác tăng gấp đôi lên 445 tỉ đồng, khiến lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế âm lần lượt 666 tỉ đồng và 691 tỉ đồng, trong khi cùng kì năm trước có lãi. Trong đó, riêng công mẹ lỗ 502,8 tỉ đồng.

Giống như HAGL Agrico, công ty mẹ HAGL cũng duy trì lượng tiền mặt thấp với 177,8 tỉ đồng, chỉ chiếm 0,4% so với tổng tài sản 49.206 tỉ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HAGL thoái vốn khỏi 5 công ty con trong mảng cao su tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714879883 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714879883 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10