Hải Phòng: Bàn giải pháp thực hiện mục tiêu Net-Zero vào năm 2050

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng đang tìm kiếm những giải pháp, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế nhằm tạo ra những đột phá về năng lượng sạch để đạt được mức phát thải bằng "0".

>>> Quy hoạch Hải Phòng trong nhóm các Thành phố phát triển hàng đầu Châu Á

>>> Hải Phòng: Ứng dụng chuyển đổi số tại các di tích để quảng bá du lịch

Hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại TP Hải Phòng”

Hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại TP Hải Phòng”

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại TP Hải Phòng” mới đây.

Theo ông Hoàng Minh Cường, hội thảo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong định hướng phát triển của các KCN, KKT của TP Hải Phòng. Đây cũng là hoạt động nhằm tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác, trao đổi nghiên cứu với các cơ quan thuộc Chính phủ Hoa Kỳ về các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh như công nghệ cao, sản xuất chíp, công nghệ bán dẫn, giảm phát thải carbon. Đặc biệt là hoạt động thương mại song phương trong lĩnh vực năng lượng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, giữa TP Hải Phòng với Thương vụ Hoa Kỳ thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Qua đó, góp phần thực hiện cam kết tại Hội nghị COP 26 trong việc chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, góp phần phát triển xanh, phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.

Được biết, tại hội thảo, các diễn giả đến từ Hoa Kỳ và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp trong KCN của Việt Nam đã trao đổi, thảo luận một số nội dung, tập trung vào các chủ đề như: tổng quan về sáng kiến nhu cầu năng lượng sạch và tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường thúc đẩy cung- cầu về năng lượng của khu vực tư nhân; tối ưu hóa sử dụng năng lượng cho KCN; phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam gắn với sử dụng năng lượng sạch trong việc giảm phát thải carbon hướng đến ngành sản xuất công nghiệp bền vững.

Năng lượng tái tạo được đưa vào sử dụng trong KCN DEEP C (Ảnh: DEEP C)

Năng lượng tái tạo được đưa vào sử dụng trong KCN DEEP C (Ảnh: DEEP C)

Ông Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, việc giảm thiểu carbon trong sản xuất tại các KCN, KKT sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn cho người lao động.

“Tại Việt Nam, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến cách thức làm thế nào để Hoa Kỳ cũng như các công ty trong khu vực tư nhân phối hợp với KKT, KCN cùng nhau thúc đẩy vai trò tiên phong giúp Việt Nam giảm phát thải trong lĩnh vực công nghiệp, đạt dược mục tiêu hướng tới phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050”, ông Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết.

TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động. Các KCN này được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.080 ha đã tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 60,5%. Hiện nay, TP Hải Phòng đang tập trung nguồn lực, tăng cường các công tác chuyển đổi xanh, giảm phát thải CO2 trong các KCN, tiến tới xây dựng và phát triển mở rộng mô hình KCN sinh thái trên địa bàn thành phố.

Theo ông Hoàng Minh Cường, TP Hải Phòng đang tìm kiếm những giải pháp, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế nhằm tạo ra những đột phá về năng lượng sạch để đạt được mức phát thải bằng “0”.

“Để khởi đầu một khát khao bảo vệ tương lai và hiện thực hóa các cam kết COP26 tại Glasgow, thành phố Hải Phòng đang khẩn trương xây dựng một KKT mới, phía Nam Hải Phòng - một KKT sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn với diện tích hơn 20.000 ha. Đây chính là là minh chứng rõ nét nhất để khẳng định TP Hải Phòng đã hành động trong chiến dịch biến đổi khí hậu”, ông Hoàng Minh Cường cho biết.

KCN Nam Cầu Kiền hiện dành trên 30% diện tích cho cây xanh

KCN Nam Cầu Kiền hiện dành trên 30% diện tích cho cây xanh

Được biết, để tạo ra những nguồn cung cấp năng lượng mới, tiến tới một nền kinh tế xanh, sạch trong tương lai, TP Hải Phòng đã ban hành kế hoạch triển khai hành động thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2050. Trong đó, địa phương này đã chỉ đạo BQL KKT Hải Phòng khi cấp phép đầu tư phải luôn chú trọng thẩm định yếu tố sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, tái sử dụng nước trong sản xuất, cam kết xử lý nước thải đạt, sử dụng hiệu quả các diện tích đất mặt nước, bãi bồi ven sông, bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển, bảo đảm duy trì tỷ lệ cây xanh trong KCN ở mức 20%... Các doanh nghiệp đang hoạt động trong KKT, KCN đều bắt buộc phải thực hiện kiểm kê nhà khí nhà kính, từng bước chuyển đổi sử dụng năng lượng truyền thống sang các dạng năng lượng tái tạo như: điện mặt trời, điện gió, điện biomass, điện LNG, hydrogen.

Ngoài ra, TP Hải Phòng hiện đang nghiên cứu triển khai một dự án điện gió ngoài khơi tại khu vực đạo Bạch Long Vỹ với công suất dự kiến hơn 3.000 MWp, để đáp ứng nhu cầu về điện xanh cho các doanh nghiệp.

Theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng, hiện TP Hải Phòng có KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền được Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) công nhận là hai KCN tiên phong trong áp dung các mô hình cộng sinh công nghiệp, tạo ra các chuỗi giá trị khép kín theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Diệp Thị Kim Hoàn – Giám đốc phát triển bền vững, Tổ hợp KCN DEEP C cho biết: “Việc giảm phát thải hiệu ứng nhà kính là một trong những mục tiêu hàng đầu mà chúng tôi đang đặt ra. Nhờ có sự hỗ trợ của UNIDO trong chương trình kiểm kê khí nhà kính, hiện chúng tôi đang thực hiện kiểm kê khí nhà kính đối với các doanh nghiệp trong KCN và với bản thân KCN DEEP C. Căn cứ trên kết quả kiểm kê khí nhà kính, chúng tôi đã áp dụng các biện pháp về giảm phát thải khí nhà kính. Riêng với DEEP C, chúng tôi đang triển khai một loạt các dự án như: thay thế xe máy, ô tô trong KCN chạy bằng xăng dầu chuyển sang xe điện, tái sử dụng các nguyên vật liệu hiện có trong các KCN và cố gắng tạo ra các mô hình kinh tế tuần hoàn trong các KCN; tái sử dụng nước…”.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Bàn giải pháp thực hiện mục tiêu Net-Zero vào năm 2050 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714464200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714464200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10