Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sau cảng Lạch Huyện

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Giao thông Vận tải có thông báo yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu và UBND TP Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đoạn đường sau bến số 3 đến bến 6 cảng Lạch Huyện.

>>>Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện vào quý IV/2024

>>>Doanh nghiệp “gặp khó” trong đầu tư tuyến đường sau cảng Lạch Huyện

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, Bộ đã họp với lãnh đạo TP Hải Phòng về Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính về nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách địa phương kết hợp với các nguồn vốn khác theo phương thức hợp tác công tư, xã hội hóa để đầu tư xây dựng đường sau bến số 3 đến bến 6 cảng Lạch Huyện. 

Theo Thông báo số 39/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến kết luận, giao cho các doanh nghiệp đang thi công các bến cảng thực hiện xây dựng đồng bộ hệ thống đường bộ phía sau các bến cảng.

Nhiều nguy cơ các

Nhiều nguy cơ các "siêu cảng" khu vực Lạch Huyện sẽ rơi vào tình cảnh bến phải "cắn răng" đợi đường

Tuy nhiên, theo rà soát của các doanh nghiệp (chủ đầu tư xây dựng cảng), quá trình đầu tư xây dựng đường sau cảng Lạch Huyện đang gặp vướng mắc như: Tuyến đường sau các bến số 3 đến bến số 6 thuộc kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phục vụ khai thác toàn bộ các bến cảng và các khu công nghiệp liền kề, nên nếu được Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ tạo bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp khai thác cảng trong công tác gom/rút hàng thông qua cảng bằng phương thức vận tải đường bộ, tránh việc hình thành tài sản riêng của doanh nghiệp trên đất của Nhà nước.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, trường hợp sử dụng vốn doanh nghiệp đầu tư đường sau cảng thì các nhà đầu tư sẽ phải báo cáo lại Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, UBND TP Hải Phòng điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp cho các dự án,... Điều này chắc chắn làm chậm tiến trình đầu tư các bến cảng theo quy hoạch được duyệt.

>>>Hải Phòng: Doanh nghiệp đề xuất gì để khai thác hiệu quả cảng Lạch Huyện?

>>>Hải Phòng: Đề xuất mở rộng cảng Lạch huyện mang tầm cỡ Quốc tế

Sau khi xem xét, tổng hợp đề nghị của UBND TP Hải Phòng và các nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường giao thông sau các bến cảng từ bến 3 đến bến 6 bằng nguồn vốn đầu tư công đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1603/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2021, đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các doanh nghiệp cảng, khu công nghiệp như: Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng, Hateco, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện... phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của TP. Hải Phòng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời triển khai đầu tư xây dựng đoạn đường sau bến số 3 đến bến số 6. 

UBND TP Hải Phòng cũng đã khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương, phân chia kinh phí dự kiến huy động từ các doanh nghiệp đầu tư cảng phục vụ cho việc đầu tư xây dựng, sớm đưa tuyến đường vào khai thác đồng bộ với khai thác các bến cảng.

Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)

Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)

Được biết, để triển khai đồng bộ các dự án trên, ngay từ năm 2021 Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định 1603/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng. Theo đó, quy mô đầu tư chiều dài tuyến đường sau cảng từ cuối bến số 2 đến cổng bến số 5, số 6 khoảng 1,3 km, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến hơn 614 tỷ đồng được lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025. Năm 2026, dự án sẽ hoàn thành. Chủ đầu tư dự án này là Ban quản lý dự án Hàng hải.

Tuy nhiên, dù đã được khởi công cuối năm 2022 nhưng đến nay tuyến đường sau các bến số 3, 4, 5, 6 cảng Lạch Huyện vẫn chưa có phương án đầu tư. Theo tiến độ đề ra, đến cuối năm 2024 bến cảng số 3, 4 thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ đi vào khai thác. Tương tự, các bến 5, 6 do Công ty cổ phần tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Theo dự kiến, quý IV/2024 các bến này cũng sẽ đi vào khai thác. Thế nhưng, cho đến thời điểm này số phận con đường sau cảng kết nối với bến số 1, 2 cảng HICT vẫn đang loay hoay cơ chế tìm chủ đầu tư.

Nếu theo đúng tiến độ các nhà đầu tư đề ra, đến cuối năm 2024 một số bến cảng số 3 – 6 khu cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động thì khả năng rất cao xảy ra tình trạng cảng phải đợi đường. Theo ông Hoàng Đình Tuấn - TGĐ Công ty cổ phần tập đoàn Hateco, tuyến đường đi qua bến 3, 4 của Cảng Hải Phòng và bến 5, 6 của Hateco có làm đồng bộ, khớp nối được hay không là câu hỏi khó vì hai doanh nghiệp có cơ chế quản lý nguồn vốn khác nhau. Mặt khác, việc đầu tư tuyến sau bến còn làm thay đổi tổng mức đầu tư và hiệu quả đầu tư của dự án, sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng vay vốn giữa nhà đầu tư và ngân hàng, gây chậm tiến độ triển khai dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sau cảng Lạch Huyện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714228776 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714228776 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10