Hải Phòng: Cấp bách tìm lời giải cho bài toán giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Để giải ngân cho các dự án có vốn đầu tư công theo đúng tiến độ, TP Hải Phòng cần sớm tìm lời giải nhanh nhất cho bài toán này.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, tính đến quý I/2021, TP Hải Phòng giải ngân được 1457,6 tỷ đồng vốn kế hoạch giao trong năm 2021, và tính hết tháng 4, nguồn vốn đầu tư công của TP Hải Phòng giải ngân được 2915 tỷ đồng, bằng 21,4% mức kế hoạch năm 2021. Ngoài ra, còn nguồn vốn kéo dài từ năm 2020 sang năm 2021. So với tỷ lệ 11,43% cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ này của Hải Phòng tăng gần gấp đôi nhưng so với kế hoạch chung thì tỷ lệ này vẫn chậm .  

Hêt quý 1/2021 dự án Cầu Rào 1 đã giải ngân được 31%

Dự án cầu Rào 1 được khởi công 13/10/2020 và dự kiến hoàn thành trước tết nguyên đàn 2022. Tính hêt quý 1/2021 dự án này đã giải ngân được 31%. Đây là dự án được giải ngân nhiều nhất hiện nay của TP Hải Phòng

Được biết, trong số hơn 2.900 tỷ đồng đã giải ngân, có tới 2.521 tỷ đồng từ vốn ngân sách Hải Phòng, đạt tỷ lệ 20,38% kế hoạch. Vốn ngân sách Trung ương đạt 393 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 31,68%; vốn kéo dài từ năm 2020 đạt 451 tỷ đồng, bằng 13,4%. Tuy nhiên, nguồn vốn giải ngân mới tập trung ở một số dự án lớn được TP Hải Phòng chú trọng và được coi là trọng điểm.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Tuấn Anh - Giám đốc BQL Dự án đầu tư các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, hầu hết với các dự án đầu tư công, vướng mắc lớn nhất vẫn là GPMB. Năm 2021, TP Hải Phòng ưu tiên phần lớn nguồn vốn cho GPMB, còn lại là vốn thi công và các tư vấn khác. Cho nên GPMB tắc thì tỷ lệ giải ngân thấp ngay. Bên cạnh đó, nếu không bố trí đủ vốn cho GPMB thì đến lúc không có tiền để trả cho người dân. Người dân không đi thì nhà thầu thi công có “ôm” lượng tiền được bố trí cũng không thể chuyển hoá thành khối lượng để tiêu được.

Tuy nhiên, so với mặt bằng BQL hiện có mức vốn giải ngân nhiều nhất, bởi hầu hết các dự án giao cho Ban thực hiện đều là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng tới sự phát triển của Hải Phòng, mang tính chất liên vùng nên không được chậm trễ.

Dự án đầu tư công cầu Dinh

Dự án đầu tư công cầu Quang Thanh nối huyện An Lão của Hải Phòng với huyện Thanh Hà tỉnh Hải Dương qua sông Văn Úc 

Trong “cỗ xe tam mã” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hải Phòng thì giải ngân vốn đầu tư công được coi là một phần vô cùng quan trọng. Theo kế hoạch, vốn đầu tư công năm 2021 của TP Hải Phòng là 13.614,488 tỷ đồng. Trong đó, vốn trong cân đối ngân sách địa phương 12.372,336 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ được TP Hải Phòng bố trí đầu tư cho những dự án trọng điểm có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, để hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong việc giải ngân vốn đầu tư công, TP Hải Phòng sẽ sớm có giải pháp xử lý đối với các dự án đã được phân bổ nhưng chậm triển khai. Với những dự án chậm triển khai này, TP Hải Phòng có thể thu hồi vốn để giao cho các khu vực khác cần vốn hơn.

Trên thực tế, có 4 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân hơn 20% là Tiên Lãng đạt 53,4/136,5 tỷ đồng, bằng 39,2%; Kiến Thụy đạt 56/187,8 tỷ đồng, bằng gần 30%; Vĩnh Bảo đạt 39,9/169,4 tỷ đồng, bằng 23,56%; An Lão đạt 28,2/133,6 tỷ đồng, bằng 21,1%. Như vậy, nguồn vốn đầu tư công năm 2021 có tốc độ giải ngân chưa đồng đều tại các khu vực và phần nhiều tập trung ở các dự án, công trình trọng điểm. Còn lại, nhiều quận, huyện có nguồn vốn giải ngân thấp, trong đó, các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Dương Kinh và huyện Bạch Long Vĩ chưa giải ngân.

Dự án đầu từ công cầu Hàn

Dự án đầu từ công cầu Quang Thanh

Đơn vị được giao vốn đầu tư công khá lớn khác là BQL dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng với 2260 tỷ đồng trong năm 2021, nhưng mới giải ngân được 139,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 16,17%. BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng mới đạt tỷ lệ giải ngân 13%...  

Hiện nay, TP Hải Phòng đã phân bổ hơn 832,6 tỷ đồng xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển tư đến ngã ba Vạn Bún, quận Đồ Sơn; 420,6 tỷ đồng cho 8 xã thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; 105 tỷ đồng cho 7 quận xây dựng công viên cây xanh cùng hàng trăm tỷ đồng cải tạo hè đường các tuyến phố trung tâm… Không chỉ vậy, TP Hải Phòng cũng phân bổ và chuẩn bị khởi công loạt dự án giao thông lớn quan trọng như: tuyến đường vành đai 2; cầu Nguyễn Trãi; cầu Bến Rừng… Với việc phân bổ và đẩy nhanh việc thực hiện các công trình, dự án lớn như hiện nay, khả năng tiến độ giải ngân trong quý II/2021 cũng sẽ cao hơn.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long, dự báo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công quý 2 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn và đạt tỷ lệ cao hơn hẳn. Đó là do một số dự án lớn được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đồng thời, thành phố đã và sẽ khởi công thêm nhiều dự án lớn như: mở  rộng tuyến đường bộ ven biển từ đường 353 đến cầu Thái Bình; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền;  Trung tâm hành chính - chính trị quận Ngô Quyền… Một số dự án còn vướng mắc trong công tác GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ thi công như: dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, Khu tái định cư Bắc sông Cấm sẽ tiếp tục được quan tâm tháo gỡ để tăng tốc thi công…

Với kết quả như vậy, cần phải đôn đốc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong quý II. Tuy nhiên để làm được điều này, TP Hải Phòng vẫn cần có kịch bản giải ngân vốn đầu tư công cụ thể. Bởi trên thực tế, hầu hết các dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn TP Hải Phòng đều gặp vướng mắc trong việc xác định giá đất trong phương án đền bù GPMB; phương án xác định giá đất tái định cư, vướng mắc trong GPMB, trong thực hiện các thủ tục thanh toán đầu tư xây dựng… Vì vậy, thành phố Hải Phòng cần nhanh chóng tìm các giải pháp đẩy nhanh tiến độ để tìm lời giải nhanh nhất cho bài toán giải ngân tiến độ cho đầu tư công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cấp bách tìm lời giải cho bài toán giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713934321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713934321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10