Hải Phòng: Chuyển đổi số là động lực phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Trong từng bước phát triển của Hải Phòng, việc đẩy mạnh chuyển đổi số được cho là đòn bẩy tạo đà phát triển nhanh, bền vững cho địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

>>> Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ các dự án cảng biển - hàng không

>>> Hải Phòng: Tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

Từ nỗ lực đi đầu

Hải Phòng đang trên đường xây dựng hình ảnh thành phố mới, năng động, tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Địa phương luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR) luôn thuộc tốp cácvị trí đứng đầu cả nước. Trong từng bước phát triển của Hải Phòng, việc đẩy mạnh chuyển đổi số được cho là đòn bẩy tạo đà phát triển nhanh, bền vững cho TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trung tâm điều hành thông minh quận (HB IOC) và ứng dụng “Hồng Bàng Smart”

Trung tâm điều hành thông minh quận (HB IOC) và ứng dụng “Hồng Bàng Smart”

Điển hình như tại quận Hồng Bàng, cách đây khoảng 10 năm, quận Hồng Bàng đã triển khai mô hình một cửa và là địa phương đi đầu của Hải Phòng trong thực hiện Ðề án thí điểm về chính quyền điện tử - một điểm sáng của cả nước khi đó. Địa phương này cũng là đơn vị đầu tiên của các tỉnh phía Bắc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện thí điểm mô hình một cửa, một cửa độc lập chuyên trách, một cửa liên thông..

Mới đây vào tháng 4/2023, trung tâm Điều hành thông minh đầu tiên của Hải Phòng đã được khởi động tại quận Hồng Bàng. Cùng với Trung tâm điều hành thông minh (HB IOC), quận Hồng Bàng cũng cho ra mắt ứng dụng công dân số "Hồng Bàng Smart". Ứng dụng "Hồng Bàng Smart" được triển khai kết nối đồng bộ với HB IOC và được cài đặt trên điện thoại thông minh, tích hợp tất cả các tính năng xã hội thông minh như công dân số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, cuộc sống số… Qua đó, tạo liên kết vững chắc giữa chính quyền và người dân; giúp công tác quản lý điều hành của quận thông suốt, hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; giúp tăng cường sự tương tác, thân thiện giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền, xử lý nhanh chóng, kịp thời các vấn đề bất cập trên môi trường số...

Trung tâm điều hành thông minh quận Hồng Bàng có chức năng giám sát, điều hành tổng hợp nhiều hoạt động của quận

Trung tâm điều hành thông minh quận Hồng Bàng có chức năng giám sát, điều hành tổng hợp nhiều hoạt động của quận

Ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, việc khởi động mô hình Trung tâm Điều hành thông minh và ứng dụng "Hồng Bàng Smart" đi vào hoạt động đánh dấu bước phát triển mới trong công cuộc chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại trên địa bàn quận Hồng Bàng và TP Hải Phòng; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Không chỉ có quận Hồng Bàng, tại từng địa phương, đơn vị, chuyển đổi số được triển khai hết sức khẩn trương, quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo ông Nguyễn Duy Ngọc - Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, đơn vị đã thực hiện số hóa và xây dựng hệ thống công nghệ thông tin trên cơ sở tích hợp các công cụ, ứng dụng phần mềm vào một hệ thống duy nhất. Việc ứng dụng, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin bảo đảm khả năng linh hoạt mở rộng, tương tác, tích hợp với hệ thống nội bộ các ngành tài chính, hải quan cũng như các cơ quan, tổ chức bên ngoài có liên quan và trên cơ sở đa nền tảng, cho phép người sử dụng sẵn sàng hoạt động mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị.

>>> Hải Phòng: Phấn đấu mục tiêu đổi mới khởi nghiệp sáng tạo

Còn theo ông Lê Minh Vũ - Tổng Trưởng Phòng khối bán hàng Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam: “Từ những tờ khai hải quan lúc trước rất nhiều giấy tờ, bây giờ chúng ta có thể khai toàn bộ trên điện tử. Các dịch vụ cảng, đường xá, logistics, kho bãi cũng như dịch vụ cảng ở Hải Phòng ngày càng tốt thì tôi tin rằng nhu cầu của các doanh nghiệp làm dịch vụ ở cảng sẽ càng ngày phát triển hơn nữa”.

Đến chuyển đổi số toàn diện

Xác định chuyển đổi số là động lực để phát triển, Hải Phòng đặt ra các chỉ tiêu chuyển đổi số của thành phố cao hơn mặt bằng chung cả nước… Địa phương này cũng đã sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số, trở thành hình mẫu của các địa phương hưởng ứng chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số. Đặc biệt, năm 2023, Hải Phòng triển khai kế hoạch chuyển đổi số theo hướng tập trung chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, loạt mục tiêu về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số được đặt ra rõ ràng.

Hiện Hải Phòng xây dựng nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp bằng cách khuyến khích các doanh nghiệp kiến tạo và sử dụng giải pháp số. Hải Phòng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong phát triển, hợp tác về thương mại điện tử, đặc biệt kết nối giữa doanh nghiệp thương mại điện tử với doanh nghiệp phân phối truyền thống, nhà sản xuất.

Trong thế mạnh cảng biển, Hải Phòng đặt nhiệm vụ phải xây dựng hệ thống thông tin quản lý về cảng biển, hậu cần cảng biển, kinh tế biển và dịch vụ logistic. Dự kiến, toàn bộ hoạt động kinh tế xuất nhập khẩu tại cửa khẩu cảng biển sẽ được lên môi trường số kết nối với hệ thống logistic để hỗ trợ liên kết vùng trong đó sử dụng liên kết số toàn diện thông qua Digital ID, QRCode.

Ông Chu Minh Hoàng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, thời gian vừa qua, đã có 5 đơn vị phối hợp rất tốt cùng với Cảng Hải Phòng xây dựng hệ thống giao nhận container hàng hoá qua cảng, cổng cảng tại chi nhánh Cảng Tân Vũ. Phía doanh nghiệp cũng tập trung hỗ trợ khách hàng để cài đặt phần mềm và sử dụng hệ thống để đảm bảo các xe container đi vào hoặc ra cảng Hải Phòng đều được sử dụng hệ thống, giảm thiểu thời gian cho khách hàng làm việc tại cảng.

Các doanh nghiệp cảng biển ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh

Các doanh nghiệp cảng biển ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Về chuyển đổi số của Hải Phòng, hiện chúng tôi cũng làm tương đối toàn diện trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Về góc độ chính quyền, tức là xây dựng chính quyền số, hiện Hải Phòng đang thực hiện tập trung cho các dữ liệu: số hoá và tạo ra các nền tảng, kho dữ liệu dùng chung. Thông qua đó, chúng tôi cũng cung cấp được cho doanh nghiệp, người dân những dịch vụ công trực tuyến, chất lượng cao và hướng tới các dịch vụ công thông minh và dịch vụ công thế hệ mới. Ở Hải Phòng hiện nay các doanh nghiệp đã triển khai rất mạnh mẽ những hoạt động như thuế điện tử, hoá đơn điện tử, hải quan điện tử. Tới đây, các doanh nghiệp trong chuỗi hoạt động logistics sẽ có những nền tảng kết nối với nhau để hoạt động hiệu quả hơn”.

Cũng theo ông Hoàng Minh Cường, trong lĩnh vực kinh tế số, hiện nay tỷ trọng kinh tế số của Hải Phòng đã đạt được khoảng 17%. Địa phương cũng đang đưa ra các giải pháp để kết nối các doanh nghiệp với nhau, đưa thanh toán trực tuyến và công nghệ mới vào để giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế số. Về xã hội số, hiện Hải Phòng đã đưa người dân lên môi trường số, giúp người dân sử dụng các tiện ích chung một cách tốt hơn và đóng góp chung vào việc xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Chuyển đổi số là động lực phát triển tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639372 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639372 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10