UBND TP Hải Phòng vừa đưa ra trưng bày và lấy ý kiến cộng đồng hai phương án kiến trúc công trình cầu Nguyễn Trãi dài gần 1,5 km, kết nối Trung tâm hành chính mới phía Bắc sông Cấm.
Mô hình kiến trúc của 2 phương án được trưng bày tại công viên Máy Tơ (đường Nguyễn Trãi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ 15/6. Hai thiết kế đang trưng bày lấy ý kiến đã được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc chấm đạt đồng giải Nhì theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, gồm TH01 - Cánh buồm đất cảng và HP68 - Nghệ thuật của sóng.
>>Hải Phòng và những công trình kết nối vùng
Ngay sau khi có kết quả về phương án được lựa chọn, UBND thành phố sẽ cho khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư 5.375,316 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Theo đại diện thành phố, cầu Nguyễn Trãi được xây dựng nằm giữa huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền, dài gần 1,5 km bắc qua sông Cấm, chiều dài 1.451 m, có kết cấu vĩnh cửu. Trong đó, phần cầu chính có kết cấu dây văng kết hợp với dây võng chiều dài khoảng 500 m, trụ tháp dạng kim cương. Cầu có bề rộng khoảng 26,5 m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông (nhánh A dài 423 m, nhánh B dài 799 m), vận tốc tối đa 80 km/h. Các hệ thống phụ trợ như chiếu sáng, biển báo hiệu được lắp đặt theo quy chuẩn.
Hiện nay, Hải Phòng đang là tâm điểm thu hút các ông lớn BĐS: VSIP, VinGroup, SunGroup, Geleximco, Nam Long Group… với sự thay đổi lớn về diện mạo hạ tầng đô thị. Đặc biệt, Thủy Nguyên được ví như “mảnh đất vàng” với nhiều dự án nổi bật như Thành phố du lịch, giải trí Vinwonders Vũ Yên, Trung tâm Hành chính - Chính trị mới, vành đai 2, Aeon Mall thứ 2 tại Hải Phòng, Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT)...
Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Trung tâm hành chính – chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với Trung tâm hành chính – chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo thành trục kết nối các khu đô thị và khu công nghiệp lớn như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ… Đặc biệt, đây cũng là động lực để các dự án bất động sản khu vực này tăng giá trị khi rút ngắn quãng đường từ trung tâm thành phố. Cầu Nguyễn Trãi có vị trí chiến lược kết nối Quận Ngô Quyền với Đại Đô Thị VSIP 1.100ha, Vinwonders Vũ Yên và Trung tâm Hành chính - Chính trị mới của Thủy Nguyên qua sông Cấm.
Đồng thời, dự án sẽ góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc Sông Cấm. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng cũng như các tỉnh, thành phố lân cận. Cầu Nguyễn Trãi kết hợp hoàn hảo cùng cầu Bến Rừng tạo thành mạch kết nối xuyên tâm vành đai 2 đến những khu du lịch trong tam giác kinh tế trọng điểm Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh.
Thành Phố Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công cầu Nguyễn Trãi. Các công tác bàn giao nhà dân, bố trí giải phóng đền bù tái định cư đang được gấp rút hoàn thành. Dự kiến cầu Nguyễn Trãi được khởi công cuối năm 2022 sau khi hoàn thiện giải phóng mặt bằng và di dời cảng Hoàng Diệu.
Cầu Nguyễn Trãi được kì vọng là điểm nhấn kiến trúc, đô thị của phía Bắc thành phố Hải Phòng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thu hút vốn đầu tư FDI và bất động sản công nghiệp. Hệ thống giao thông hoàn chỉnh hứa hẹn đem lại sự thuận tiện lớn cho người dân, khách du lịch và đưa Thành Phố Thủy Nguyên trong tương lai phát triển xứng đáng với tầm và vị thế của một thành phố lớn.
Có thể bạn quan tâm