UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu Bến Rừng để kết nối với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
UBND TP Hải Phòng vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng và đường dẫn 2 đầu cầu nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Phà Bến Rừng kết nối trục đường tỉnh 359 huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) qua sông Bạch Đằng, là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến là 1,2km, mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến, hiện đã xuống cấp, chất lượng vận tải rất thấp, lạc hậu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, phà Bến Rừng không thể đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ giữa các vùng kinh tế, nhất là trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hiện, phà Bến Rừng thuộc Cty Quản lý cầu phà Quảng Ninh quản lý kinh doanh, hiện có gần 60 cán bộ, công nhân viên. Đơn vị có 3 phà đầu kéo, 2 phà nhỏ. Trung bình một ngày phà lớn chạy được hơn gần 100 chuyến(phà to cộng phà nhỏ). Phà to chở được ô tô còn phà nhỏ chỉ chở người và xe máy. Do vậy, Hải Phòng đề xuất Dự án xây mới cầu Bến Rừng với kết cấu vĩnh cửu sẽ tạo ra động lực rất lớn để Hải Phòng - Quảng Ninh giao thương và phát triển.
Theo thiết kế dự kiến, dự án cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu với chiều dài cầu khoảng 1.855 m, bề rộng cầu chính và cầu dẫn 21,5 m, xây dựng đường hai đầu cầu với quy mô đường cấp III đồng bằng (phía Hải Phòng khoảng 1,37km, phía Quảng Ninh khoảng 1,58km), mặt cắt ngang đường rộng 21,5m và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành…
Tổng diện tích sử dụng đất là khoảng 14,59ha, trong đó TP Hải Phòng 5,17ha, còn tỉnh Quảng Ninh 9,42ha và tổng mức đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, TP Hải Phòng đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ phần kinh phí xây dựng cầu. Còn phần xây dựng đường dẫn, chi phí GPMB và các chi phí khác, Hải Phòng cam kết sẽ bố trí ngân sách thành phố để thực hiện. Cầu Bến Rừng nằm trong quy hoạch giao thông vận tải đường bộ TP Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được HĐND thành phố phê duyệt tại Nghị quyết số 32 ngày 10/12/2014.
Ngoài ra, quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng được tỉnh này phê duyệt tại Quyết định số 2738 ngày 30/8/2011 định hướng, đường tỉnh 331 giai đoạn 2011 - 2020 duy trì cấp kỹ thuật toàn tuyến, cấp III đồng bằng, trong giai đoạn 2021 - 2030 nghiên cứu xây dựng cầu thay thế Phà Rừng.
Theo lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng: Việc đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng để thay thế phà Bến Rừng hiện nay là hết sức cần thiết, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu giao thông vận tải hàng hóa của doanh nghiệp; kết nối giữa các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) ven biển như: KCN Bến Rừng, KCN VSIP (thuộc KKT Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng) với KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai (thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) và kết nối với Cảng cửa ngõ Quốc tế tại Lạch Huyện để đẩy mạnh giao thương hàng hóa với khu vực và thế giới, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu và sức hấp dẫn đầu tư trong, ngoài nước, tạo động lực phát triển KTXH của TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung.
Phà Bến Rừng, một thời oanh liệt và là niềm kiêu hãnh của ngành giao thông vận tải Quảng Ninh, nối mạch máu giao thông QL10 trong những năm kháng chiến chống Mỹ và thời kỳ đầu xây dựng đất nước. Từ khi QL10 bỏ phà Bến Rừng, tắt từ đoạn phường Quán Toan (Hải Phòng) qua cầu Đá Bạc đến phường Phương Nam (Quảng Ninh) nối với QL18, tiếp đến là tuyến đường cao tốc Hạ Long (Quảng Ninh) vượt cầu Bạch Đằng đến Hải Phòng không thay thế được con đường liên huyện giữa thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) với huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), thì phà Bến Rừng như bị “bỏ rơi”. Trong khi nhu cầu giao thông Quảng Ninh với Hải Phòng ngày càng phát triển.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: 8/12 khu công nghiệp hoạt động không phép đã có quyết định thành lập
04:30, 05/10/2020
Hải Phòng: Di dân khẩn cấp ra khỏi tòa nhà chung cư nguy hiểm
22:08, 04/10/2020
Hải Phòng: Rà soát 6 dự án tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
18:35, 04/10/2020
Hải Phòng sắp có nhà máy chế biến rau củ quả hiện đại nhất miền Bắc
13:41, 02/10/2020