Muốn có được Giấy xác nhận cho phương tiện vận tải ra vào thành phố theo Công văn số 2574/UBND-GT, hàng nghìn lái xe buộc phải thực hiện "qui trình" để xin cấp giấy.
Công văn 2574 của TP Hải Phòng nêu rõ: UBND thành phố sẽ chỉ đạo cấp Giấy xác nhận cho từng phương tiện vận tải hàng hóa có nhu cầu ra vào thành phố đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện có nơi ở tập trung cho lái xe và phụ xe đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, có hiệu lực bắt đầu từ 0h00 ngày 11/4/2020.
Mà theo quy trình của văn bản số 560/CSGT-TM phòng cảnh sát giao thông tuyên truyền về thủ tục xin cấp giấy phép lưu thông, phương tiện vận tải phải có xác nhận của quận, huyện bên cạnh hồ sơ của công ty.
Trong khi đó, trong mẫu giấy đề nghị phục vụ UBND thành phố cấp giấy xác nhận cho phương tiện vận tải ra vào thành phố (theo công văn 2574 của UBND) thì phải có xác nhận phường, xã nơi phương tiện đăng ký.
Như vậy để ra được một giấy phép ra vào thành phố thì doanh nghiệp phải chạy qua ba nơi xin xác nhận (UBND phường, xã; UBND quận; Phòng CSGT công an TP Hải Phòng) mới có thể có được “tấm vé” cứu sinh doanh nghiệp mùa COVID-19. Do đó, bất chấp nguy hiểm và hiểm họa COVID-19 đang rình rập, doanh nghiệp vận tải vẫn phải tụ tập như “thiêu thân” để xin được giấy xác nhận.
Khó khăn chồng chất khó khăn, khi chỉ thị chỉ còn chưa đầy 10 giờ đồng hồ nữa là có hiệu lực khiến các doanh nghiệp phải đổ xô đi xin. Hải An là địa bàn có nhiều doanh nghiệp vận tải “đóng quân” nhất, chính vì thế ngay chiều 10/4 đã bị “vỡ trận” khi hàng nghìn doanh nghiệp đã đến để xin xác nhận.
Tại các quận như Ngô Quyền, Phòng Cánh sát giao thông, các phường quận Hải An…v..v.. cũng không tránh khỏi tình trạng doanh nghiệp ngồi tụ tập, xếp thứ tự như thời “tem phiếu”.
Có thể bạn quan tâm
15:30, 10/04/2020
15:14, 10/04/2020
13:44, 10/04/2020
13:16, 10/04/2020
12:30, 10/04/2020
12:00, 10/04/2020
11:59, 10/04/2020
11:18, 10/04/2020
11:00, 10/04/2020
11:00, 10/04/2020
10:50, 10/04/2020
10:45, 10/04/2020
10:00, 10/04/2020
08:52, 10/04/2020
Sáng 10/4, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Trong thời điểm hiện nay, chúng ta quyết tâm chống dịch, thực hiện tốt Chỉ thị 16, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc, tuy nhiên không ngăn sông cấm chợ, không ngăn cản vận chuyển hàng hóa, vật tư, thiết bị, vẫn tổ chức sản xuất nhưng phải bảo đảm khoảng cách để không lây nhiễm trong cộng đồng”.
Bên cạnh đó, ông Lê Văn Thành, Bí thư thành ủy thành phố đã từng chỉ thị “bất kể địa phương nào để xảy ra bệnh nhân dương tính thì lãnh đạo địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm”. Vậy với số lượng người tụ tập đông như vậy, không một biện pháp phòng tránh, nhân viên làm việc hỗ trợ cho doanh nghiệp quá mỏng sẽ tiềm ẩn một nguy cơ rất lớn. Tại sao những địa phương này không chuẩn bị sẵn biện pháp và phương án để đảm bảo cho doanh nghiệp không bị chống chéo và đến đăng ký với số lượng lớn hàng trăm người như vậy?
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Lương Văn Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH TM & DV Vận tải Hồng Trang chia sẻ “Chúng tôi ủng hộ chủ trương của thành phố, sẵn sàng làm theo các chỉ thị để đảm bảo cho Hải Phòng có thể vượt qua cơn đại dịch này. Tuy nhiên, tôi rất khó hiểu cách thức của thành phố đưa ra vì như vậy thủ tục quá cồng kềnh. Để có được giấy xác nhận chúng tôi phải qua quá nhiều cấp. Nhìn quá nhiều người tụ tập như thế này tôi rất ngại và lo lắng, nhưng với doanh nghiệp chúng tôi nếu không đi, không có được giấy xác nhận, doanh nghiệp chúng tôi không thể hoạt động được, hiện đang thoi thóp, nguy cơ phá sản rất lớn".
Có thể khẳng định, đây là thời kỳ khó khăn nhất của các doanh nghiệp trong cả nước nói chung, tại Hải Phòng nói riêng. Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ với thành phố các biện pháp để đảm bảo tốt nhất Hải Phòng có thể “sạch lưới” trong trận đánh này, bởi không có điều gì có thể đánh đổi được sức khỏe và tính mạng của nhân dân.
Tuy nhiên, một bàn tay không thể tạo nên tiếng vỗ tay. Khi doanh nghiệp chia sẻ như vậy thì cũng mong địa phương có thêm biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Dịch bệnh rồi sẽ đi qua, Hải Phòng sẽ chiến thắng nhưng cần làm sao khi khó khăn đi qua nhìn lại chúng ta nhận thấy sự nhân văn trong lúc hiểm họa này.
Theo báo cáo mới nhất của sở Giao thông vận tải Hải Phòng, tính đến thời điểm hiện tại đã tổng hợp được danh sách thông tin về lái xe, nơi ở tập trung của lái xe và hành trình chạy xe hàng ngày của các đơn vị đã báo cáo.
Cụ thể: Về xe container, có tổng 1.527 doanh nghiệp, với 13.989 xe; số đơn vị đã báo cáo là 309, tổng số lượng xe là 2.389 xe, có 957 lái xe là người Hải Phòng, 1.432 lái xe ngoại tỉnh; có 185 địa điểm ở tập trung.
Đối với xe tải có tổng 3.812 đơn vị với 9.073 xe; có 181 đơn vị đã báo cáo với 1.777 xe; có 170 bãi, điểm đỗ xe