Hải Phòng: Đón hàng chục nghìn tỷ đồng vốn đầu tư mới

Diendandoanhnghiep.vn Việc trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án mới trong các KCN, KKT với tổng vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng đã cho thấy sức hút của Hải Phòng đối với các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

>>> Hải Phòng: Linh hoạt giải pháp trong thu hút đầu tư

>>> Hải Phòng: Xây dựng nhà ở xã hội cần để ý đến chất lượng

Ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư

Theo BQL KKT Hải Phòng, từ đầu năm đến nay, các KCN, KKT trên địa bàn đã thu hút 17 dự án FDI cấp mới và 9 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn; tổng vốn thu hút đạt 498,55 triệu USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm trước, thu hút 2 dự án DDI và 4 dự án DDI tăng vốn, tổng vốn thu hút đạt 46,58 triệu USD.

Lũy kế đến nay, các KCN, KKT thu hút 477 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 23.351,76 triệu USD; thu hút 205 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 12.631,37 triệu USD.

BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng

BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng

Mới đây, BQL KKT Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư khoảng 15 nghìn tỷ đồng gồm: Dự án đầu tư xây dựng Bến số 7, số 8 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng và 3 dự án thứ cấp trong KCN, KKT Hải Phòng.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 12.792,64 tỷ đồng, xây dựng 2 bến container với tổng chiều dài 900 m (mỗi bến dài 450 m). Bến có thể tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus với công suất hàng qua cảng dự kiến khoảng 1,9 triệu teus/năm; sử dụng khoảng 600 lao động.

Toàn cảnh khu bến cảng Lạch Huyện

Toàn cảnh khu bến cảng Lạch Huyện

Ngoài ra, còn có 1 bến sà lan dài 200 m, tiếp nhận tàu sức chở 160 Teus cùng với hệ thống thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa, công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện. Dự án có quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 79,86 ha (bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải khoảng 22,332 ha).

Ngoài ra, BQL KKT Hải Phòng cũng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án thứ cấp trong KCN, KKT Hải Phòng. Các dự án bao gồm: Dự án Nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng Starcharge của Nhà đầu tư Starcharge Energy Pte.Ltd. (Singapore) tại KCN DEEP C Hải Phòng II. Dự án này có quy mô sử dụng đất 1,4ha với tổng vốn đầu tư là 330,96 tỷ đồng (tương đương 14 triệu USD). Dự án sẽ cung cấp các sản phẩm trạm sạc xe điện một chiều và trạm sạc xe điện xoay chiều, thiết bị lưu trữ điện với công suất thiết kế 273.000 sản phẩm/năm, 100% xuất khẩu. Dự kiến hoàn thành xây dựng quý I/2024 và vận hành chính thức từ quý II/2024.

BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án HW Energy cho nhà đầu tư HW International Investment Holdings Pte.Ltd

BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án HW Energy cho nhà đầu tư HW International Investment Holdings Pte.Ltd

Dự án tiếp theo là dự án HW Energy của Nhà đầu tư HW International Investment Holdings Pte.Ltd. tại KCN DEEP C Hải Phòng II. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.161,95 tỷ đồng (tương đương 49,55 triệu USD). Dự án được triển khai với mục tiêu sản xuất pin alkaline và pin kẽm-cabon. Dự án dự kiến khởi công trong quý IV/2023, hoàn thành xây dựng quý III/2024, vận hành chính thức từ quý I/2025 và sử dụng gần 500 lao động.

Dự án cuối cùng được trao giấy chứng nhận là dự án Thingking Electronics Việt Nam của Nhà đầu tư Thinking Electronic Industrial Co., Ltd tại KCN Nam Cầu Kiền. Dự án hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử với tổng vốn đầu tư khoảng 633,663 tỷ đồng (tương đương 27 triệu USD), dự kiến sử dụng gần 2.000 lao động.

Trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế

Hải Phòng hiện là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc với lợi thế cảng nước sâu nên vận tải biển phát triển từ rất sớm. Từ trước năm 1945, cảng Hải Phòng có quy mô nhỏ bé với năng lực hàng hóa chỉ hơn 50 tấn/năm. Đến nay, sau 75 năm, khu vực Hải Phòng đã có gần 40 cảng biển, trở thành thương cảng lớn thứ 2 cả nước, lớn nhất phía Bắc; lượng hàng qua cảng năm 2020 đạt 142 triệu tấn với mức tăng trung bình từ 10-18%/năm.

BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng Starcharge cho nhà đầu tư Starcharge Energy Pte.Ltd. (Singapore)

BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng Starcharge cho nhà đầu tư Starcharge Energy Pte.Ltd. (Singapore)

Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã xác định Hải Phòng trở thành thành phố hàng hải toàn cầu có nền công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh, bền vững, đô thị cửa ngõ của vùng Bắc Bộ, trung tâm kinh tế biển trọng điểm của đất nước. Theo đó, Khu vực cảng Lạch Huyện được quy hoạch với diện tích 2.000 ha, chiều dài cảng 55 km, công suất dự báo lên tới 100 triệu Teus (tương đương 1.320 triệu tấn).

Ngoài ra, trên địa bàn TP Hải Phòng có 1 KKT Đình Vũ - Cát Hải và 14 KCN đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng. Ngoài các KCN đang hoạt động, Hải Phòng đang tập trung triển khai và phấn đấu thành lập 15 KCN mới. Với việc mở rộng các KCN, Hải Phòng đã thu hút rất lớn nguồn nhân lực đến làm việc.

BQL KKT Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng chủ đầu tư Tân Cảng Sài Gòn

BQL KKT Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng chủ đầu tư Tân Cảng Sài Gòn

Ông Nguyễn Năng Toàn - Chủ tịch Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: “Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chúng tôi sẽ huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả, phấn đấu khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành đưa vào khai thác từ quý IV/2027. Đây là một minh chứng rõ nét khẳng định việc đầu tư tại TP Hải Phòng là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển để trở thành Tập đoàn kinh tế tế quốc phòng hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn”.

Cũng theo ông Toàn, phía doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự được sự ủng hộ, hướng dẫn của BQL KKT, lãnh đạo TP Hải Phòng và các sở, ban, ngành của thành phố trong quá trình thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Thingking Electronics Việt Nam tại KCN Nam Cầu Kiền

BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Thingking Electronics Việt Nam tại KCN Nam Cầu Kiền

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Năm 2018, 2 bến khởi động số 1, 2 của Khu bến cảng Lạch Huyện đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Các bến số 3, 4, 5, 6 cũng đã được khởi công, đang triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa vào khai thác vận hành từ cuối năm 2024. Việc đầu tư bến số 7, 8 Cảng Lạch Huyện sẽ nối dài khu bến cảng Lạch Huyện, phục vụ trực tiếp cho Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu. Đồng thời, việc đầu tư Bến số 7, số 8 cũng hoàn thiện Khu bến cảng Lạch Huyện trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, tiếp tục góp phần nâng cao năng lực hàng hóa của cảng biển Hải Phòng, khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng với khu vực và quốc tế, làm bệ đỡ để Hải Phòng phát triển đột phá”.

Cũng theo ông Kiên, các dự án thứ cấp thuộc lĩnh vực điện tử, năng lượng vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có ý nghĩa quan trọng nhằm chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và các sự kiện lớn trong năm 2023 của đất nước, thành phố. Cùng với kết quả thu hút đầu tư trong những năm qua luôn ở trong top đầu của cả nước đã khẳng định thành phố đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là cơ sở xây dựng và phát triển TP Hải Phòng theo đúng định hướng Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đón hàng chục nghìn tỷ đồng vốn đầu tư mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10