Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Với quyết tâm xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 bằng việc bổ sung dự án vào Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hải Phòng vừa "chốt" xong chủ trương xây dựng “cầu vượt biển” này.
Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng vữa ban hành Thông báo số 422/TB-VP, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về phương án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.
Sau khi nghe Sở Giao thông - Vận tải và đơn vị tư vấn báo cáo phương án đề xuất đầu tư; ý kiến của các sở, ngành, cơ quan, địa phương tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kết luận: Đồng ý chủ trương đầu tư dự án, thống nhất hướng tuyến theo đề xuất của đơn vị tư vấn.
Giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (bề rộng nền đường 68 m). Đầu tư cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2, chiều dài 5.443 m, bề rộng 16 m. Giữ nguyên dải phân cách giữa hiện trạng; mở rộng nền đường về hai phía phân kỳ đầu tư xây dựng đường với chiều rộng nên đường 51 m (làn xe cơ giới 6x3,75= 22,5 m, làn hỗn hợp 4x3,5=14 m, dải phân cách giữa 9 m, dải phân cách phụ 2x1,5=3 m; dải an toàn 2x0,5+ 2x0,25=1,5 m, lề đất 2x0,5 m=1 -m).
Đầu tư 3 nút giao khác mức tại lý trình: Km2+800, Km10+800 và Km13+020.
Giao Sở Giao thông- Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện đề xuất dự án; nghiên cứ thêm phương án chỉ đầu tư cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2, giữ nguyên đường dẫn hai bên cầu theo hiện trạng; đánh giá, so sánh, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.
Theo dự báo, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm. Hiện các bến số 3, 4;5;6 đã được xây dựng sắp được đưa vào hoạt động.
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến Cát Bà trong những năm qua liên tục tăng. Dự báo đến năm 2030, lượng khách du lịch đến Cát Bà ước đạt 10,4 triệu lượt khách/năm... Các số liệu về nhu cầu vận tải này đều vượt so với dự kiến của tiến trình đầu tư trước đây. Do đó, thành phố Hải Phòng cần phải sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2.
Theo ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH Logistics Tân Hải Long:, Trong thời gian tới khi hàng loạt cảng nước sâu Lạch Huyện tiếp tục đầu tư mở rộng, khu Đình Vũ-Cát Hải có thêm các nhà máy công nghiệp và lượng du khách đến đảo Cát Bà bằng đường bộ ngày càng tăng, cầu Tân Vũ-Lạch Huyện sẽ không đáp ứng được yêu cầu, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc xây cầu Tân Vũ – Lạch huyện 2 là rất cần thiết.
Trước đó, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng đi khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong phát triển kinh tế biển tại Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HITC). Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo TC-HITC, đã đề nghị Đoàn khảo sát sớm kiến nghị, đề xuất các cơ quan chức năng sớm triển khai áp dụng mô hình quản lý cảng để nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư, khai thác từng khu bến, cụm cảng biển.
Lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết vị trí đổ chất thải sa bồi để các cảng chủ động nạo vét hằng năm, bảo đảm đón tàu cỡ lớn làm hàng. Trong đó, mở rộng luồng Lạch Huyện để 2 tàu cỡ lớn hơn 8.500 TEU có thể cùng ra, vào; xây dựng cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường bộ kết nối đến khu vực Lạch Huyện để khai thác đồng bộ, hiệu quả các cảng số 3, 4, 5, 6 khi đi vào hoạt động thời gian tới.
Cho phép TC- HICT thí điểm đón các tàu có trọng tải 160 nghìn DWT (giảm tải) vào cảng, từ đó tiếp nhận các tuyến dịch vụ mới kết nối cảng Hải Phòng tới châu Âu. Quan tâm, ủng hộ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục đầu tư các bến số 7,8 tại khu vực cảng Lạch Huyện gắn với mở rộng các khu hậu phương phục vụ khai thác cảng…
Được biết, dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ góp phần làm giảm gây nguy cơ mất an toàn giao thông, tăng sức hút cho du lịch Cát Bà. Đặc biệt sẽ tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Trước đó, đúng dịp Quốc khánh ngày 2/9/2017, Bộ Giao thông Vận tải chính thức khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Dự án cầu và đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng là một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.
Công trình có vai trò kết nối với toàn khu vực nói chung; góp phần tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.