Hải Phòng: Dự án nhiều lần “hoãn binh” vẫn bỏ hoang

Diendandoanhnghiep.vn Có QĐ giao đất năm 2006 nhưng Dự án trung tâm du lịch sinh thái của Công ty Hùng Quỳnh đã liên tục lỡ hẹn, nhiều lần tìm cách hoãn binh để tránh bị thu hồi, đến nay dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Công ty Cổ phần Thương mại Hùng Quỳnh (Công ty Hùng Quỳnh) được UBND thành phố Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư từ 29/07/2009 để triển khai dự án Trung tâm du lịch sinh thái, sinh vật cảnh, khu vui chơi giải trí. Dự án được triển khai tại một phần xã Nam Sơn (huyện An Dương) và phường Quán Toan (quận Hồng Bàng), Hải Phòng thời hạn thuê đất 30 năm theo Quyết định 1881/QĐ-UB ngày 22/8/2006 với diện tích hơn 72 nghìn m2. Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 3 năm 2008 đến tháng 7/2010.

Theo ông Nguyễn Xuân Chiến - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, dự án có Quyết định giao đất từ năm 2006 đến nay đã được 14 năm, Công ty mới đầu tư một phần như san lấp mặt bằng, xây tường bao, kè bờ kênh từ đó đến nay dự án không triển khai xây dựng gì mà không tổ chức trông coi bảo vệ. Khu đất đã trở thành nơi tập kết rác thải và đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân xung quanh. UBND xã báo cáo, đề nghị nhiều lần với Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, UBND huyện An Dương có kế hoạch thu hồi diện tích đất của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Hùng Quỳnh theo quy định của Luật Đất đai.

Dự án trung tâm dự lịch sinh thái của Công ty Hùng Quỳnh đã lỡ hẹn “năm lần, bảy lượt”.

Dự án trung tâm du lịch sinh thái của Công ty Hùng Quỳnh đã lỡ hẹn “năm lần, bảy lượt”.

Được biết, năm 2012, Công ty Hùng Quỳnh đã có văn bản báo cáo xin chuyển đổi mục đích sử dụng đầu tư xây dựng dự án trung tâm du lịch sinh thái, sinh vật cảnh, khu vui chơi giải trí sang dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội và cây xanh TDTT,… Đề xuất này được UBND thành phố đã có văn bản giao Sở Xây dựng xem xét.

Ngày 07/12/2012 Sở Xây dựng Hải Phòng đã có báo cáo gửi UBND thành phố, theo đề án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Quận Hồng Bàng và phần mở rộng do Viện Quy hoạch nghiên cứu thông qua một phần đất ở mới và một phần đất cây xanh dự án Công ty xin chuyển đổi là phù hợp. Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho là phù hợp.

Ngày 01/04/2015 Sở TNMT có văn bản báo cáo thành phố đề xuất tiếp tục cho Công ty Hùng Quỳnh chuyển đổi sang đất xây dựng nhà ở xã hội góp phần thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội thành phố đến năm 2015 định hướng đến năm 2025.

Tuy nhiên, đến ngày 26/12/2018 Công ty Hùng Quỳnh có công văn xin thôi không chuyển đổi mà tiếp tục thực hiện đúng mục đích sử dụng đất tại QĐ 1881 ngày 22/8/2006 của UBND thành phố với lý do trong dự án quỹ đất ở rất ít mà chủ yếu là đất quy hoạch trồng cây xanh.

Dự án Hùng Quỳnh

Dự án Hùng Quỳnh

Đầu năm 2020, Sở TNMT Hải Phòng đã chủ trì họp triển khai liên ngành có kết luận việc Công ty Hùng Quỳnh chậm đưa đất vào sử dụng đã quá 12 tháng thuộc trường hợp thu hồi đất của Luật Đất đai năm 2013. Đồng thời đề nghị công ty sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo thông báo của Chi cục Thuế Hồng Bàng - An Dương. Bên cạnh đó công ty phải có biện pháp bảo vệ, quản lý quỹ đất đã được giao không để lấn chiếm và tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Sau cuộc họp liên ngành trên, Công ty Hùng Quỳnh lại có văn bản xin gia hạn và cam kết sẽ thực hiện dự án theo Quyết định 1881/QĐ-UB ngày 22/08/2006 của UBND thành phố Hải Phòng cùng với đề xuất cho doanh nghiệp có thời gian phục hồi dự án. Doanh nghiệp này đã có tờ trình gửi UBND thành phố báo cáo và đề xuất được gia hạn sử dụng đất 24 tháng.  Đồng thời cam kết: nếu công ty không đưa đất vào sử dụng thì UBND thành phố sẽ thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Mặc dù dự án trên đã “treo” hơn 10 năm nhưng các ngành chức năng Hải Phòng vẫn ủng hộ đề xuất của công ty và yêu cầu phải triển khai dự án đúng như đã cam kết. Tuy nhiên, Sở KHĐT đề nghị công ty báo cáo bổ sung năng lực về tài chính, chuẩn bị nguồn vốn đầu tư, tiến độ dự án dự kiến các cam kết các biện pháp bảo vệ tiến độ thực hiện với thành phố gửi về Sở KHĐT trước ngày 29/4/2020 để tổng hợp báo cáo thành phố. Trường hợp thành phố chấp thuận và gia hạn tiến độ sử dụng đất, cho phép công ty tiếp tục thực hiện dự án, công ty phải thực hiện điều chỉnh dự án theo quy định của pháp luật.

Không biết lần gia hạn này, Dự án Trung tâm du lịch sinh thái Hùng Quỳnh có đảm bảo đúng tiến độ như đã cam kết? Chỉ biết rằng, hiện người dân xung quanh rất bức xúc với việc gần chục ha đất có vị trí đẹp đã bị biến thành bãi rác hơn chục năm qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dự án nhiều lần “hoãn binh” vẫn bỏ hoang tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249546 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249546 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10