Hải Phòng: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

Diendandoanhnghiep.vn Việc triển khai xây dựng các dự án nhà ở cho người lao động đang được thành phố Hải Phòng nỗ lực triển khai nhằm hiện thực hóa giấc mơ an cư.

>>> Hải Phòng: “Xanh hoá” các khu công nghiệp

Theo thống kê, hiện nay, số công nhân viên chức lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng khoảng 500.000 người. Hàng năm tăng khoảng 28.000 - 30.000 người để đáp ứng nhu cầu lao động chủ yếu phục vụ phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Nhu cầu thiết thực

Với số lượng lao động có nhu cầu về nhà ở khoảng 40%, tới năm 2025, thành phố cần bố trí nhà ở cho khoảng 100.000 người lao động trong các khu công nghiệp. Người lao động ngoại tỉnh (chưa mua được nhà ở) làm việc trong các nhà máy tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp… chủ yếu thuê nhà trọ tại địa bàn các quận, huyện: An Lão, An Dương, Thủy Nguyên, Dương Kinh và Hải An.

Các hạng mục dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (quận Ngô Quyền) đang được chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công

Các hạng mục dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (quận Ngô Quyền) đang được chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công

Chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân trong Khu công nghiệp Vsip trên địa bàn huyện Thủy Nguyên cho biết: Chị cùng mẹ ở Đông Triều – Quảng Ninh đến Hải Phòng làm việc, không có chỗ ở, hai mẹ con chị phải thuê nhà gần chỗ làm để ở. Căn phòng 12m2 vừa nấu nướng, sinh hoạt nên mua hè rất nóng, mùa mưa thì ẩm ướt. Vì thế có được một căn nhà ở xã hội luôn là mơ ước của chị Thủy.

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Dự kiến thành phố Hải Phòng sẽ mở thêm 15 khu công nghiệp mới. Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực, nhân lực chất lượng cao rất lớn. Trong lĩnh vực thu hút người lao động, các khu công nghiệp của Hải Phòng phải cạnh tranh với các khu công nghiệp của các địa phương: Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình…

Do vậy, việc xây dựng cơ chế, chính sách an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng cho người lao động sẽ là 1 trong những giải pháp hữu hiệu để thu hút và giữ chân người lao động. Thành phố Hải Phòng đã dành 48 ha quy hoạch để xây nhà ở xã hội, nhà cho công nhân ở khu vực Đình Vũ - Cát Hải.

Trước đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã đề xuất vừa xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ bán cho công nhân, vừa thực hiện cơ chế giao đất cho doanh nghiệp xây dựng ký túc xá cho công nhân. Dự kiến thời gian tới, khu vực 48 ha này sẽ có khoảng 38.000 công nhân, người lao động sinh sống.

Do đó, cần nhiều công trình, dự án để hoàn thiện hạ tầng và các điều kiện khác. Các chủ đầu tư sẽ tập trung xây dựng khu nhà ở công nhân trong thời gian 2022-2023, đồng thời hoàn thiện hạ tầng, các tiện ích như: chợ, trung tâm thương mại, trường học, khu vui chơi giải trí… phục vụ người lao động, đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Nhiệm vụ cấp bách

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế huy động các nguồn lực để xây dựng nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Dự án Nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) đang được chủ đầu tư và nhà thầu gấp rút thì công các hạng mục

Dự án Nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) đang được chủ đầu tư và nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, lãnh đạo thành phố Hải Phòng luôn nhất quán quan điểm: Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển các vấn đề xã hội. Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân là vấn đề cần thiết và cấp thiết. Nhiệm vụ phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang là động lực trong phát triển thành phố và là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ lâu dài mà thành phố phải thực hiện kiên quyết, tích cực, chủ động.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, thành phố vừa tập trung khai thác tối đa mọi nguồn lực, bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của Nhà nước, vừa phát huy sức mạnh của toàn xã hội trong phát triển nhà ở xã hội. Thành phố phấn đấu đến năm 2025 xây dựng 15.400 căn hộ, trong đó phấn đấu 80% là sản phẩm hoàn thành và đưa ra thị trường; giai đoạn 2026-2030 xây dựng đạt và vượt chỉ tiêu 18.100 căn hộ.

Hiện tại, Hải Phòng đang quyết liệt thu hồi các diện tích đất hết thời hạn cho doanh nghiệp thuê, sử dụng kém hiệu quả, gây ô nhiễm, dành diện tích trong các khu công nghiệp… để phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, Công ty trách nhiệm hữu hạn LG Display Việt Nam đã triển khai xây dựng khu ký túc xá đáp ứng được chỗ ở cho khoảng 10.800 người. Công ty trách nhiệm hữu hạn Pegatron Việt Nam đang xây dựng khu nhà ở công nhân đáp ứng chỗ ở cho khoảng 10 nghìn lao động.

Các dự án xây dựng nhà ở xã hội tại quận Hải An, tại các khu công nghiệp VSIP, An Dương, Tràng Duệ đang triển khai mạnh mẽ... Thu hồi gần 17 ha đất tại Tổng kho 3 Lạc Viên để xây dựng gần 4.500 căn nhà ở xã hội - công trình đầu tiên nhằm hiện thực hóa Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp với việc giải quyết nhà ở cho các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ...

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án nhà ở xã hội tại số 384 Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền)

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án nhà ở xã hội tại số 384 Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền)

Tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn-Hải Phòng cũng đã đầu tư 1.600 tỷ đồng và dành hơn 3,2 ha diện tích đất trong khu công nghiệp để xây dựng Khu đô thị-dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân nhằm cung cấp hơn 2.500 căn hộ nhà ở công nhân.

Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn-Hải Phòng cho biết, việc triển khai khu nhà ở xã hội ngay tại Khu công nghiệp Tràng Duệ không chỉ hiện thực hóa "giấc mơ" về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại đây, mà còn bảo đảm an cư cho người lao động cũng như giải bài toán ổn định nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp. Công ty cam kết đến cuối năm 2024, những tòa chung cư đầu tiên sẽ hoàn thành và đón công nhân, lao động an cư tại đây và dự án sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025.

Trong giai đoạn hiện nay, nhà ở xã hội rất cần thiết và cần phải tăng tốc phát triển. Nhà ở xã hội giúp bảo đảm sự an cư cho người lao động, là góp phần cải thiện điều kiện sống của cư dân đô thị thu nhập thấp và trung bình thấp, góp phần ổn định xã hội, tạo sự công bằng dân chủ trong đời sống người dân đô thị.

Bên cạnh đó, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư nhà ở xã hội sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương, tác động tích cực đến phát triển công nghiệp ở đô thị.

Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án nhà ở xã hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị trường hàng hóa, kích thích tiêu dùng với người thu nhập thấp, tái thiết nông thôn và phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Với sự kiên quyết, tích cực, chủ động và huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, Hải Phòng phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu an cư cho người có thu nhập thấp và công nhân theo chương trình xây dựng một triệu căn hộ nhà ở xã hội của Thủ tướng Chính phủ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714415389 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714415389 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10