Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “TP Hải Phòng sẽ có các cơ chế chính sách thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

>>> Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại ven sông Lạch Tray

>>> Hải Phòng: Xử lý dứt điểm vi phạm tại hồ Phương Lưu trong tháng 8/2023

Mong muốn hỗ trợ

Là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong đầu tư dây chuyền, thiết bị, công nghệ đồng bộ để sản xuất, lắp ráp thiết bị lạnh công nghiệp, năm 2021, công ty TNHH cơ điện lạnh Quang Thắng đã được TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ. Tuy nhiên, để hoạt động của doanh nghiệp đi vào thực chất hơn nữa, ông Nguyễn Trọng Thắng – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Cơ điện lạnh Quang Thắng cho biết: “Phía doanh nghiệp rất mong muốn Thường trực Thành uỷ Hải Phòng chỉ đạo xây dựng Nghị quyết về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mới phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng nhanh chóng yêu cầu phát triển của thành phố và mục tiêu mà thành phố đã đề ra”.

Hoạt động trải nghiệm thực tế ảo với tại các gian hàng khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Hoạt động trải nghiệm thực tế ảo với tại các gian hàng khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Cũng đồng quan điểm này, ông Đỗ Hữu Huỳnh – Chủ tịch hội doanh nhân trẻ TP Hải Phòng cho rằng: “Khởi nghiệp, lập nghiệp đã và đang là sứ mệnh quan trọng nhất của thanh niên thời đại mới. Phía Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng đề xuất Thành uỷ, UBND TP Hải Phòng nghiên cứu ban hành nghị quyết phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thành lập quỹ đầu tư khởi nghiệp Hải Phòng để có nguồn tài chính đầu tư cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi có dự án tốt, sản phẩm thực tiễn; giúp doanh nghiệp khởi nghiệp vươn lên, phát triển… Đồng thời, đề xuất TP Hải Phòng cho xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cũng theo ông Huỳnh, tháng 9/2022, Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp Hải Phòng thuộc Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng được thành lập. Câu lạc bộ rất cần sự quan tâm của lãnh đạo TP Hải Phòng và các sở, ban ngành để phong trào khởi nghiệp sẽ lan toả đến các quận, huyện với mục tiêu thành lập mỗi quận, huyện 1 Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp. Qua đó, tập hợp các thanh niên trẻ mong muốn khởi nghiệp và lập nghiệp.

Các gian hàng tại Techmart Haiphong 2022

Các gian hàng tại Techmart Haiphong 2022

Còn theo ông Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Viin doo, hiện nay các công ty công nghệ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và các doanh nghiệp nghiên cứu khoa học tại Hải Phòng phát triển khá nhanh. Hiện trên địa bàn có khoảng 400 doanh nghiệp đã được chứng nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ.

“Về các doanh nghiệp KHCN, chúng tôi đã có kết nối và trao đổi với nhau. Nhưng về cơ bản các doanh nghiệp KHCN chưa được nhận ưu đãi theo luật khoa học công nghệ như: giá thuê đất, chính sách thuế. Vì vậy, phía doanh nghiệp rất mong TP Hải Phòng cho thành lập từ 1-2 CCN dành riêng cho các doanh nghiệp KHCN để chúng tôi có điều kiện phát triển, tập hợp với nhau và có thể được hưởng chính sách ưu đãi theo luật khoa học công nghệ”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Có cơ chế hỗ trợ thuận lợi nhất

Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, hiện nay, hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của thành phố đang thực hiện theo Nghị quyết số 08-NQ/TU về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế TP Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Qua 10 năm triển khai, KHCN đã từng bước trở thành động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo đó, tỷ lệ giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 33,9% năm 2015 lên 40,4% năm 2022. Tỷ lệ giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong tổng GRDP của thành phố đạt 45,65% năm 2015 lên 68,3% năm 2022. Tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị của thành phố tăng từ 8,0% năm 2015 lên 15% năm 2022.

“Việc chúng ta cần phải ban hành nghị quyết mới về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là rất cần thiết. Sở Khoa học và Công nghệ sẽ đề xuất với Thành ủy ban hành Nghị quyết về KHCN, đổi mới sáng tạo từ nay đến năm 2030 và định hướng tầm nhìn đến năm 2050”, ông Trần Quang Tuấn cho biết.

Từ năm 2018 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển KHCN Đổi mới sáng tạo hỗ trợ được 22 doanh nghiệp cũng như duy trì tốc độ phát triển, hỗ trợ khu làm việc cho từ 20 – 25 startup.

Từ năm 2018 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển KHCN Đổi mới sáng tạo hỗ trợ được 22 doanh nghiệp cũng như duy trì tốc độ phát triển, hỗ trợ khu làm việc cho từ 20 – 25 startup.

Cũng theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, phía đơn vị đang tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Phòng triển khai xây dựng “Khu Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo thành phố Hải Phòng” với quy mô dự kiến khoảng 50ha, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trung tâm khi hoàn thiện sẽ là nơi hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, các doanh nghiệp KHCN, các doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng những tiến bộ khoa học mới phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của TP Hải Phòng.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Long – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng: “Về việc thành lập CCN dành riêng cho các doanh nghiệp KHCN, thành phố đã bỏ ngân sách thành lập 3 CCN. Tại đây các doanh nghiệp được thuê đất với giá rẻ nhất. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng rất đồng thuận với ý kiến của đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, sẽ tham mưu Thường trực Thành ủy chỉ đạo thành lập CCN này. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp có cơ sở vật chất và địa điểm triển để khai ý tưởng của mình. Về thành lập quỹ khởi nghiệp tại Hải Phòng, hiện có 2 loại quỹ gồm: Quỹ của tư nhân (ít hơn 30 cá nhân thành lập) và quỹ do Nhà nước thành lập. TP Hải Phòng hiện có 7 loại quỹ, trong đó có quỹ đầu tư phát triển. Năm 2022, Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết trong đó có danh mục các dự án, ngành nghề, lĩnh vực có thể vay vốn được từ quỹ đầu tư phát triển này. Vì vậy, các doanh nghiệp quan tâm về vấn đề này có thể xem xét trong ngành nghề được công khai để vay vốn, trong đó không hạn chế doanh nghiệp khởi nghiệp”.

Thực tiễn cho thấy, KHCN đang góp phần rất quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua tác động đến tổng cung và tổng cầu; các sản phẩm khoa học và công nghệ đóng góp trực tiếp vào GRDP. Sự phát triển của khoa học và công nghệ có tác động mang tính quyết định đối với tăng trưởng dài hạn, chất lượng tăng trưởng.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Trước đây thành phố đã xây dựng các CCN sử dụng ngân sách của Nhà nước để đầu tư, nhưng tại thời điểm này, Hải Phòng sẽ không sử dụng ngân sách để đầu tư cho các CCN nữa mà sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng các CCN đã hình thành trước đó. Hiện, TP Hải Phòng đang triển khai 7-8 CCN do các doanh nghiệp đầu tư. Nếu các doanh nghiệp KHCN muốn tập trung vào 1 cụm nào đấy thì đề nghị đăng ký qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, sau đó sẽ khâu kết lại để các doanh nghiệp cùng tập trung tại đó. TP Hải Phòng sẽ có các cơ chế chính sách thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp”.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10