Hải Phòng: Khẳng định tầm vóc mới

Diendandoanhnghiep.vn Hạ tầng giao thông, không gian đô thị liên tục được đầu tư mở rộng đã tạo cho TP Hải Phòng vị thế trung tâm trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại.

>>> Hải Phòng: Tạo cú hích cho du lịch bứt phá

>>> Hải Phòng: Đôn đốc chống thất thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển

Một góc đô thị Hải Phòng (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Một góc đô thị Hải Phòng (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Về Hải Phòng những ngày này rất dễ dàng nhận thấy nhịp sống sôi động, hối hả, khẩn trương trên từng góc phố, bến cảng, trong các KCN, nhà máy… Mỗi công trình, dự án được khởi công, khánh thành không chỉ nâng tầm vị thế mà còn góp phần đắc lực để phát triển TP Hải Phòng thành trung tâm liên kết vùng.

Bừng sáng với những công trình mới

Đứng trên cầu Hoàng Văn Thụ, ngắm toàn cảnh TP Hải Phòng trong những ngày đầu xuân năm mới, bà Nguyễn Thị Oanh – một người con Hải Phòng đang làm ăn, sinh sống tại Đức lâu năm không giấu nổi niềm xúc động, tự hào về sự đổi thay từng ngày của quê hương.

Bà Oanh tâm sự: “Hằng năm, tôi đều cố gắng bố trí về thăm Hải Phòng vào dịp Tết đến, Xuân về. Theo thói quen, tôi thường cùng các con đi dạo quanh khu vực trung tâm thành phố, ngắm hồ Tam Bạc, Cảng Hải Phòng… Mỗi lần về là một lần thấy thành phố mình đổi khác”.

Không chỉ có bà Oanh, chắc chắn bất cứ người dân Hải Phòng nào cũng cảm thấy tự hào vì thành phố quê hương đang đổi thay từng ngày.

Hình thành từ thời Pháp thuộc, TP Hải Phòng vốn là một đô thị cũ. Trải qua biết bao thăng trầm, TP Hải Phòng đã từng bước đứng dậy với những bước đi vững chãi và chắc chắn. Những năm gần đây, TP Hải Phòng ngày càng thể hiện rõ tầm vóc của một thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc, một thành phố luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực.

Công trường thi công dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn Bắc sông Cấm (Ảnh: Nguyên Vũ)

Công trường thi công dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn Bắc sông Cấm (Ảnh: Nguyên Vũ)

Số lượng công trình, dự án lớn mà Hải Phòng thực hiện, hoàn thành khá nhiều, đặc biệt là sự hiện diện của những công trình mang tên “thế kỷ”. Đó là Dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố, hệ thống giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tại Khu đô thị Bắc sông Cấm; Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố. Cả 2 công trình đang được thực hiện với tiến độ rất khẩn trương với quyết tâm hoàn thành vào năm 2025 để tới thời điểm đó, Hải Phòng hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố sang phía bắc sông Cấm.

Từ cầu Hoàng Văn Thụ, hướng về phía Thủy Nguyên, nơi sẽ trở thành trung tâm hành chính – chính trị của một khu đô thị hiện đại, năng động, thịnh vượng bậc nhất khu vực phía Bắc nói chung và TP Hải Phòng nói riêng, một TP Thủy Nguyên mới hiện đại, văn minh, bà Oanh không giấu nổi cảm xúc: “TP Hải Phòng phát triển nhanh quá, xứng đáng với vị thế và niềm mong mỏi của người dân đất Cảng”.

Không chỉ có những công trình “thế kỷ”, những năm gần đây, TP Hải Phòng tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông liên kết vùng, hạ tầng KCN, triển khai quyết liệt các thủ tục đầu tư, nhất là giải phóng mặt bằng, sẵn sàng các điều kiện để thu hút làn sóng đầu tư mới. Trong đó, dự án cầu Bến Rừng và dự án cầu Lại Xuân, cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 kết nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang được các nhà thầu tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong năm 2024.

Ông Trần Quang Tiến - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Phó Giám đốc điều hành dự án của nhà thầu liên danh dự án cầu Bến Rừng chia sẻ: “Dự án cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 2 địa phương. Do vậy, phía các nhà thầu thi công rất quyết tâm vượt nắng, thắng mưa, làm việc hết công suất để dự án sớm hoàn thành và thông xe kỹ thuật đúng dịp 30/4/2024”.

Năm 2023 cũng chứng kiến sự bứt phá về hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; cảng biển; du lịch… Ngoài việc khởi công Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu với tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, TP Hải Phòng cũng chỉ đạo thúc đẩy tiến độ song song với thu hút đầu tư vào các KCN VSIP, Nam Cầu Kiền, An Dương, Tiên Thanh, Nam Đình Vũ khu 1 và khu 2. Tiến độ các bến cảng Lạch Huyện 3,4,5,6 được đẩy nhanh để hoàn thành cuối năm 2024. Các bến 7,8 đang chuẩn bị khởi công; bến 9,10,11,12 đã có nhà đầu tư đề xuất.

Đưa Hải Phòng vươn xa

Có thể nói, TP Hải Phòng đang bừng sáng với những công trình, dự án lớn đã và đang thực hiện. Địa phương này cũng đang nghiên cứu xây dựng đề án thành lập KKT ven biển phía Nam nhằm tận dụng được dư địa phát triển của KKT Đình Vũ - Cát Hải, tiếp tục là KKT thành công với khả năng thu hút đầu tư các dự án, công trình quy mô, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả vùng. Sau khi hoàn thành, sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đường bộ cao tốc giữa các tỉnh ven biển Bắc bộ với cảng biển tại Hải Phòng; rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực hệ thống cảng biển Hải Phòng đi các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực ven biển.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Hiện BQL KKT Hải Phòng đang triển khai xây dựng và hoàn thiện Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng; dự kiến trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào đầu năm 2024 để tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, UBND TP Hải Phòng đã đề xuất đưa nhiệm vụ “Đề án thành lập Khu thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng” vào Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2024. Hiện nay, Tổ công tác đang nghiên cứu hoàn thiện đề cương Đề án, đề xuất thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá cho TP Hải Phòng, lập danh mục ngành nghề ưu tiên đầu tư trong Khu thương mại tự do”.

Được biết, theo quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, TP Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước; có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thuỷ nội địa. Đồng thời, là trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ…

Như vậy, với những công trình đã và đang được triển khai cùng hàng loạt cơ chế chính sách mang tính đột phá, có thể thấy đô thị Hải Phòng đang trên đà phát triển. Vóc dáng đô thị Hải Phòng hiện đại, thông minh, giàu bản sắc sẽ hiện hữu trong tương lai không xa. Từ đây sẽ mở ra tầm vóc phát triển mới đối với đô thị thành phố; hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; xây dựng TP Hải Phòng trở thành đô thị hiện đại, thông minh, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Khẳng định tầm vóc mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714285150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714285150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10