Hải Phòng: Khu công nghiệp và doanh nghiệp "khát" người lao động

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2022, thị trường lao động của Hải Phòng không có thay đổi, nhu cầu tuyển dụng vẫn lớn, với khoảng hơn 70.000 lao động.

>>>Phục hồi thị trường lao động

Theo thống kê của BQL KKT Hải Phòng, bước sang năm 2022, các doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố có nhu cầu tuyển dụng gần 70.000 lao động, trong đó, phần lớn là lao động phổ thông.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động Sở LĐTB&XH TP Hải Phòng cho biết, sau Tết Nguyên đán, tình hình lao động quy trở lại làm việc cơ bản ổn định, đến thời điểm hiện tại tỷ lệ công nhân, lao động trở lại làm việc bình thường đạt trên 90% và không có biến động lớn. Trong thời gian tới, thị trường lao động của Hải Phòng sẽ không có nhiều thay đổi, nhu cầu tuyển dụng vẫn sẽ rất lớn, với khoảng trên 15.000 lao động.

Trong đó, chủ yếu nhu cầu lớn vẫn tập trung ở Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN Vsip) với nhu cầu hơn 10.000 lao động, Công ty LG Display (KCN Tràng Duệ) có nhu cầu 3.000 lao động phổ thông, Công ty Vinfast có 3.500 lao động nhưng hiện cần tuyển thêm khoảng 8.000 lao động để phục vụ dự án của công ty…

Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN Vsip) với nhu cầu hơn 10.000 lao động

Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN Vsip) với nhu cầu hơn 10.000 lao động

Ông Vũ Ngọc Thức – Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ TP Hải Phòng cho biết, những doanh nghiệp đang vận hành, sản xuất theo kế hoạch, lượng lao động cũ quay lại làm việc tương đối ổn định, đảm bảo cung ứng, không có xáo trộn, không có hiện tượng dịch chuyển lao động giữa công ty này sang công ty khác.

Những doanh nghiệp tuyển dụng ngay sau Tết chủ yếu là những doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng quy mô sản sản xuất, mở rộng nhà máy, tăng công suất, có nhiều đơn hàng lớn… Ví dụ như ở KCN Đình Vũ, có nhiều công ty mới, họ đã hoàn thiện các thủ tục liên quan đến xây dựng, cấp phép… trong năm 2021 và bắt đầu vận hành thương mại vào đầu năm 2022 thì những đơn vị đó đang có nhu cầu tuyển dụng lớn. Với những doanh nghiệp này, trong quá trình xây dựng nhà máy, họ đã lên kế hoạch tuyển dụng lao động từ sớm. Hơn nữa, họ cũng có nhiều chính sách để thu hút người lao động nên họ vẫn đang tuyển dụng được chứ không đến mức phải dừng một bộ phận hoặc công đoạn nào đó do thiếu hụt lao động – ông Thức chia sẻ.

Nói về nhu cầu lao động của Hải Phòng trong thời gia tới, ông Thức cho biết, theo tính toán của BQL KKT Hải Phòng, mỗi 1 tỷ USD được giải ngân cần từ 15.000 - 20.000 lao động. Năm 2021, Hải Phòng hấp thụ được thêm 25.000 lao động trong KCN, toàn thành phố khoảng 30.000 lao động, tương ứng với số vốn FDI được giải ngân trong KCN. Dự kiến năm 2022, nhu cầu lao động của Hải Phòng sẽ rất lớn.

Số lượng doanh nghiệp có nhu cầu lao động từ 500 đến 1000 lao động còn rất nhiều

Số lượng doanh nghiệp có nhu cầu lao động từ 500 đến 1000 lao động còn rất nhiều

Thực tế cho thấy, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc cách ly lao động diện F0, F1 khiến lực lượng lao động tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực tuyển dụng để bù đắp lượng lao động thiếu hụt, bảo đảm sản xuất ổn định, không bị gián đoạn do dịch.

Công ty TNHH Greenworks (Khu công nghiệp Tràng Duệ) hiện có nhu cầu tuyển dụng đến 600 lao động, chủ yếu là lao động phổ thông. Đại diện nhân sự Công ty Greenworks cho biết, để tuyển dụng đủ số lượng lao động, công ty cũng đưa ra chính sách ưu đãi, như thưởng đến 2 triệu đồng cho công nhân Công ty nếu giới thiệu được lao động mới; thưởng. Ngoài ra, liên tục đăng tin tuyển dụng lên các trang mạng xã hội, mở rộng liên kết với 6 đơn vị tuyển dụng lao động (thay vì 2 đơn vị như trước đây)…

>>>Doanh nghiệp miền Trung “đỏ mắt” tìm lao động 

>>>Không chỉ chuyện lao động sau Tết

Theo ông Nguyễn Xuân Tùng – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty LG Display, sau Tết một bộ phận người lao động chưa quay trở lại làm việc, trong đó có những lao động thuộc diện F0. Để bù đắp số lượng lao động thiếu hụt, đồng thời phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, công ty đang liên tục tuyển dụng lao động. Để thu hút lao động, công ty đưa ra nhiều chế độ phúc lợi như người lao động được đóng BHYT, BHXH, BHTN và bảo hiểm tai nạn 24/24; hưởng lương tháng 13, có xe bus đưa đón nội, ngoại thành Hải Phòng…

Theo lãnh đạo Công ty CP sản xuất và thương mại Sơn Thuỷ, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng công ty vẫn duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động. Trong năm, người lao động được tăng lương từ 15-20%, khối hành chính tăng lương 10%, mọi phúc lợi, chế độ đều bảo đảm. Nhờ vậy, công ty không xảy ra biến động lao động, người lao động yên tâm gắn bó, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Khu công nghiệp và doanh nghiệp "khát" người lao động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714437058 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714437058 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10