Hải Phòng: Lọt tốp đầu các địa phương có chỉ số đổi mới sáng tạo cao nhất năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Với 52,32 điểm, TP Hải Phòng đã lọt tốp 3 các tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ lần đầu công bố.

>>> Hải Phòng: Đẩy mạnh hoạt động thu hút dòng vốn FDI

>>> Hải Phòng: Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

TP Hải Phòng với PII đạt 52,32 điểm, xếp thứ 3 cả nước. Nguồn: Bộ Khoa học và Công nghệ

TP Hải Phòng với PII đạt 52,32 điểm, xếp thứ 3 cả nước. Nguồn: Bộ Khoa học và Công nghệ

Theo đó, bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) là công cụ phản ánh mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương trên cả nước. Đồng thời góp phần cải thiện năng lực, kết quả đổi mới sáng tạo cấp quốc gia. Chỉ số PII do Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng và công bố.

Theo kết quả vừa được công bố, TP Hải Phòng với PII đạt 52,32 điểm, xếp thứ 3 cả nước. Trong đó điểm đầu vào đổi mới sáng tạo đạt 56,45 điểm và điểm đầu ra đổi mới sáng tạo đạt 48,20 điểm.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, các tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số PII đều có điểm vượt trội về sáng chế, số lượng doanh nghiệp cùng các tác động kinh tế - xã hội.

Những giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo được giới thiệu tại Techfest Hải Phòng 2023

Những giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo được giới thiệu tại Techfest Hải Phòng 2023

Cụ thể, điểm nhấn của TP Hải Phòng là xếp hạng thể chế đứng thứ hai cả nước. Trong đó, địa phương này dẫn đầu về chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Địa phương này còn có điểm mạnh về tỷ lệ học sinh trung học tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học và kỹ thuật, cải cách hành chính và các chỉ số phát triển con người.

Chỉ số PII cũng chỉ ra, TP Hải Phòng ghi dấu với các yếu tố như thể chế, chất lượng nhân lực, nghiên cứu, trình độ phát triển của thị trường. Đồng thời, cũng được đánh giá cao về cải cách hành chính, vốn, lao động.

Được biết, giáo dục, khoa học công nghệ là những lĩnh vực được địa phương này mạnh tay chi đầu tư, phát triển. Loạt chính sách về sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và gắn kết số này với doanh nghiệp; mở rộng danh mục đào tạo các ngành trọng điểm (điện - điện tử, cơ khí, đóng tàu, hàng hải, logistics)... được TP Hải Phòng đưa ra, tập trung đẩy mạnh.

Nhờ chuyển biến này, năm 2023, tỷ trọng đóng góp năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào GRDP đạt hơn 43%, tăng 10% so với năm 2015. Tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị cũng cao hơn gần 5% so với 10 năm trước. GRDP của TP Hải Phòng hiện gần 17 tỷ USD, gấp 4 lần thời điểm 2015, và đứng thứ 5 trên 53 địa phương.

Ông Nguyễn Đình Vinh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, sau khi có Nghị định số 13/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Doanh nghiệp khoa học công nghệ, TP Hải Phòng đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ TP Hải Phòng đến năm 2025. Quyết định được ban hành nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp được hưởng những chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật. TP Hải Phòng có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí đối với các tổ chức tư vấn phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ; kinh phí nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ, chuyển giao công nghệ; kinh phí đào tạo, xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp,…

Còn theo đại diện Công ty TNHH thương mại và xây dựng Phú Anh, thông qua Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị được tiếp xúc, giao lưu các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, năm 2023, công ty đã được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kết nối, ký kết chuyển giao công nghệ, trở thành đại lý, nhà phân phối độc quyền sản phẩm pin năng lượng Praphene 365 của doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP Hải Phòng.

TP Hải Phòng dẫn đầu về chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo

TP Hải Phòng dẫn đầu về chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo

Bên cạnh những điểm mạnh, chỉ số PII cũng chỉ ra điểm yếu của TP Hải Phòng. Đó là số bằng sáng chế ít, trích dẫn quốc tế thấp. Các doanh nghiệp chưa nắm vững và sáng tạo công nghệ cốt lõi. TP Hải Phòng cũng chưa có cụm công nghệ cao và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp xứng tầm.

Để khắc phục điều này, được biết, thời gian tới, chiến lược của TP Hải Phòng là nâng cao chất lượng nhân lực nghiên cứu và phát triển; xây dựng thương hiệu, cụm công nghiệp công nghệ cao và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp.

Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, thời gian tới, ngành khoa học công nghệ TP Hải Phòng sẽ chú trọng triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch khoa học cộng nghệ trọng điểm. Trong đó, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; tiếp tục đổi mới đồng bộ cơ chế, phương thức quản lý tổ chức, hoạt động khoa học công nghệ. Ngoài ra, năm 2024, ngành khoa học công nghệ cũng sẽ đẩy mạnh triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế thành phố giai đoạn 2021-2025.

Cũng theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, phía đơn vị đang tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Phòng triển khai xây dựng “Khu Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo TP Hải Phòng” với quy mô dự kiến khoảng 50ha, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trung tâm khi hoàn thiện sẽ là nơi hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, các doanh nghiệp khoa học công nghệ, các doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng những tiến bộ khoa học mới phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của TP Hải Phòng.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Lọt tốp đầu các địa phương có chỉ số đổi mới sáng tạo cao nhất năm 2023 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714405333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714405333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10