Hải Phòng: Nhiều tiềm năng phát triển khu công nghiệp sạch

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại, TP Hải Phòng luôn chú trọng và khuyến khích nhà đầu tư tập trung phát triển mô hình KCN sinh thái, phát triển bền vững, hiệu quả.

>>> Tham vọng giảm phát thải carbon

>>> Nỗ lực giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp

Lễ ký kết thoả thuận hợp tác để phát triển năng lượng sạch tại KCN Nam Cầu Kiền giữa Công ty Cổ phần Shinec (Shinec) và Chương trình Năng Lượng Phát Thải Thấp Việt Nam II (V-LEEP II) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ

Lễ ký kết thoả thuận hợp tác để phát triển năng lượng sạch tại KCN Nam Cầu Kiền giữa Công ty Cổ phần Shinec (Shinec) và Chương trình Năng Lượng Phát Thải Thấp Việt Nam II (V-LEEP II) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ

Mới đây, Công ty Cổ phần Shinec (Shinec) và Chương trình Năng Lượng Phát Thải Thấp Việt Nam II (V-LEEP II) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã ký kết thoả thuận hợp tác để phát triển năng lượng sạch tại KCN Nam Cầu Kiền.

Theo đó, chương trình USAID V-LEEP II dự kiến hợp tác với Shinec trong giai đoạn từ tháng 3/2024 cho đến khi kết thúc V-LEEP II. Trong thời gian này, chương trình USAID V-LEEP II sẽ thiết kế chương trình đào tạo theo chủ đề được thống nhất giữa hai bên để hỗ trợ hoạt động phát triển các hệ thống năng lượng tiên tiến. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng mô hình kinh doanh để phát triển các dự án năng lượng sạch tiên tiến trong tương lai tại các KCN của Shinec. Chương trình cũng sẽ cung cấp các khoá đào tạo nâng cao năng lực cho nhân viên của Shinec về các chủ đề khác nhau, liên quan đến phát triển năng lượng sạch tiên tiến mà Shinec quan tâm.

Phía Shinec luôn sẵn sàng để phối hợp với các đối tác tài chính, kỹ thuật và các đối tác khác do USAID V-LEEP II giới thiệu trong việc phát triển các dự án năng lượng sạch tiên tiến; cung cấp và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động nói trên; sẵn sàng tham gia và đóng góp cho các hội thảo, khóa đào tạo (nếu có) do USAID V-LEEP II và các đối tác tổ chức.

Theo ông John Harris - Phó Giám đốc, Phòng Biến đổi khí hậu, Năng lượng, và Môi trường của USAID cho biết: “Chương trình Năng lượng Phát thải thấp Việt Nam II do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ (USAID V-LEEP II) hỗ trợ Việt Nam tiếp tục quá trình chuyển đổi sang một nền năng lượng theo hướng sạch, bền vững, đảm bảo an ninh năng lượng và dựa trên các nguyên tắc thị trường, thông qua việc tăng cường triển khai các hệ thống năng lượng tiên tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành năng lượng, và thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng”.

Cũng theo ông John Harris, TP Hải Phòng là một trong những địa điểm thú vị nhất trong cả nước về các sáng kiến năng lượng có tác động cao. Đây là lý do tại sao Đại sứ quán Hoa Kỳ đã chọn TP Hải Phòng để tổ chức hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại TP Hải Phòng” ngày 17/1/2024. USAID đánh giá Shinec là đơn vị tham gia tích cực vào sự kiện này và USAID rất vui mừng được tiếp tục sự hợp tác quan trọng này với Shinec thông qua V-LEEP II.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, là nhà đầu tư phát triển KCN (IP) Nam Cầu Kiền, Shinec là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam do người Việt Nam đầu tư. Hiện KCN Nam Cầu Kiền đã cơ bản đáp ứng được các tiêu chí của một KCN sinh thái. Đồng thời, Shinec cũng có cam kết mạnh mẽ về phát triển bền vững với mục tiêu net-zero của Nam Cầu Kiền đến năm 2030.

Ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Shinec cho biết: “Với kinh nghiệm đầu tư hiệu quả, tiềm năng sẵn có và mong muốn xây dựng nhiều KCN sinh thái tại Việt Nam, chúng tôi đang trong quá trình phát triển và mở rộng các dự án mới trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và bất động sản nhà ở trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. Do đó, chúng tôi rất mong muốn được hợp tác trong chương trình USAID V-LEEP II để triển khai các dự án năng lượng sạch tại các dự án hạ tầng công nghiệp sinh thái mới của Shinec trên cả nước”.

Thực tế, việc thúc đẩy phát triển KCN theo hướng sinh thái được cho là sẽ đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cho giải pháp công nghiệp xanh, bảo đảm an ninh năng lượng, thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết phát triển bền vững.

Các KCN trên địa bàn được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích hơn 6.000ha đã tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000ha

Các KCN trên địa bàn TP Hải Phòng được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích hơn 6.000ha đã tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000ha

Tại TP Hải Phòng, địa phương này hiện có 14 KCN đang hoạt động. Các KCN trên địa bàn TP Hải Phòng đã khẳng định vị trí ngày càng quan trọng đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của TP Hải Phòng. Các KCN trên địa bàn được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích hơn 6.000ha đã tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 60,5%.

Tại các KCN trên địa bàn TP Hải Phòng, ngoài xây dựng các nhà máy, công xưởng phục vụ sản xuất, xử lý nước thải, chất thải… thì cảnh quan và cây xanh, môi trường được bố trí tạo nên những không gian xanh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe người lao động. Đặc biệt, với mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại, thời gian qua, TP Hải Phòng đã và đang khuyến khích nhà đầu tư tập trung phát triển mô hình KCN sinh thái, phát triển bền vững, hiệu quả. Trong đó, tăng cường các công tác chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon trong các KCN.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên - Trưởng BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Hiện, các KCN của TP Hải Phòng đều được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế; khuyến khích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái; sử dụng các công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường. TP Hải Phòng cũng đang định hướng các nhà đầu tư hạ tầng KCN chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng cân bằng về kinh tế, xã hội và môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh’’.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nhiều tiềm năng phát triển khu công nghiệp sạch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714367776 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714367776 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10